Doanh Nhân 13/01/2014 18:57

Kỳ nghỉ hơn 4 triệu USD của gia đình Obama tại Hawaii

FICA - Năm nay là năm thứ 6 gia đình Tổng thống Mỹ Barack Obama chọn Hawaii làm điểm đến cho kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Theo tờ Hawaii Reporter, ngài Tổng thống và Đệ nhất Phu nhân tận hưởng kỳ nghỉ trong 2 tuần với chi phí ước tính khoảng 4 triệu USD, cao hơn so với những năm trước.

Kỳ nghỉ của gia đình Tổng thống bắt đầu từ ngày 20/12/2013 và kết thúc vào ngày 5/1/2014. Đệ nhất phu nhân Michelle và hai con gái Malia, Sasha, cùng hai chú chó Bo, Sunny trải qua chuyến bay kéo dài hơn 9 tiếng đồng hồ trên chiếc máy bay Air Force One tới Hawaii và được chào đón bởi nhiều quan chức địa phương.

Gia đình Obama không ở tại dinh thự dành cho Tổng thống, thay vào đó, tự thuê riêng một biệt thự ở bờ biển Kailua với giá khoảng 24.500 USD/tuần. Biệt thự có 5 phòng ngủ, 5 phòng tắm, khu vực spa và chơi golf.

 

 

Biệt thự bờ biển nơi gia đình Tổng thống Obama chọn nghỉ lại trong suốt kỳ nghỉ lễ của mình. (Nguồn: Hufffingpost)

An ninh tại Hawaii thời gian này được thắt chặt. Lực lượng bảo vệ bờ biển quanh khu vực thông báo với các chủ tàu trong khu vực bị hạn chế hoạt động trong suốt thời gian này. Khu vực an ninh tạm thời được thực hiện từ 6 giờ sáng ngày 20/12 tới 10 giờ đêm ngày 5/1/2014. Những chiếc ô tô SUV đen và xe công của chính phủ đỗ dọc đường quanh khu nhà với đủ lực lượng mật vụ, hải quân lục chiến và cảnh sát biển.

Vào thời điểm ông Obama tới, lối vào khu vực gia đình ông ở tại Kailuana Place bị phong tỏa và bảo mật hoàn toàn. Lực lượng bảo vệ bờ biển với các tàu trang bị vũ khí tuần tra trên các kênh và trên biển. Tất cả các máy bay bị cấm bay qua đảo.

Dù ông Obama tự trả phần thuê biệt thự nhưng phần còn lại chi phí của kỳ nghỉ chủ yếu do người dân Mỹ chi trả, chính vì vậy kỳ nghỉ kéo dài này vẫn chịu những chỉ trích không nhỏ từ công chúng.

Ông Michael Tasselmyer từ Quỹ liên đoàn người nộp thuế quốc gia Mỹ, ước tính chi phí máy bay khứ hồi cho gia đình Obama là 3,24 triệu USD. Chi phí cho máy bay quân sự chở xe riêng, trực thăng và các phương tiện hỗ trợ khác cho Tổng thống tới Hawaii chưa từng được tiết lộ, nhưng theo ước tính thì chuyến bay hai chiều kéo dài 21,5 giờ này tốn khoảng 12.000 USD/giờ.

Lực lượng mật vụ, lính hải quân lục chiến và Cảnh sát biển cũng thuê ít nhất khoảng 7 nhà xung quanh nơi gia đình ông Obama nghỉ, ước tính tốn khoảng hơn 183.750 USD của người nộp thuế Mỹ...

Người dân Hawaii chào đón gia đình Tổng thống, cho dù một bộ phận người dân Mỹ chẳng hài lòng khi phải chi trả cho phần lớn chuyến đi này.

(Nguồn: Huffingpost)


Tổng thống Obama đã kết thúc năm 2013 với bóng đen u ám của chương trình cải cách chăm sóc y tế và tỷ lệ ủng hộ giảm mạnh. Theo Reuters, trong kỳ nghỉ tại quê hương Hawaii của mình, ông Obama có thể phải đọc một báo cáo dài 300 trang của một nhóm tư vấn do cơ quan tình báo Mỹ phát hành, tập hợp hơn 40 thay đổi trong việc giám sát Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ.

Hơn hai tuần nghỉ ngơi hy vọng đủ để giúp ngài Tổng thống thư giãn và sẵn sàng cho những thách thức của năm 2014 này. 

Phương Linh

Tổng hợp

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *