Đối thoại 11/02/2014 20:14

Phỏng vấn riêng tác giả Flappy Bird: Gỡ bỏ vì không còn tạo niềm vui

Cha đẻ Flappy Bird, Nguyễn Hà Đông, khẳng định chiều 11/2 rằng anh quyết định gỡ bỏ trò chơi đình đám toàn thế giới này vì đơn giản là nó không tạo niềm vui cho người chơi như anh dự tính ban đầu.

Trong cuộc phỏng vấn riêng với Vietnam+, chàng trai 29 tuổi nêu rõ lý do dẫn đến quyết định gây sốc của anh, dẫu rằng Flappy Bird khi đó đang chiếm vị trí số 1 trên cả App Store của Apple lẫn Google Play cho Android. 
 
Vietnam+ là cơ quan báo chí trong nước duy nhất mà Nguyễn Hà Đông đồng ý gặp sau khi Flappy Bird hoàn toàn biến mất khỏi các gian hàng ứng dụng mobile.
 
Trong cuộc trao đổi, Đông cũng cho biết niềm vui của anh tăng dần khi biết trò chơi Flappy Bird trở nên phổ biến trên thế giới, nhưng khi bắt đầu nhận được nhiều phản hồi tiêu cực về việc người dùng mê mải chơi game ra sao thì anh bắt đầu cảm thấy trò chơi có vấn đề. "Tôi thấy nó trở thành một thứ nghiện, và đó là điều không tốt cho cộng đồng chơi game," anh nói.
 
"Tôi cảm thấy không thoải mái không phải vì những cáo buộc 'đạo game' hay sao chép, mà thực sự tôi thấy Flappy Bird gây hậu quả không tốt," Đông tâm sự.
 
Nếu lần giở lại những dòng trên Twitter của Nguyễn Hà Đông, có thể thấy lý do nêu trên là có cơ sở.
 
Một người chơi đặt câu hỏi cách đây không lâu: "Là người tạo ra chú chim đập cánh này, anh có thể mang lại chiến thắng cho tôi không?"
 
"Không, tôi không thể làm vậy," Đông trả lời. "Đó chỉ là một trò chơi. Trước hết bạn hãy tự chăm sóc bản thân. Tôi không làm ra trò chơi để nó phá hủy cuộc sống của mọi người."
 
Anh nhấn mạnh rằng việc gỡ bỏ trò chơi hoàn toàn không liên quan đến bất kỳ vấn đề pháp lý nào hay vì bất kỳ sức ép nào như nhiều người đồn đoán.
 
Nguyễn Hà Đông cho biết sáng 11/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã mời anh lên trao đổi và Đông "đã nhận được sự động viên và ủng hộ của ông." Phó Thủ tướng là người đầu tiên gặp nhà phát triển game này kể từ khi anh thông báo gỡ trò chơi đình đám. Sau đó, Đông còn gặp 2 tờ báo nước ngoài.
 
Đông kể rằng bố mẹ anh hoàn toàn không biết về trò chơi này cho tới khi báo chí và truyền hình trong nước đưa tin. Nhà lập trình trẻ còn nói rằng anh không hề đọc báo trong nước về vấn đề này. "Bạn bè có nói với tôi, và tôi thấy có một số vấn đề không đúng. Nhưng tôi cũng không quan tâm lắm."
 
"Nhưng quả thật là tôi cũng thấy không thoải mái vì có nhiều nhà báo bắt đầu đến nhà hỏi han," anh cho hay.

Trước đó, rạng sáng ngày 10/2 theo giờ Việt Nam, tác giả của Flappy Bird, nhà phát triển game độc lập Nguyễn Hà Đông đã rút game gây sốt này khỏi App Store và Google Play. 

Quyết định gỡ bỏ trò chơi được Đông thông báo trên Twitter 22 giờ trước đó. Một số người hoài nghi rằng chàng trai trẻ đang "làm trò PR." Nhiều người khác khuyên nhủ anh không nên manh động. Có người nói Nguyễn Hà Đông đã quyết định đúng đắn.

 
Đông thông báo về quyết định gỡ Flappy Bird trên Twitter. Dòng tweet này đã được đăng tải lại hơn 140 ngàn lần (Nguồn: Twitter)

Hãng sản xuất game hàng đầu thế giới Nintendo ngày 10/2 đã lần đầu lên tiếng về game di động đang gây sốt trên toàn thế giới Flappy Bird của .GEARS studio, sau khi có một số ý kiến cho rằng tác giả đã sử dụng hình đồ họa từ trò Super Mario đình đám của Nintendo, cụ thể là hình ống nước. 

Trả lời phỏng vấn hãng tin Pháp AFP, người phát ngôn của Nintendo nói rằng “công ty chúng tôi sẽ không đưa ra bất cứ hành động gì vào thời điểm hiện tại.” 

Trò chơi này được tung lên hồi tháng 5/2013, rồi nó đột nhiên chiếm vị trí đầu trên cả App Store của Apple lẫn Google Play cho Android kể từ giữa tháng 1 năm nay. 
 
Theo một số trang công nghệ, nhiều khả năng Flappy Bird được truyền đi nhanh chóng là vì nó gây quá nhiều thất vọng cho người chơi. Nguyên tắc của trò này là giữ cho chú chim bay qua một loạt các chướng ngại vật. Flappy Bird được thiết kế đơn giản nhưng nhiệm vụ cho người chơi lại vô cùng khó khăn.

Trả lời phỏng vấn của Vietnam+, nhiều chuyên gia IT đều cho rằng việc thành công về lượt tải hay mức doanh thu của Flappy Bird là niềm tự hào của ngành ứng dụng Việt Nam. Họ nói đây cũng sẽ là liều thuốc kích thích để các doanh nghiệp nội dung Việt Nam đầu tư hơn nữa trong việc phát triển các ứng dụng, chinh phục người dùng thế giới.

Thực tế, đã xuất hiện rất nhiều trò chơi "ăn theo" Flappy Bird - có thể là các chú chim hoặc ong, với motif tương tự, thậm chí gần như giống hệt và cũng tên gọi cũng sử dụng các từ "flappy" hoặc "bird" để thu hút sự chú ý. Sau khi Flappy Bird bị gỡ, ít nhất có 2-3 trò chơi kiểu này lọt vào Top 10 các ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất trên App Store. Đương nhiên, chúng không thể so sánh được với thành công toàn cầu của cơn sốt Flappy Bird.

Bình luận về những tin đồn rằng Flappy Bird có thể dính tới rắc rối về mặt pháp lý, một số chuyên gia nói rằng những điều này là vô căn cứ; chuyện "kế thừa" hay chịu ảnh hưởng từ một trò game đi trước là chuyện phổ biến trong làng game thế giới./.

Theo Vietnam+

Chuyên mục: Đối thoại

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *