Doanh Nhân 28/10/2014 15:07

Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội nói lại chuyện sếp lương hưu 65 triệu đồng

FICA - “Trường hợp lương hưu của ông Nguyễn Minh là đặc biệt, mức lương cao nhất tại Việt Nam

“Trường hợp nguyên Tổng GĐ bia Huda hưởng lương hưu 65 triệu đồng/tháng thể hiện những đóng góp với quỹ bảo hiểm xã hội, với việc nộp thuế, hoàn toàn chính đáng theo nguyên tắc đóng cao hưởng cao” – Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi nói.

Ông Bùi Sỹ Lợi là người nêu ra thông tin về người được hưởng mức lương hưu cao nhất tại Việt Nam hiện nay – ông Nguyễn Minh tại phiên thảo luận về dự án luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) của Quốc hội cuối tuần trước.

Đón nhận thông tin ông Nguyễn Minh thể hiện quan điểm không hài lòng khi thông tin về mức lương hưu của mình được nêu ra trước Quốc hội, ông Bùi Sỹ Lợi “thanh minh”, việc nêu thông tin không phải để mỉa mai mà để hưởng ứng, hoan nghênh một trường hợp điển hình, một điểm sáng minh chứng cho nguyên tắc tham gia bảo hiểm: đóng cao – hưởng cao.

“Trường hợp lương hưu của ông Nguyễn Minh là đặc biệt, mức lương cao nhất tại Việt Nam và việc ông Minh được hưởng mức lương hưu này là hoàn toàn đúng đắn theo quy định của pháp luật. Mức lương cao này chính là do mức đóng bảo hiểm rất cao của ông” – ông Lợi khẳng định.
 
Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi.
Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi.

Ngoài ra, ông Lợi phân tích, ông Minh là người được hưởng lương hưu từ trước năm 2006 (trước thời điểm luật Bảo hiểm xã hội 2006 có hiệu lực). Khi đó, lương hưu hàng tháng được tính bằng 75% lương đóng bảo hiểm trung bình của những năm cuối làm việc của người lao động. Vì mức đóng bảo hiểm của ông Minh thời gian đó rất cao nên đương nhiên mức lương hưu nguyên Tổng GĐ bia Huda Huế nhận được phải cao.

Khẳng định điều đó hoàn toàn đúng, Ông lợi hoan nghênh những đóng góp của ông Nguyễn Minh với quỹ Bảo hiểm xã hội. Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội nhấn mạnh, việc ông Minh được hưởng lương như vậy là chính đáng, là một điểm sáng mà ông dẫn chứng để “tuyên dương” chứ không có ý mỉa mai, tiêu cực.

Mục đích của ông Lợi khi phát biểu về điển hình này là để Quốc hội thấy, chính sách pháp luật hiện tại về vấn đề đóng bảo hiện nay ảnh hưởng đến sự cân bằng của quỹ lương hưu khi tỷ lệ đóng – hưởng chưa hợp lý. Trong tương lai, cần tiến đến mục tiêu mở rộng đối tượng đóng bảo hiểm để đảm bảo an sinh cho mọi người và cân bằng mức đóng – hưởng (đóng cao hưởng cao, đóng thấp hưởng thẩp).

Sau khi có luật Bảo hiểm xã hội, công thức tính lương hưu đã có sự điều chỉnh, khu vực tư đã tiến hành tính lương theo mức bình quân của cả quá trình lao động có đóng bảo hiểm nhưng khu vực công mới chỉ thay đổi dần, từ mức trung bình của 5 năm tới 7 năm, 8 năm và hiện tại là 10 năm sau cùng của quá trình làm việc. Điều đó dẫn đến hệ quả mất cân bằng quỹ lương hưu.

Vì quy định có bất cập như vậy nên đã có quy định khống chế trần lương hưu không quá 20 lần mức lương tối thiểu, ông Lợi cho biết, vì tiền lương hưu là để đảm bảo bù đắp chi phí do mất sức lao động khi về già chứ không phải để làm giàu.

“Nói vậy để bác Minh thông cảm, ủng hộ việc lập lại trật tự công bằng của chính sách pháp luật của chúng ta để làm sao đảm bảo được yêu cầu cân bằng quỹ. Tôi rất chia sẻ với tâm tư của bác nhưng cũng xin bác – người hưởng lương hưu cao nhất cả nước hiện nay chia sẻ với các cơ quan làm chính sách để chúng ta có thể nghiên cứu hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật” – ông Lợi giải thích việc nói rõ tên tuổi ông Minh vì phát biểu mà không rõ người thực việc thực thì tính thuyết phục không cao.

Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội cũng xác nhận việc ông Nguyễn Minh giải thích lương hưu của ông đạt được mức hơn 65 triệu đồng/tháng là do được tăng lương sau khi nghỉ hưu. Cụ thể, ông Bùi Sĩ Lợi cho biết, trong giai đoạn từ 2006 đến 2014, Việt Nam có 7 lần điều chỉnh tiền lương cơ sở. Cùng với việc tăng lương cơ sở cho khu vực công chức, người về hưu cũng được điều chỉnh lương tương xứng với mức đó, nguyên Tổng GĐ bia Huda cũng là một người nghỉ hưu được hưởng chế độ này.

Trả lời câu hỏi, ông Minh nói lương của ông mỗi tháng 10.000USD nhưng nộp thuế thu nhập cá nhân đã tới 72%, thực lĩnh chỉ còn 3.000 USD (tương đương khoảng 60 triệu đồng/tháng) thì lương hưu 65 triệu đồng/tháng là vượt cả tỷ lệ lương hưu bằng 75% lương làm việc, ông Lợi giải thích, vì ông Minh đóng bảo hiểm theo mức thu nhập 10.000 USD này. Như vậy, nguyên Tổng GĐ bia Huda không chỉ đóng bảo hiểm cao mà nộp thuế cũng rất cao, đóng góp đáng trân trọng, ghi nhận cho đất nước.

P.Thảo

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *