Doanh Nhân 14/01/2016 08:08

Những mỹ nhân “triệu đô” trên thị trường chứng khoán Việt

Trên thị trường chứng khoán, không khó để có thể tìm ra những cái tên với tuổi đời còn rất trẻ, rất nhiều trong số đó thuộc thế hệ 9X, song đã nắm hàng chục tỉ đồng cổ phiếu trong tay. Đáng chú ý, đó lại là những “mỹ nhân” của làng tài chính.

Phải mất vài năm sau khi ra trường và có chỗ đứng, một người trẻ tự lập nghiệp (nếu thuận lợi) mới có thể có trong tay tài sản vài tỉ đồng. Và để sở hữu hàng chục tỉ đồng, có những người sẽ phải phấn đấu cả cuộc đời.

Tuy nhiên, trên thị trường chứng khoán, không khó để có thể tìm ra những cái tên với tuổi đời còn rất trẻ đã nắm tiền tỉ trong tay. Đáng chú ý, đó lại là những “mỹ nhân” của làng tài chính.

Sinh năm 1991, Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh hiện đang sở hữu 3,56 triệu cổ phần REE của Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh. Tính theo thị giá cổ phiếu REE hiện tại thì Nhất Hạnh đang có tài sản gần 90 tỉ đồng.

Ngoài khối tài sản “khủng” so với độ tuổi của mình, Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh còn được truyền thông quan tâm vì thành tích học tập nổi trội (lớp 10 giành chứng chỉ tốt nghiệp Phổ thông cơ sở Quốc tế; 18 tuổi là một trong những người có điểm thi IELTS cao nhất Việt Nam).

Cùng với anh trai Nguyễn Ngọc Thái Bình, cô được đánh giá là một trong những gương mặt sáng giá của thế hệ thứ hai nối nghiệp mẹ - bà Nguyễn Thị Mai Thanh – bà chủ của REE.

Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh
Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh

Cùng độ tuổi 25, Đặng Nguyễn Quỳnh Anh – ái nữ của ông Đặng Thành Tâm cũng đã ghi danh vào những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán với trị giá tài sản khoảng 122 tỉ đồng sau khi mua vào 10 triệu cổ phần KBC của Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc hồi tháng 6. Đây là công ty do cha cô làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

“Xinh đẹp, giỏi giang và giàu có” là những từ dùng để miêu tả về Nguyễn Ngọc Mỹ - ái nữ của Chủ tịch Alphanam Nguyễn Tuấn Hải. Không nối gót cha, Ngọc Mỹ tốt nghiệp Cử nhân Quản trị Kinh doanh - Đại học Boston - Hoa Kỳ và sáng lập nên CTCP Tư vấn Thiết kế Salvador Perez Arroyo và cộng sự (S Design).

Trong hồ sơ doanh nghiệp của Alphanam, Nguyễn Ngọc Mỹ sở hữu gần 9,6 triệu cổ phần, tương ứng với giá trị tài sản gần 33 tỷ đồng. Tuy nhiên, cổ phiếu ALP đã hủy niêm yết từ 31/12/2014.

 

Thông tin về cơ cấu sở hữu tại Công ty cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (TNA) cho thấy, Nguyễn Trần Thảo Nguyên – con gái ông Nguyễn Quang Hòa (Phó Chủ tịch HĐQT công ty) đang là cổ đông cá nhân lớn nhất TNA. Đáng chú ý là, cô gái này chỉ mới 24 tuổi (sinh năm 1992).

Theo đó, Nguyễn Trần Thảo Nguyên hiện nắm giữ hơn 2 triệu cổ phiếu TNA, trị giá 74,4 tỷ đồng.

Trong danh sách những tỷ phú 9X trên sàn chứng khoán hiện nay, có những cái tên đang giữ các chức vụ quan trọng trong ban lãnh đạo. Chẳng hạn như Võ Thùy Dương, sinh năm 1991 nhưng cô gái này đã là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chiếu xạ An Phú (APC). Với sở hữu 2,8 triệu cổ phần APC (chiếm tỉ lệ 23,85% vốn điều lệ công ty), hiện tại, “nữ tướng” này đang có trên 57 tỉ đồng.

Sinh năm 1989, chỉ mới 27 tuổi, Nguyễn Thanh Loan đã là Phó Tổng giám đốc CTCP Đại Thiên Lộc (DTL). Với 6,2 triệu cổ phần nắm giữ tại công ty, cô sở hữu 10,73% vốn DTL, trị giá 55,6 tỉ đồng. Thanh Loan là con gái của ông Nguyễn Thanh Nghĩa – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc DTL.

Ngoài ra, thế hệ 8X cũng chứng kiến khá nhiều doanh nhân trẻ nắm giữ các chức vụ quan trọng trong doanh nghiệp. Có thể kể đến Lê Thị Nguyệt Thu (sinh năm 1985), Phó Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Sao Mai (ASM). Cô là một trong những cổ đông lớn nhất của công ty, sở hữu 11,7 triệu cổ phần tương đương 5,33% vốn điều lệ, có giá trị khoảng 201,8 tỷ đồng. Nguyệt Thu là con gái của ông Lê Thanh Tuấn – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc ASM.

Nguyễn Thái Nga (sinh năm 1984) là Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc CTCP Bóng đèn Điện Quang (DQC). Cô là con gái Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa. Hiện tại, Thái Nga sở hữu 3,75 triệu cổ phần DQC, tương đương 12,93% vốn điều lệ công ty và có giá trị 195 tỷ đồng.

Nguyễn Thái Nga
Nguyễn Thái Nga

Một trong những cái tên không thể không kể đến là Trầm Thuyết Kiều (sinh năm 1983) – ái nữ của ông Trầm Bê. Ngoài lượng lớn cổ phần nắm giữ tại Southern Bank (đã sáp nhập vào Sacombank) và Công ty Vàng bạc đá quý Phương Nam, Thuyết Kiều còn có gần 5 triệu cổ phần tại Sacombank (xấp xỉ 62 tỷ đồng). Trước khi Southern Bank sáp nhập vào Sacombank, cô là Phó Tổng giám đốc ngân hàng.

Trong khi đó, Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Sacombank Dương Hoàng Quỳnh Như cũng còn rất trẻ (sinh năm 1982). Cô nắm giữ 9,65 triệu cổ phần STB của ngân hàng, trị giá xấp xỉ 120 tỷ đồng.

Cái tên cuối cùng mà chúng tôi muốn đề cập tới trong danh sách này là Đặng Huỳnh Ức My – ái nữ của ông Đặng Văn Thành và bà Huỳnh Bích Ngọc. Cô sinh năm 1981, kinh qua nhiều vị trí quan trọng tại các doanh nghiệp của gia đình và hiện đang là Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thành Thành Công, Thành viên HĐQT CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (SBT).

Với việc nắm giữ cổ phần tại một loạt doanh nghiệp Đường Biên Hòa, SBT, Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (SCR) và Đường Ninh Hòa (NHS), Đặng Huỳnh Ức My hiện có khoảng gần 290 tỷ đồng. Cô được mệnh danh là “công chúa mía đường” của Việt Nam.

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *