Đời Sống 10/05/2015 19:00

“Nài” chở thuốc lá lậu: “Hung thần” đường phố!

FICA - Những chiếc xe máy được "đôn zên", xoáy nòng chở hàng cồng kềnh, phóng bạt mạng giữa đường phố Sài Gòn đông đúc, nhộn nhịp. Bất chấp mọi nguy hiểm, các “nài”xe sẵn sàng bán mạng trên những chuyến vận chuyển hàng lậu từ vùng biên vào thành phố tiêu thụ.

Cung đường tốc độ

“Nài” chở thuốc lá lậu: “Hung thần” đường phố!
Hai "nài" xe chở thuốc lá lậu đang phóng bạt mạng trên làn đường ô tô tại đường Trường Chinh (quận 12) để chở hàng vào thành phố

Hầu hết “căn cứ” của thuốc lá lậu đều nằm ở vị trí “đắc địa”, nơi đây cũng là điểm tập kết thuốc lá lậu từ biên giới về rồi phân cho hàng trăm “nài” chuyển bằng xe máy đến các điểm tiêu thụ bằng đường ĐT787 ra đường Xuyên Á để về Phước Thạnh hoặc theo tỉnh lộ 7 về Phước Thạnh, chỉ cần phát hiện có người đeo bám, “nài” xe lập tức chuyển hàng sang Trảng Bàng (Tây Ninh) hoặc Đức Hòa (Long An)...

Hoặc thuốc lá lậu sẽ được vận chuyển theo tuyến Tỉnh lộ 10 từ Long An qua đến cầu Tân Tạo (quận Bình Tân) rồi hướng về quận 5 (TP.HCM). Một số nhánh vận chuyển khác cũng được dân buôn thuốc lá lậu chủ ý đến là các tuyến đường nhỏ tại huyện Bình Chánh, đường Phan Văn Hớn, đường Song Hành (Hóc Môn)…

Khi “sơ đồ” vận chuyển thuốc lá lậu được vạch ra, các “ông trùm” sẽ thực hiện bước tiếp theo là “tuyển nài”. Trong quy trình hoạt động của các nhóm buôn lậu mặt hàng “bán khói lấy tiền” này, “nài” thuốc lá từ lâu đã là mắt xích không thể thiếu. Do cơ quan chức năng truy bắt quyết liệt, các đầu nậu thuốc lá đã đã sử dụng những thanh thiếu niên liều lĩnh và không có công ăn việc làm ổn định điều khiển các loại xe máy đã "độ lại" động cơ để chở hàng vào thành phố.

Một nài xe chở thuốc lá lậu đang đại náo Tỉnh lộ 3
Một "nài" xe chở thuốc lá lậu đang "đại náo" Tỉnh lộ 3

Muốn được tham gia vào lực lượng này, các “ứng viên” đều phải tự thể hiện được khả năng “quái xế” hoặc nếu chưa kịp thể hiện, phải được một “tay lái lụa” uy tín đứng ra giới thiệu cho đầu nậu. Xe máy mà các đầu nậu cấp cho “nài” được gọi là xe “nghĩa địa”. Sở dĩ có tên gọi này vì các “nài” chạy toàn xe chỉ có các bộ phận cơ bản để chạy như: lốc máy, bộ khung và 2 bánh… Sau khi mua về, các đầu nậu cho “độ” lại bằng cách xoáy nòng, đôn dên để có thể chạy với tốc độ lên đến trên 100km/h.

Sau khi “cắt cò” ăn chia 50% tiền lời, đầu nậu trả “nài” từ 4.000- 5.000 đồng cho một bao thuốc lá chở từ Long An về TP.HCM trót lọt. Tuy nhiên, để “nắm đằng chuôi”, đa số đầu nậu đặt ra quy định nếu hàng bị bắt, “nài” phải bồi thường tiền vốn. Chính vì vậy, đã nhận hàng lên xe, “nài” thường chạy bạt mạng bất chấp luật giao thông và lực lượng chức năng. Trên mỗi chiếc “nghĩa địa” là một thùng hàng chở thuốc lá được bao bọc bằng một tấm vải bạt màu xanh chằng dây chắc chắn. Chính vì vậy, khi bỏ chạy nhiều “nài” xe nghiêng người đánh tay lái nhưng thùng hàng vẫn không hề xê dịch.

Nỗi ám ảnh kinh hoàng trên phố

Một nài xe chở thuốc lá lậu đang đại náo Tỉnh lộ 3
Hiện trường một vụ tai nạn do "nài" chở thuốc lá lậu gây ra tại ngã ba Phan Văn Hơn - Trường Chinh (quận 12)

Hơn một năm qua, anh Hà Văn Đ. (36 tuổi, ngụ quận 12) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại ngày anh bị nhóm “nài” chở thuốc lá lậu "tông trúng". Anh Đ. kể: Hôm đó, tôi đang chạy đúng làn đường trên cầu vượt Quang Trung thì nghe tiếng xe nổ ầm ầm phía sau, tôi giật thót mình xe sát vào lề thì một chiếc xe chở hàng tông thẳng từ phía sau đến, hất tôi văng khoảng 4 mét ra ngoài. Đúng lúc này chiếc xe buýt trờ đến, may mà tài xế phanh kịp thời nên tôi thoát chết trong gang tấc. Dù gây tai nạn nhưng đám thanh niên chở thuốc lá lậu còn ập đến hành hung tôi. Sau đó thì thản nhiên chạy tiếp.

Rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến các “nài” chở thuốc lá lậu đã xảy ra, đối với người dân phải lưu thông trên những cung đường tốc độ mà các “nài” chọn làm lộ trình vận chuyển thuốc lá lậu luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng.

Nhiều người dân cư ngụ tại đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) vẫn chưa thể quên vụ tai nạn giao thông xảy ra vào đầu tháng 11/2014, khi lực lượng CSGT quận Tân Phú phát hiện một “nài” tên Tuấn điều khiển xe máy chở hai bao tải chứa thuốc lá lậu lưu thông tốc độ cao trên đường Hương Lộ 3, hướng từ kênh 19/5 đi giao lộ Tân Kỳ Tân Quý vượt nhiều đèn đỏ nên ra hiệu dừng xe kiểm tra.

Một nài xe chở thuốc lá lậu đang đại náo Tỉnh lộ 3
Hai bao thuốc lá cùng chiếc xe đã được độ của một "nài" xe tại hiện trường vụ tai nạn trên đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân)

Dù bị lực lượng chức năng ra hiệu dừng xe nhưng Tuấn vẫn bất chấp tháo chạy điên cuồng. Khi đến Tân Kỳ Tân Quý - Hương lộ 3 thì gặp đèn đỏ nhưng Tuấn vẫn cố vượt khiến hàng chục người hoảng loạn né tránh. Chạy được thêm vài trăm mét ngang đoạn trước nghĩa trang Bình Hưng Hoà, xe Tuấn mất thắng lao vào hai xe máy của người dân với tốc độ rất cao.

Cú tông cực mạnh khiến ba người đi trên hai xe máy bị thương, các nạn nhân nhanh chóng được đưa đi cấp cứu, trong đó có bé Phạm Kiều Oanh (14 tuổi) bị gãy sống mũi. Riêng Tuấn cũng bị gãy xương vai và được lực lượng chức năng đưa đến bệnh viện.

Ba người dân đã bị thương do sự liều lĩnh, manh động của nài chở thuốc lá lậu
Ba người dân đã bị thương do sự liều lĩnh, manh động của "nài" chở thuốc lá lậu

Trước đó, ông Nguyễn Văn Thành (56 tuổi, ngụ Hóc Môn) điều khiển xe máy lưu thông xuống cầu vượt Quang Trung 2 (thuộc P. Đông Hưng Thuận, Q.12) thì bất ngờ bị 4 chiếc xe máy do các “nài” chở thuốc lá lậu chạy với tốc độ cực nhanh ầm ầm lao đến giành hết đường.

Một xe trong nhóm “nài” thuốc lá lậu này đã va quẹt với xe của ông Thành làm ông loạng choạng tay lái ngã nhào xuống đường. Đúng lúc này xe buýt chạy tuyến Bến Thành- Chợ Hiệp Thành do tài xế Trần Văn Thiết (43 tuổi, quê Hà Nội) trờ đến. Sự cố quá bất ngờ khiến anh Thiết không kịp xử lý để xe buýt cuốn xe máy và ông Thành vào gầm, kéo đi khoảng 3m. Sau tai nạn tài xế và người đường đã đưa nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Tại hiện trường, chiếc xe máy bị hư hỏng nặng phần đầu, bánh xe máy bị bánh ôtô cán dẹp, hư hỏng.

Theo người dân cư ngụ tại khu vực này phản ánh tình trạng các “nài” chở thuốc lá lậu thường xuyên “đại náo” tuyến đường cửa ngõ phía Tây Nam  thành phố. “Những người đó chạy xe kinh khủng lắm, nó lao ầm ầm, bất chấp đèn đỏ hay làn đường ô tô. Mỗi khi ra ngoài mà gặp phải đám người này tôi phải nép sát ngay vào lề đường tránh vạ lây” – Bà Nguyễn Thị Hường  - một người dân địa phương, cho biết.

Trung Kiên

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *