Đời Sống 21/05/2014 17:34

Hà Nội: Tỉ lệ người dân ngoại thành được sử dụng nước sạch chỉ đạt 35,2%...

UBND TP Hà Nội đánh giá nước sạch là vấn đề dân sinh bức xúc tuy nhiên trên thực tế tỷ lệ người dân ngoại thành được sử dụng nước sạch chỉ đạt 35,2%...

Đó là thông tin đáng chú ý tại hội nghị giao ban tiến độ triển khai các dự án xây dựng trạm cấp nước sạch tập trung trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa mới diễn ra.

 

Theo đó, HĐND TP Hà Nội đã ra nghị quyết về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010- 2020, định hướng tới 2030 với mục tiêu tăng tỷ lệ dân số khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn bộ Y tế đến năm 2015 là 60%. Tuy nhiên, đến hết năm 2013 thì mới đạt 35,2%...

 

 Gần 2000 hộ dân thôn Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai đã lấy nước ao Sen ở giữa làng về sinh hoạt: ăn uống, tắm rửa, vệ sinh... tình trạng này đã diễn ra được 7 năm

 

Đánh giá về chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch tại Hà Nội, Phó Chủ tịch TP Hà Nội Trần Xuân Việt nhận định “có nhiều hạn chế”. 

 

Phó Chủ tịch Hà Nội cho rằng tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư về nước sạch còn chậm so với yêu cầu, chưa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư. Những hạn chế trên Phó Chủ tịch TP Hà Nội cho rằng nguyên nhân là do trách nhiệm Sở, ngành, UBND huyện còn chưa cao.

 

Cụ thể, ông Việt nhận xét Hà Nội còn 24 trạm cấp nước đầu tư dở dang, hiệu quả thấp do công tác đầu tư không gắn với mô hình quản lý, vận hành, khai thác sau đầu tư, đầu tư chưa đồng bộ.

 

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, ông Việt yêu cầu Sở NN&PTNT chủ trì phối hợp với các Sở có liên quan và UBND các huyện kiểm tra, rà soát, đánh giá tổng thể hiện trạng các trạm cấp nước sạch nông thôn toàn TP Hà Nội, phân loại các trạm cấp nước đang hoạt động tốt, hoạc động trung bình, kém, không hợt động và quy mô của từng trạm cấp nước, giá thành nước sạch để làm cơ sở, đề xuất các giải pháp xử lý tồn tại.

 

Ngoài ra, Sở NN&PTNT và các Sở, ngành có liên quan khẩn trương xây dựng, trình UBND TP cơ chế quản lý, vận hành, khai thác sau đầu tư đối với các công trình cấp nước sạch nông thôn đầu tư bằng vốn ngân sách.

 

Để chốt lại vấn đề, Phó Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu trong trong kỳ 6 tháng đầu năm và 9 tháng năm 2014, liên ngành Kế hoạch - Tài chính - NN&PTNT đề xuất, báo cáo UBND TP cân đối bố trí vốn để khởi công được các dự án cấp nước sạch tập trung liên xã đã được phê duyệt.

 

Theo Thông Chí

Lao động

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *