Doanh Nhân 29/12/2014 08:20

Em gái Cường Đô la lọt Top 50 người giàu nhất thị trường chứng khoán

FICA - Mặc dù không giữ chức vụ chủ chốt nào tại Quốc Cường Gia Lai, song Nguyễn Ngọc Huyền My lại sở hữu một khối lượng lớn cổ phiếu QCG trị giá gần 370 tỷ đồng. Bà My cũng là một "chủ nợ" lớn của công ty này.

Em gái Cường Đô la (giữa) không giữ chức vụ quan trọng nào tại QCG

CTCP Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán QCG) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) thông qua kết quả phát hành cổ phiếu riêng lẻ để chuyển đổi trái phiếu và cấn trừ nợ.

Theo đó, trong đợt này, QCG sẽ phát hành tổng cộng trên 145,1 triệu cổ phiếu, tổng giá trị tương đương 1.417,1 tỷ đồng.

Trong danh sách 20 nhà đầu tư được công ty chào bán cổ phiếu chuyển đổi lần này thì bà Nguyễn Thị Như Loan và con gái là Nguyễn Ngọc Huyền My nhận được số cổ phần lớn nhất.

Cụ thể, bà Loan nhận được trên 41,3 triệu cổ phiếu QCG trong khi đó Nguyễn Ngọc Huyền My nhận được 39 triệu cổ phiếu.

Với số cổ phiếu chuyển đổi phát hành thêm, tỉ lệ sở hữu của Chủ tịch HĐQT QCG – bà Nguyễn Thị Như Loan đã giảm từ 46,6% xuống còn 37,5% với 102 triệu cổ phiếu QCG. Trong khi đó, tỉ lệ sở hữu của Nguyễn Ngọc Huyền My tại công ty lại tăng lên đáng kể, từ 0,29% lên 14,32% với tổng cộng 39,2 triệu cổ phiếu. Như vậy, tại QCG, hai mẹ con bà Loan đã năm gần 52% vốn điều lệ công ty.

Với mức cấn trừ công nợ 10.000 đồng/cp, giá trị bà Loan và con gái nhận được có giá trị lần lượt 413 tỷ đồng và 390 tỷ đồng.

Nếu tính theo thị giá của cổ phiếu QCG là 9.400 đồng như hiện nay thì tài sản chứng khoán của bà Nguyễn Thị Như Loan hiện là 958,8 tỷ đồng và của bà Nguyễn Ngọc Huyền My là 368,5 tỷ đồng. Cổ phiếu QCG trong 1 tuần trở lại đây đã giảm giá 6% và giảm hơn 12% sau 1 tháng giao dịch. Mặc dù vậy với sở hữu hiện tại, bà Loan và con gái đều thuộc Top 50 người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay và trong Top 15 những phụ nữ giàu nhất trên sàn.

Đáng chú ý là trong danh sách nhà đầu tư được QCG chào bán cổ phiếu lần này không có tên ông Nguyễn Quốc Cường. Ông Cường là con trai bà Loan và là anh trai của Nguyễn Ngọc Huyền My.

Nếu như tại công ty mang tên mình, ông Cường đảm nhận cương vị Phó Tổng giám đốc công ty thì em gái của ông lại rất “kín tiếng”. Bà My thường chỉ được nhắc trong mối quan hệ vay-mượn qua lại với công ty (giao dịch với người có liên quan) trong báo cáo tài chính của QCG chứ không giữ chức vụ nào tại doanh nghiệp này.

Theo báo cáo tài chính quý III hợp nhất của QCG, tính đến ngày 30/9, công ty còn khoản phải trả 305,5 tỷ đồng cho bà Nguyễn Thị Như Loan và 390,1 tỷ đồng cho bà Nguyễn Ngọc Huyền My.

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *