Doanh Nhân 27/02/2014 07:21

Hổ tử nhà Đặng Văn Thành gỡ thể diện cho cha

Sau nhiều biến cố, ông trùm ngân hàng một thời Đặng Văn Thành lui hẳn vào hậu trường. Tuy nhiên, gia thế nhà họ Đặng vẫn mạnh mẽ khi vợ và những người con của ông Thành vẫn tiếp bước và giành được nhiều thành công bất kể vận hạn vẫn chưa buông tha họ.

Lùi bước



Đã một thời gian dài, cái tên đình đám Đặng Văn Thành ít được nhắc tới. Từng là ông chủ một ngân hàng cổ phần lớn nhất Việt Nam, sở hữu một hệ thống kinh doanh lớn về mía đường, BĐS và tài chính... nhưng sau chuỗi biến cố ở Sacombank, cha con ông Thành bị mất ghế ở Sacombank rồi bị loại ra hẳn khỏi danh sách 100 người giàu nhất trên TTCK.



Vị thế của nhà ông Thành càng bị lung lay khi bị buộc phải bán hàng chục triệu cổ phiếu STB còn lại để cấn trừ các khoản nợ có giá trị cả nghìn tỷ đồng đã vay mượn.



Quá nhiều biến cố đẩy ông Thành bật bãi khỏi ngân hàng do mình và vợ con góp sức gây dựng và phát triển từ số vốn vài tỷ đồng ban đầu trở thành NH cổ phần hàng đầu Việt Nam với tài sản cả trăm nghìn tỷ đồng. Ông Thành thôi chức chủ tịch HĐQT Sacombank hồi cuối 2012, sau đó từ nhiệm thành viên HĐQT.



Con trai Đặng Hồng Anh cũng rút khỏi Sacombank và chỉ còn nắm giữ cổ phiếu ở Sacomreal, rồi ra khỏi top 50 những người giàu nhất trên TTCK.

{keywords}
Gia đình ông Đặng Văn Thành đã trải qua nhiều biến cố

Sau một thời gian khá dài chống đỡ âm thầm với những biến động trên thị trường tài chính, ông Thành đã ngậm ngùi bỏ đi khỏi cơ nghiệp Sacombank, chấp nhận những mất máy lớn về tiền bạc và vị thế để tính tới những đối sách bảo toàn thay vì nghĩ tới chuyện mở rộng phát triển.



Ông Thành chia tay thương hiệu Sacombank cũng rút hoàn toàn khỏi lĩnh vực ngân hàng, khỏi BĐS, chứng khoán và một loạt các DN từng gắn đuôi Sacombank. Trong suốt hai năm qua, các DN mà gia đình ông tham gia lãnh đạo và có liên quan tới ngân hàng này như Sacomreal, Chứng khoán SBS... cũng rơi vào tình trạng khó thăn và thua lỗ bí bét.



Sacomreal (SCR) trong các quý cuối 2012 và đầu 2013 đã rơi vào tình trạng thua lỗ, giá cổ phiếu rớt thảm hại. SBS từ vị trí top đầu trong khối các CTCK đã bị hủy niêm yết hồi đầu năm 2013. Chứng khoán Sacombbank nơi Đặng Hồng Anh từng làm lãnh đạo bị thua lỗ hàng ngàn tỷ, buộc phải tái cơ cấu và vị doanh nhân trẻ buộc phải từ nhiệm khỏi các vị trí lãnh đạo và rút lui khỏi công ty chứng khoán này.



Con thay cha



Vốn đã là người kín tiếng, sau khi từ bỏ Sacombank ông Thành càng ẩn mình. Con trai ông Đặng Hồng Anh cũng đã bán hết cổ phiếu ở STB, bán phần lớn cổ phần ở SCR.



Mặc dù vậy, khối tài sản do gia đình ông xây dựng hàng chục năm qua dường vẫn còn rất nhiều và gần đây đang được dồn vào Thành Thành Công trên mía đường - lĩnh vực mà gia đình ông khởi cách đây vài chục năm.



Với 4 thành viên tiêu biểu là vợ Huỳnh Bích Ngọc, con trai Đặng Hồng Anh và con gái Đặng Huỳnh Ức My, gia đình ông Thành vẫn khá ấn tượng với hoạt động của hệ thống Thành Thành Công (gồm Thành Thành Công Tây Ninh, Đường Biên Hòa); là Sacomreal; GEC, Đầu tư Tín Việt... Thông qua các DN này, gia đình ông Thành còn nắm giữ quyền chi phối ở nhiều DN khác.

{keywords}

"Công chúa mía đường" Đặng Huỳnh Ức My

Trong báo cáo của Thành Thành Công Tây Ninh (SBT) mới công bố, gia đình ông Đặng Văn Thành đã tăng sở hữu cá nhân tại DN lên khá nhiều. Con gái ông là Ức My đã mua thêm 2,8 triệu cổ phiếu để tăng số lượng nắm giữ và cùng với mẹ nắm tổng cộng 5,4 triệu đơn vị, tương ứng 3,77% vốn điều lệ. Công ty Đầu tư Thành Thành Công của gia đình ông Thành đang nắm giữ gần 25% SBT trong khi Điện Gia Lai cũng nắm giữ 6%.



Trước đó, hồi cuối 2013, SBT với tên gọi cũ là Bourbon Tây Ninh đã đổi tên thành Thành Thành Công Tây Ninh, về đúng với hệ thống Thành Thành Công mà gia đình ông Đặng Văn Thành đang quản lý, sau khi con gái ông Thành là Huỳnh Bích Ngọc lên làm Chủ tịch HĐQT và NĐT đến từ Pháp Bourbon ra đi.



Tại Hội nghị Tổng kết Thành Thành Công (TTC) đầu năm 2014, tập đoàn này không hề công bố thông tin nào liên quan tới ông Thành, chỉ có vợ là bà Đặng Huỳnh Ức My - Phó Chủ tịch Tập đoàn công bố định hướng hoạt động và giải pháp thực hiện năm 2014. Hồi đầu năm 2013, TTC bổ nhiệm ông Thái Văn Chuyện, một nhân vật đã từng gắn bó hơn 14 năm với mái nhà Thành Thành Công làm TGĐ.



Theo TTC, 2013, doanh thu của tập đoàn ước tính đạt 10.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 730 tỷ đồng. Chỉ tính riêng với Thành Thành Công Tây Ninh (Bourbon Tây Ninh - SBT), DN này đã là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực mía đường.



Tất cả những thay đổi trong năm qua cho thấy, TTC đang chuyển mình sang một hướng mới, với diện mạo mới để sẵn sàng bật lên. TTC vẫn đang chi phối các đơn vị thuộc nhiều khác nhau, như kinh doanh vận tải, kho bãi, BĐS nhưng mía đường đượcxem như là trong tâm.



Tuy nhiên, người xuất hiện với tư cách lèo lái hệ thống TTC không phải là ông Thành mà là người vợ Huỳnh Bích Ngọc và cô con gái Đặng Huỳnh Ức My. Bà Ngọc trước đây từng được biết đến là "nữ hoàng mía đường", còn giờ đây Ức My được coi là "công chúa mía đường".



Với Đặng Hồng Anh, dù đã bán khoảng 60% cổ phần tại Sacomreal nhưng vẫn còn nắm giữ 9,9% cổ phần và vẫn là chủ tịch HĐQT DN này.



Sacomreal (SCR) gần đây đã có lãi trở lại và được giới đầu tư đánh giá là đang có quỹ đất sạch khổng lồ. Tuy nhiên, với tỷ lệ nắm giữ của Đặng Hồng Anh ở SCR còn khá thấp nên nguy cơ bị mất vị trí vào tay các nhà đầu khác là rất lớn. Trong khoảng 10 phiên giao dịch gần đây, từ giữa tháng 2/2014, SCR được giao dịch với khối lượng khủng khiếp, từ 4 triệu cho tới 15 triệu đơn vị/phiên.



Trong khi đó, lợi nhuận ngành mía đường đang suy giảm do kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Vì thế, lợi nhuận của SBT đang giảm dần, 2013 giảm hơn một nửa so với 2011.



Đó thực sự là thách thức đối với vợ chồng đại gia Đặng Văn Thành và những người con, họ phải vượt qua để duy trì vị thế của mình.

Theo Huấn Tú

VEF

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *