Doanh Nhân 07/12/2014 15:02

Gia tài thừa kế của những ‘tỷ phú’ nhỏ tuổi nhất Việt Nam

Trong danh sách những tỷ phú nhỏ tuổi nhất Việt Nam có những nhóc tì được thừa kế khối tài sản khổng lồ đáng mơ ước từ cha mẹ khi thậm chí còn… chưa biết đi.

Thiếu gia thừa kế nghìn tỉ khi mới 1 tuổi

Huỳnh Hằng Hữu sinh ngày 21/9/2012, là con trai của vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng "lò vôi") và bà Nguyễn Phương Hằng. Huỳnh Hằng Hữu đã trở thành tỷ phú nhỏ tuổi nhất Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại.
 
Cậu ấm của Dũng “lò vôi” trở thành tỷ phú nhỏ tuổi nhất Việt Nam từ trước đến nay. Ảnh minh họa
Cậu ấm của Dũng “lò vôi” trở thành tỷ phú nhỏ tuổi nhất Việt Nam từ trước đến nay. Ảnh minh họa
 

Ngày 21/9/2013, tại lễ thôi nôi của Huỳnh Hằng Hữu, ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng chính thức tuyên bố trao khối tài sản khổng lồ của mình cho con. Điều đó có nghĩa là khối tài sản gần chục nghìn tỷ đồng, bao gồm khu du lịch Đại Nam, khu công nghiệp Sóng Thần 2, Sóng Thần 3, khu dân cư Dĩ An, Bình Phước... sẽ thuộc quyền sở hữu của cậu nhóc 1 tuổi.

Như vậy, cậu bé Hằng Hữu chính thức trở thành Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại Nam, với hơn 2.000 nhân viên. Với khối tài sản khổng lồ này, cậu ấm của Dũng “lò vôi” trở thành tỷ phú nhỏ tuổi nhất Việt Nam từ trước đến nay. Theo những gì ông Dũng chia sẻ, thì vào đúng thời khắc cậu bé Hữu 18 tuổi ông sẽ trao toàn bộ khối tài sản của ông cho con. Còn hiện tại, vợ chồng ông và Hội đồng giám sát sẽ "canh chừng" khối tài sản này cho con trai ông.

Cậu bé Việt thừa kế 100 triệu USD của tỷ phú Mỹ

Câu chuyện tìm cha để đòi chia quyền thừa kế của cậu bé Nguyễn Bé Lory gây ồn ào dư luận suốt một thời gian dài. Cha cậu bé, Larry Hillblom là chủ của công ty chuyển phát nhanh DHL, sở hữu khối tài sản 600 triệu USD.
 
Cậu ấm của Dũng “lò vôi” trở thành tỷ phú nhỏ tuổi nhất Việt Nam từ trước đến nay. Ảnh minh họa
Là một trong những tỷ phú nhỏ tuổi nhất Việt Nam, Nguyễn Bé Lory nổi tiếng với hành trình tìm cha ly kỳ. Ảnh minh họa

Năm 1993, khi đầu tư khách sạn và sân golf tại Phan Thiết, Larry Hillblom gặp và có mối tình chớp nhoáng với cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé. Sau lần gặp gỡ ngắn ngủi định mệnh trên, cô Bé có thai và quay về Tân Xuân, cuối năm 1994, cô hạ sinh Nguyễn Bé Lory giống cha như đúc.

Tỷ phú Larry chỉ biết mình có con rơi tại Việt Nam qua một tấm ảnh khi Lory vừa vài tháng tuổi. Ngày 21/5/1995, trong một chuyến bay bằng thủy phi cơ từ đảo Pagan đến Saipan, tỷ phú Larry Hillblom tử nạn, đến nay vẫn chưa tìm được thi thể.

Sau cái chết của nhà tỷ phú đào hoa bạc mệnh, có hơn 10 cháu bé được cho là con rơi của ông đã đứng ra tranh chấp khối tài sản khổng lồ. Cuối cùng, ngoài phần lớn tài sản để nghiên cứu y khoa dành cho ĐH San Francisco, 4 cậu bé gồm Nguyễn Bé Lory ở Việt Nam; một đứa con rơi khác ở đảo Guam và hai người con ở Philippines được hưởng quyền thừa kế sau khi đã chứng minh trước tòa là con huyết thống của nhà tỷ phú trong cuộc chiến ADN ở Mỹ vào năm 1999. Hiện mẹ con Nguyễn Bé Lory ở trong một ngôi nhà tại thị trấn ở bờ biển phía Đông nước Mỹ.

Theo một nguồn tin thân cận với gia đình Lory, lẽ ra năm 2012 cậu bé đủ 18 tuổi sẽ là người đứng tên trên số tài sản ước tính hiện đã lên đến gần 100 triệu USD. Song do Lory còn đang đi học, những người quản lý số tài sản đã thống nhất với gia đình Lory làm tăng thêm số tài sản khổng lồ này bằng cách đầu tư vào nhiều lĩnh vực. Đến năm 21 tuổi, Nguyễn Bé Lory mới chính thức là chủ nhân của số tiền khổng lồ này.

Con trai đại gia Minh “xoài” - Soái chủ tập đoàn Him Lam

Ông Dương Công Minh được biết đến với vai trò là ông chủ của công ty cổ phần Tập đoàn Him Lam - một công ty bất động sản lớn tại Việt Nam và Chủ tịch của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, cũng như chứng khoán Liên Việt. CTCP Him Lam có vốn điều lệ 6.500 tỷ đồng, mà theo như lời kể của mình thì ông Minh nắm tới 99%. Him Lam không phải là công ty gia đình trị mà là độc trị.
 
Đại gia Dương Công Minh sẽ trao khối tài sản khổng lồ cho con trai của mình. Ảnh minh họa
Đại gia Dương Công Minh sẽ trao khối tài sản khổng lồ cho con trai của mình. Ảnh minh họa
 

Ông Minh chia sẻ,  “Người đứng đầu của Him Lam sau này sẽ là con trai tôi! Trong 10 người cao nhất của Him Lam chỉ có 3 người trong gia đình tôi. Nhưng chủ của Him Lam sau này chỉ có thể là con trai tôi”. Và khi ông nói câu này vào cuối năm 2010, con trai ông mới 3 tuổi rưỡi. Như vậy, dù hiện mới khoảng 7 tuổi và là một nhân vật bí ẩn, nhưng cậu bé này đã có thể sở hữu khổi tài sản lên đến hàng nghìn tỷ đồng trong tương lai từ cha của mình.

Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh - Nữ tỷ phú 9X Việt có khối tài sản khổng lồ

 
Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh sinh năm 1991, là con gái ruột, ái nữ của bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cơ điện lạnh. Hồi tháng 7/2011, cô bán toàn bộ 1,77 triệu cổ phiếu STB (Ngân hàng Sacombank). Với trị giá cổ phiếu như hiện tại (hơn 40 tỷ đồng), Nhất Hạnh được xem là một trong số ít những nhân vật thuộc thế hệ 9x có số tài sản khổng lồ.
 
Đại gia Dương Công Minh sẽ trao khối tài sản khổng lồ cho con trai của mình. Ảnh minh họa
Nữ tỷ phú 9x xinh đẹp, tài năng Nhất Hạnh sở hữu khối tài sản đáng mơ ước khi còn rất trẻ. Ảnh minh họa
 

Đầu năm 2013, cô gái xinh đẹp Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh công bố mua thêm 1 triệu cổ phiếu REE, qua đó sở hữu gần 1,3% vốn điều lệ doanh nghiệp này. Trước khi thực hiện giao dịch, Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh đã nắm 2,16 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Cơ điện lạnh, tương đương trị giá hơn 40 tỷ đồng.

Em gái Cường “Đô la” với khối tài sản hàng trăm tỷ đồng

Nguyễn Ngọc Huyền My là em gái của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (biệt danh Cường “Đô la”), hiện đang giữ chức Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Công ty này do bà Nguyễn Thị Như Loan, mẹ của anh em Cường “Đô la” làm chủ tịch. Theo báo cáo tài chính hợp nhất của công ty Quốc Cường Gia Lai, Nguyễn Ngọc Huyền My có số tài sản trị giá 117,7 tỷ đồng. Đây là trị giá của quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất tại phường Võ Thị Sáu (TP.HCM).
 
Nữ tỷ phú Huyền My (giữa) - em gái Cường Đô la. Ảnh minh họa
Nữ tỷ phú Huyền My (giữa) - em gái Cường "Đô la". Ảnh minh họa

Nguyễn Ngọc Huyền My với tư cách là cổ đông đã cho Quốc Cường Gia Lai vay 22,5 tỷ đồng. Ngoài ra tính đến hết quý 2/2013, em gái của Cường “Đô la” cũng cho tập đoàn vay hơn 139 tỷ đồng. Như vậy theo sổ sách, Nguyễn Ngọc Huyền My đang sở hữu 278 tỷ đồng.

Theo báo cáo tình hình quản trị của Quốc Cường Gia Lai nửa đầu năm 2013, Nguyễn Ngọc Huyền My hiện đang nắm hơn 180.000 cổ phiếu, quy đổi theo giá cổ phiếu của QCG hiện nay khoảng 7.000 đồng/cổ phiếu, Nguyễn Ngọc Huyền My có hơn 1,2 tỷ đồng.Tính tổng cộng tài sản công bố minh bạch, Nguyễn Ngọc Huyền My có khoảng 280 tỷ đồng. Số tài sản này xấp xỉ bằng 2/3 tài sản của mẹ ruột, bà Nguyễn Thị Như Loan, hiện nắm 420 tỷ đồng ở Quốc Cường Gia Lai.

Theo Minh Thùy

Vietq
Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *