Doanh Nhân 14/05/2014 20:26

Nữ doanh nhân Việt: “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”

FICA - “Là doanh nhân, bên cạnh việc phát triển kinh tế, chúng tôi rất quan tâm đến tình hình chính trị của đất nước và phẫn nộ trước việc Trung Quốc hạ giàn khoan trái phép ở biển Đông thuộc chủ quyền Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng. Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”.

Đó là lời phát biểu của bà Trần Thiện Thiên Trang, Giám đốc một doanh nghiệp khi nói về tình hình căng thẳng trên biển Đông tại hội thảo “Doanh nhân Việt Nam trước sự kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam” được tổ chức vào sáng 14/5 tại Thành ủy TPHCM.

Bà Trang cho biết, bà cảm thấy rất bức xúc trước hành vi ngang ngược của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Không những thế, phía Trung Quốc còn cử nhiều tàu quân sự, vũ trang hộ tống giàn khoan, ngăn cản, tấn công các tàu Kiểm ngư, Cảnh sát biển Việt Nam đang hoạt động chấp pháp.

Bà Trang kể câu chuyện buổi sáng bà đi mua bánh mì, gặp chị bán bánh mì cũng quan tâm rất sâu sắc về biển Đông: “Chị bán bánh mì có nói với tôi rằng: Chị à, nếu cho đi đánh giặc để bảo vệ chủ quyền biển đảo, em sẵn sàng xung phong. Tôi nghe mà rưng rưng nước mắt. Đến một người bán bánh mì còn lo đến vận nước thì những doanh nhân chúng ta sao ngồi yên được”.

“Chiến tranh, không ai muốn. Nhưng, giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh. Là những người mẹ, người vợ, chúng tôi luôn sẵn sàng là hậu phương vững chắc. Và cũng rất sẵn sàng để xông pha”, bà Trang quả quyết.

 

Nữ doanh nhân Việt Nam, bên cạnh phát triển kinh tế còn rất quan tâm đến tình hình của đất nước 

Buổi hội thảo càng “nóng” khi các doanh nhân ngồi lại phân tích những chuyện làm ăn với Trung Quốc thời gian qua và tình hình thời sự có nhiều biến động như hiện nay. Đây được xem như là “Hội nghị Diên Hồng” của giới doanh nhân Việt Nam.

Ông Thái Bửu Hoè, Giám đốc Trung tâm Văn hoá Doanh nhân Việt Nam, chi nhánh phía Nam tuyên bố: “Chúng tôi đề nghị Trung Quốc tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam, quyền yêu chuộng tự do, hoà bình của dân tộc Việt Nam. Doanh nhân chúng tôi sẵn sàng hy sinh lợi ích của doanh nghiệp, đóng góp thiết thực để xây đựng trang thiết bị, động viên những người con đang đầu sóng ngọn gió, bảo vệ biển đảo quê hương”.

Các doanh nhân cũng chung nhận định rằng, dù thời gian qua, giới thương nhân Trung Quốc có một số điều đáng ngại như mua đọt hồng non tại Đà Lạt, thu mua mèo, đỉa, ốc bươu vàng, lá điều, mua dây khoai lang, tuồn hóa chất độc hại sang cho chế biến thực phẩm… Tuy nhiên, không phải số đông đều như vậy. Vẫn luôn có những người tử tế, làm ăn đàng hoàng và thượng tôn pháp luật cũng như coi trọng tình hữu nghị. Do đó, việc đấu tranh với Trung Quốc trong việc hạ giàn khoan trái phép ở vùng biển chủ quyền của Việt Nam là cuộc đấu tranh với những hành vi sai trái, không tôn trọng chủ quyền Việt Nam và luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

Cần phải để người dân Trung Quốc và bạn bè khắp năm châu thấy rõ thiện chí của người Việt Nam là yêu chuộng hòa bình, hữu hảo với bạn bè quốc tế trên cơ sở tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

Doanh nhân Nguyễn Cảnh Nam: "Người dân Trung Quốc không có tội. Với họ, nên hữu hảo."

Doanh nhân Nguyễn Cảnh Nam, Chủ tịch hội doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TPHCM cho biết, việc Trung Quốc hạ giàn khoan Hải Dương 981 mang tính ủng hộ chính quyền Trung Quốc chứ không phải là việc làm đơn thuần của một công ty. Do đó, đấu tranh với Trung Quốc phải bền bỉ, tính đến phương án lâu dài. Bên cạnh tăng cường vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, doanh nhân phải làm sao giáo dục những công nhân còn thiếu ý thức để phân biệt khi nào đấu tranh có lợi, không có lợi. “Người dân Trung Quốc không có tội. Với người dân Trung Quốc, chúng ta nên hữu hảo với nhau”, ông Nam nói.  

Ông Hồ Quang Minh, Chủ tịch Tổ chức kết nối thương mại toàn cầu BNI Việt Nam kêu gọi giới doanh nhân làm tốt vai trò của mình để điều hành kinh doanh hiệu quả, tăng tính cạnh tranh. Hãy cùng với nhau làm những việc cụ thể trong giới doanh nhân, không quá khích... để tạo sự đồng thuận và ủng hộ của bạn bè quốc tế, trong đó có cả người dân Trung Quốc.

Công Quang

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *