Doanh Nhân 23/03/2014 17:04

Ông Trương Gia Bình: “Thành công đến từ đam mê và khác biệt”

FICA - Đó là chia sẻ của ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT trong chương trình giao lưu cùng thế hệ trẻ với chủ đề “Sức mạnh cốt lõi”.

Chiều 22/3 chương trình giao lưu cùng Chủ tịch tập đoàn FPT Trương Gia Bình đã thu hút được nhiều bạn trẻ tham gia để cùng thảo luận về câu hỏi: “Sức mạnh cốt lõi của giới trẻ Việt Nam mà thế giới cần là gì? Làm sao để phát huy sức mạnh cốt lõi này?”.

 

Ông Trương Gia Bình - chủ tịch tập đoàn FPT giao lưu cùng bạn trẻ

  

Phần lớn bạn trẻ hiện nay thường mất thời gian vào việc nghĩ rằng mình sẽ làm gì, làm công việc đó có thành công không, và phải làm những công việc mang tầm vóc lớn lao mới được công nhận.

“Đôi khi sách vở làm chúng ta méo mó, lý thuyết, chỉ nằm trên giấy nếu chúng ta không biết vận dụng và hành động. Đó chính là thói quen phần lớn bạn trẻ Việt đang mắc phải. Nếu muốn thành công, chúng ta nên hành động, và điều quan trọng hơn là hãy bắt đầu từ một việc đơn giản nhất, và hoàn thành nó với kết quả tốt nhất”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trao đổi.

Từng tham gia nhiều chương trình “truyền lửa” cho thế hệ trẻ, ông Trương Gia Bình nhận định: “Có một điều khác biệt ở bạn trẻ thế giới mà thanh niên Việt Nam chưa phát huy được đó chính là sự chủ động, sự cạnh tranh, và luôn luôn đặt câu hỏi. 

Buổi giao lưu thu hút nhiều bạn trẻ đến từ các trường đại học như Kinh tế Quốc dân, Đại học Giao Thông, Học viện Hành chính…

Việc hỏi, chính là việc học, nên hỏi bất cứ điều gì, bất cứ vấn đề gì mà mình chưa hiểu hết. Lúc đó chúng ta sẽ nhận thấy rằng mình học được rất nhiều từ sự tò mò ấy”.

Theo ông Bình, quá trình học tập, cũng như quá trình khởi nghiệp, chúng ta nên cùng học và cũng làm việc với những người xuất sắc nhất. Đơn giản như quá trình làm bài tập nhóm ở trường, nếu làm cùng một nhóm bạn có kiến thức sâu rộng, có trách nhiệm cao trong việc hoàn thành công việc thì chắc chắn chúng ta sẽ có động lực và hứng thú hơn. Trong công việc cũng thế, làm việc cùng những người xuất sắc, và trách nhiệm, hiệu quả công việc sẽ cao hơn rất nhiều.

Và có một điều quan trọng rằng, việc tranh luận và chấp nhận thất bại luôn là yếu tố quan trọng trong quá trình khởi nghiệp. Tranh luận nhiều, nghe ý kiến từ nhiều phía, tự bản thân chúng ta sẽ suy nghĩ một cách khách quan hơn, đưa ra quyết định đúng đắn hơn.

Chúng ta thường nghĩ “thất bại là mẹ thành công” tuy nhiên không phải cứ thất bại mãi rồi thành công sẽ đến với mình mà nên nhìn thất bại của người khác để rút kinh nghiệm, và có những bước đi đúng đắn trong sự nghiệp của mình. 

Ông Trương Gia Bình đưa ra không ít lời khuyên cho bạn trẻ về câu chuyện khởi nghiệp.

Khi được hỏi đến lời khuyên dành cho bạn trẻ trong quá trình khởi nghiệp, ông Bình khẳng định: “Bạn trẻ muốn thành công, cần rất nhiều phẩm chất khác nhau, nhưng theo cá nhân tôi, ngoài kiến thức thì có ba điều mà các bạn không nên thiếu đó là đam mê, sáng tạo và có sự khác biệt. Đó cũng là sức mạnh cốt lõi mà người Việt cần chú trọng và phát huy.

Sự khác biệt nằm trong hành động của chính các bạn, việc ham học hỏi, ham tìm tòi, muốn chinh phục nhiều thử thách, biết nhiều ngoại ngữ, …cũng là một sự khác biệt”.

“Trong cuộc sống cạnh tranh như hiện nay, khi cơ hội không thực sự nhiều thì  sự khác biệt chính là chìa khóa hướng đến thành công, và thế hệ trẻ càng cần tạo ra sự khác biệt cả trong cách tư duy và hành động”, ông Bình khẳng định.

Bùi Liên

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *