Doanh Nhân 07/12/2014 17:22

Những tỷ phú nông dân trẻ dám nghĩ, dám làm

Những tỷ phú nông dân trẻ Việt Nam đều lớn lên từ những miền quê nghèo nhưng bằng sự năng động, sáng tạo, khát khao làm giàu, họ đã phấn đấu hết mình gặt hái được nhiều thành công khi tuổi đời còn rất trẻ.

9X nuôi lươn kiếm hàng trăm triệu

Mới 24 tuổi nhưng tỷ phú nông dân trẻ Nguyễn Ngọc Phú đã là chủ một trang trại nuôi lươn lớn tại huyện Củ Chi, TP.HCM. Không có điều kiện để học hành, Phú quyết tâm tính kế sinh nhai bằng chính đôi tay trên mảnh đất quê nhà. Dù không có vốn và còn trẻ nhưng Phú đã dám đứng lên vay 60 triệu đồng từ nguồn vốn của quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (Hội LHTN TP.HCM) để đầu tư làm ăn.
 
Mô hình nuôi lươn đã đem về cho tỷ phú nông dân trẻ Nguyễn Ngọc Phú hàng trăm triệu
Mô hình nuôi lươn đã đem về cho tỷ phú nông dân trẻ Nguyễn Ngọc Phú hàng trăm triệu
 

Cậu nhận thấy mô hình nuôi lươn đang rất được ưa chuộng, chi phí đầu tư ban đầu không cao lại nhanh chóng thu hồi được vốn và kĩ thuật nuôi không khó. Tất cả số vốn liếng vay mượn Phú đầu tư xây dựng hệ thống bể xi măng, mua lươn giống về nuôi.

Mới đầu, Phú chỉ dám đầu tư vào hơn 100m2 nhưng đã cho thu lãi đến 12 triệu đồng mỗi tháng. Hiện nay Phú đang mở rộng mô hình thêm vài trăm m2 hứa hẹn sẽ đem lại thu nhập cao hơn nữa.

Biến phế thải nông nghiệp thành tiền tỷ

Từng là một kỹ sư cơ khí có công việc ổn định ở Hà Nội nhưng mỗi lần về quê (Giao Thủy, Nam Định), Lê Trường An, sinh năm 1990, luôn trăn trở bởi thực trạng phế thải nông nghiệp như vỏ trấu, rơm rạ, mùn cưa bị người dân mang đi đốt tràn lan, gây ô nhiễm môi trường.
 
Tỷ phú nông dân trẻ Lê Trường An tại xưởng sản xuất củi trấu sinh học
Tỷ phú nông dân trẻ Lê Trường An tại xưởng sản xuất củi trấu sinh học

Trong một lần đi công tác miền Tây, Trường An được tiếp cận với nhà máy sản xuất củi trấu (loại chất đốt làm từ vỏ trấu) phục vụ sản xuất công nghiệp. Trường An nảy ra sáng kiến về quê hương Nam Định xây dựng nhà máy tương tự. Nghĩ là làm, chàng kỹ sư trẻ quyết định nghỉ việc ở Hà Nội, xách ba lô về quê xây dựng dự án sản xuất củi đốt công nghiệp từ phế phẩm nông nghiệp.

Tuy nhiên, khi trình bày ý tưởng An gặp phải sự phản đối của gia đình, bạn bè. Bởi mô hình này quá mới mẻ, ở Nam Định chưa có ai làm. Để thuyết phục bố, An dẫn bố đi tham quan thực tế một số nhà máy sản xuất ở Bắc Ninh, Hải Phòng. Dần dần, An được bố và một người chị họ ủng hộ cho vay vốn 200 triệu đồng.

Đầu năm 2013, An quyết định xây dựng nhà xưởng quy mô 1.000 m2. Chiếc máy đầu tiên, An đặt mua tận trong Nam. Một mình An đi khắp các làng xóm thu mua vỏ trấu, mùn cưa để làm nguyên liệu, gõ cửa khắp các nhà máy sản xuất công nghiệp để tìm đầu ra cho sản phẩm.

Hiện, nhà xưởng của An có 2 máy sản xuất và 10 công nhân làm việc thường xuyên. An nhẩm tính, tổng doanh thu mỗi năm đạt 2 – 2,5 tỷ đồng. An đang gấp rút các công đoạn để mua thêm máy và mở rộng quy mô nhà xưởng.

Chàng trai 9x chinh phục "đông trùng hạ thảo"

Chàng trai quê Phú Yên Ngô Kim Lai vốn là sinh viên chuyên ngành công nghệ sinh học của Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM. Đầu năm học thứ 2, Lai phát hiện ra một loại nấm "đông trùng hạ thảo" mà ở Việt Nam chưa ai trồng được, chính vì thế nó có giá rất đắt, tới gần 1,8 tỷ đồng/kg. Lai quyết tâm trồng bằng được loại này.
 
Tỷ phú nông dân trẻ Ngô Kim Lai trong phòng thí nghiệm nuôi trồng đông trùng hạ thảo ở công ty
Tỷ phú nông dân trẻ Ngô Kim Lai trong phòng thí nghiệm nuôi trồng đông trùng hạ thảo ở công ty
 

Lai lao vào nghiên cứu. Từ đó, Lai phải làm đi làm lại trên 1.000 thử nghiệm. Cái phòng trọ nhỏ xíu của Lai đã biến thành… phòng thí nghiệm, còn Lai thì ngủ ngoài hành lang. Lai quên ăn quên ngủ để làm thí nghiệm. Ròng rã một năm như thế thì cậu thành công.

Sau đó sản phẩm "đông trùng hạ thảo" Lai được đưa đi kiểm định ở Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam có dược tính đạt chỉ tiêu cao hơn trong tự nhiên rất nhiều. Trong tự nhiên lượng dược tính Cordycepin chỉ đạt 0,901mg/g còn trong sản phẩm của Lai đạt tới 3,34mg/g.

Thời gian đó, dù được rất nhiều công ty mời gọi nhưng Lai đều từ chối. Hiện Lai cùng một vài người bạn đã mở công ty riêng, đầu tư 2 phòng lạnh để nuôi ĐTHT, công suất đạt 150 kg/tháng.

20 tuổi làm giàu nhờ nuôi ong

Phạm Văn Bảo Trung (sinh năm 1994, tại thị trấn Đinh Văn, H.Lâm Hà, Lâm Đồng) là một tấm gương rất đáng để học hỏi. Do không có duyên với chuyện học hành, Bảo Trung quyết định nghỉ học khi mới vào lớp 10. Từ đó cậu làm phụ cho vườn cà phê của bố mẹ. Không chịu cảnh nghèo khó quanh năm, Trung đã mày mò học cách nuôi ong lấy mật nhằm tận thu những mùa hoa cà phê của gia đình.
 
Tỷ phú nông dân trẻ Ngô Kim Lai trong phòng thí nghiệm nuôi trồng đông trùng hạ thảo ở công ty
Nghề nuôi ong đã giúp Phạm Văn Bảo Trung trở thành một trong những tỷ phú nông dân trẻ của Việt Nam.
 

Sau 6 tháng bỏ nhà đi học nghề, cậu đã có trong tay kinh nghiệm chăm ong hiệu quả và quyết định về quê vay mượn được hơn 50 triệu đồng đầu tư nuôi 80 đàn ong. Thắng ngay từ trận đầu chỉ sau 4 tháng, Trung thu hồi được vốn liếng và trả nợ. Từ đó cậu bạn 9X này phát triển đàn ong của mình lên tới con số hàng trăm đàn, tạo thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Theo Minh Thùy

Vietq
Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *