Doanh Nhân 29/12/2017 15:33

Nhà “cựu sếp” DongABank: Hơn nghìn tỷ đồng trong cổ phiếu vẫn “sinh sôi”

Trong khi chồng là ông Trần Phương Bình bị khởi tố, bắt tạm giam thì bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PNJ lại chứng kiến giá cổ phiểu công ty tăng vọt lên mức cao nhất lịch sử, tạm đưa tài sản của bà Dung vượt 1.300 tỷ đồng.

Như đã đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với các bị can trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank).

Theo đó, có thêm 5 nguyên lãnh đạo một số phòng ban của DongA Bank tiếp tục bị khởi tố bị can về tội danh “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ luật Hình sự.

Các nhân vật này có liên quan đến việc giúp sức cho ông Trần Phương Bình (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, nguyên Tổng giám đốc của DongA Bank), bà Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc DongA Bank) và Nguyễn Thị Ngọc Vân (nguyên Phó tổng giám đốc DongA Bank) gây thiệt hại số tiền lớn cho DongA Bank.

Sóng gió đến với gia đình bà Cao Thị Ngọc Dung dịp cuối năm, một gia đình từng được coi là đại gia kim tiền.
Sóng gió đến với gia đình bà Cao Thị Ngọc Dung dịp cuối năm, một gia đình từng được coi là "đại gia kim tiền".

Trước đó, sự kiện ông Trần Phương Bình bị bắt đã gây “rúng động” giới tài chính ngân hàng bởi sau 23 năm làm “thuyền trưởng” DongABank, ông Bình được xem là người có công lớn trong việc đưa DongA Bank trở thành ngân hàng bán lẻ, ngân hàng có hệ thống ATM tốt nhất về công nghệ.

Vợ chồng ông Bình được xem là “đại gia kim tiền” khi chồng là Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT), cổ đông lớn nhất tại DongA Bank, còn vợ là Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Trong khi ông Bình dính vòng lao lý thì trên sàn chứng khoán, cổ phiếu PNJ của công ty do vợ ông Bình làm chủ lại tăng giá liên tục.

Sau phiên tăng giá 2.800 đồng tương ứng 2,12% vào hôm qua (28/12), PNJ ghi nhận 4 phiên tăng không ngừng nghỉ. Tính từ 14/12 tới nay, trong vòng nửa tháng, PNJ đã tăng tổng cộng 9 phiên.

Sáng nay, PNJ đang giao dịch quanh mức giá 136.200 đồng (tăng 1.100 đồng so với hôm qua), tạm tăng 5.300 đồng trong 5 phiên. Mức giá hiện tại của PNJ đang trên đỉnh cao nhất lịch sử của mã chứng khoán này. Cách đây 1 năm, ngày 29/12/2016, giá PNJ mới chỉ là 65.482 đồng, nay mức giá đã tăng tới 70.718 đồng mỗi cổ phiếu.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ là bà Cao Thị Ngọc Dung đang sở hữu 9,97 triệu cổ phần chiếm 9,22% vốn điều lệ công ty. Với diễn biến tích cực của cổ phiếu PNJ trên thị trường thời gian gần đây, bà Dung đã tạm có thêm 53 tỷ đồng chỉ trong 1 tuần giao dịch. Tròn một năm, bà Dung có thêm 705 tỷ đồng. Hiện, tài sản bà Dung có được tạm tính theo giá cổ phiếu PNJ vào khoảng 1.358 tỷ đồng.

Vào ngày 12/1 tới đây, PNJ sẽ tạm ứng cổ tức đợt 2 năm 2017 bằng tiền với tỷ lệ 8% (1 cổ phiếu nhận 800 đồng). Theo đó, bà Dung sẽ được nhận gần 8 tỷ đồng tiền mặt.

Tại PNJ, hai con gái của bà Dung là Trần Phương Ngọc Giao và Trần Phương Ngọc Thảo cũng lần lượt sở hữu 3,62 triệu và 2,37 triệu cổ phiếu của công ty này.

Theo thông tin ban đầu, tháng 8/2015, DongA Bank tiến hành kiểm tra quỹ của ngân hàng thì phát hiện quỹ Hội sở và quỹ Sở giao dịch bị thâm hụt hơn 2.000 tỷ đồng và 62 lượng vàng biến mất không rõ lý do.

Sau khi vào cuộc điều tra, C46 xác định ông Trần Phương Bình với vai trò là lãnh đạo đã chỉ đạo bà Vân và bà Xuyến và một số lãnh đạo khác ở Sở giao dịch DongA Bank lập khống hồ sơ và duyệt các bộ hồ sơ tín dụng để lấp vào các khoản thiếu hụt mà ông Bình đã rút trước đó.

Ngoài ra, ông Bình còn nhờ người nhà đứng ra vay tiền DongA Bank để đầu tư, chỉ đạo cấp dưới giải ngân ngoài sổ sách để làm ăn cá nhân. Do làm ăn thua lỗ đã gây thất thoát cho DongA Bank hơn 2.000 tỷ đồng.

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *