Doanh Nhân 08/01/2016 15:58

Tỷ phú Thái Lan mua lại Metro Việt Nam giàu cỡ nào?

Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi - chủ mới của chuỗi siêu thị Metro tại Việt Nam - hiện là 1 trong 3 người giàu nhất Thái Lan với khối tài sản lên tới 13,1 tỷ USD tính đến tháng 6/2015.

Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi (bên phải) và con trai, Thapana - hiện đang là CEO của Thaibev.
Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi (bên phải) và con trai, Thapana - hiện đang là CEO của Thaibev.

Tập đoàn bán lẻ Metro AG của Đức đã có thông báo chính thức hoàn tất thương vụ chuyển nhượng Metro Việt Nam cho Tập đoàn TCC Holdings của Thái Lan. Giá trị thương vụ này được phía Metro tiết lộ lên tới 655 triệu EUR, tương đương khoảng 710 triệu USD vào thời điểm hiện tại. Việc thanh toán đã được tiến hành.

Người giàu thứ 2 Thái Lan

TCC là một trong những Tập đoàn đầu tư hàng đầu Thái Lan thuộc sở hữu của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi. TCC Holdings đóng vai trò là cổ đông chính trong nhiều công ty thuộc kiểm soát của tỷ phú Charoen như Berli Jucker, TCC Land, ThaiBev, Fraser&Neave…

Theo tạp chí Forbes, doanh nhân Thái Lan Charoen (71 tuổi) hiện là 1 trong 3 người giàu nhất Thái Lan với khối tài sản trị giá hơn 13,1 tỷ USD tính đến tháng 6/2015.

Charoen là con thứ 6 trong một gia đình bán hàng rong người gốc Hoa có 11 anh chị em. Mặc dù nhận được nhiều bằng tiến sĩ danh dự do các đại học, học viện trao tặng nhưng bản thân Charoen từng phải bỏ học từ năm lớp 9 để tìm kế sinh nhai.

Ở tuổi 70, ông vẫn là chủ tịch điều hành của nhiều công ty và tập đoàn lớn ở khắp nơi trên thế giới. Charoen cũng sở hữu nhiều bất động sản có giá trị khổng lồ Pantip Plaza ở Bangkok (Thái Lan), Khách sạn Plaza Athenee tại Manhattan (Mỹ), cùng hàng loạt chuỗi nhà hàng - khách sạn nổi tiếng khác ở Mỹ, Úc và châu Á.

Vị tỷ phú này bắt đầu khởi nghiệp từ một doanh nghiệp sản xuất đồ uống có cồn. Năm 1995, tỷ phú Charoen chính thức sáng lập lên hãng bia ThaiBev với thương hiệu bia Chang nổi tiếng. Chỉ sau 5 năm gia nhập thị trường, Chang chiếm thị phần tới 60% trên thị trường Thái Lan.

Ngoài ThaiBev hoạt động trong lĩnh vực đồ uống, dưới trướng tỷ phú Charoen còn có 2 tên tuổi lớn là Berli Jucker hoạt động đa ngành (đồ uống, sản xuất lon, chai thuỷ tinh, bán lẻ, cửa hàng tiện lợi…) và TCC Land hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Charoen có 5 người con. Hiện tại, con trai ông, Thapana Sirivadhanabhakdi là Giám đốc điều hành tại ThaiBev, con gái Wallapa là Giám đốc điều hành của TTC Land. Con trai út của ông, Panote Sirivadhanabhakdi là thành viên Hội đồng quản trị của F&N.

Quan tâm đặc biệt tới thị trường Việt Nam

Bắt đầu vào Việt Nam từ năm 1993, thông qua các khoản đầu tư tại đây có thể thấy tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi đang dành sự quan tâm đặc biệt đến thị trường trong nước.

BJC - đối tác từng đứng ra đàm phán mua lại Metro Việt Nam - trước đó, đã mua lại 65% cổ phần của Phú Thái Group – một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phân phối hàng tiêu dùng. Năm 2013, BJC đã mua lại cổ phần của đối tác nhật trong chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart và đổi tên thành B'smart với tổng cộng 94 cửa hàng trên khắp cả nước.

Trước đó, BJC đã xuất hiện từ khá lâu và hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chai thủy tinh, lon đựng đồ uống tại Việt Nam. BJC còn có một nhà máy sản xuất giấy vệ sinh Cellox và dây chuyền sản xuất đậu phụ ICHIBAN.

Tập đoàn của tỷ phú Charoen thông qua công ty con của mình là TTC Land cũng là chủ sở hữu khách sạn Melia Hà Nội. Trong vòng vài năm trở lại đây, Melia luôn đạt doanh thu trên 20 triệu USD và lợi nhuận trước thuế khoảng 10 triệu USD.

Điều đặc biệt, không chỉ sở hữu hai tòa tháp khách sạn Melia, tỷ phú Thái còn sở hữu hai khách sạn khác tại Hà Nội là Fraser Suites và cao ốc văn phòng tại TPHCM Melinh Point Tower.

Năm ngoái, Thaibev thuộc BJC cũng từng tỏ rõ ý định mua lại cổ phần (dự kiến là 53%) tại hãng bia Sài Gòn (Sabeco) khi công ty này thực hiện kế hoạch cổ phần hóa.

Ngoài ra, Fraser&Neave (F&N) hiện là cổ đông nước ngoài lớn nhất và đối tác chiến lược khi sở hữu 11% cổ phần của Vinamilk – tương ứng lượng cổ phiếu trị giá hơn 750 triệu USD. Mới đây, sau khi SCIC công bố kế hoạch thoái toàn bộ 45% cổ phần sở hữu tại Vinamilk, F&N được cho là một trong những ứng viên sáng giá. Truyền thông từng loan tin về việc F&N gửi đề nghị chào mua cổ phần Vinamilk nhưng F&N đã bác bỏ thông tin này ngay sau đó.

Phương Dung (tổng hợp)

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *