Đối thoại 04/04/2015 08:37

Đừng kén chọn, than vãn, làm sự việc tồi tệ hơn

Allen và Simon rời quê lên thành phố kiếm việc làm và được nhận làm nhân viên quét dọn vệ sinh tại một lò mổ gia súc với mức tiền công 1 đô la một tuần. Hàng ngày từ sáng sớm đến đêm khuya, họ phải làm việc trong môi trường rất ô nhiễm, hôi thối và bẩn thỉu.

 

Allen làm việc rất chăm chỉ, không một lời ta thán nhưng Simon thì ngày nào cũng kêu ca là anh ta không thể chịu nổi môi trường làm việc bẩn thỉu mà lương thấp như vậy nữa. Allen luôn khuyên bạn cố gắng vì tìm được việc làm là tốt lắm rồi nhưng Simon thì phản bác lại.

 
Allen nói: “Anh nghĩ tôi thích làm ở chỗ này sao, chỉ là tôi luôn cố gắng, đã nhận thì phải làm cho tốt thôi”. Simon cười chế giễu: “Cố gắng, chăm chỉ để từ một thằng nhặt phân bò rồi lên làm thằng chăn ngựa rồi thành thằng quét dọn vệ sinh trong lò mổ như cậu hả? Toàn những việc sạch sẽ, hay ho quá nhỉ!”.

Allen vẫn bình tĩnh trả lời: “Thì anh không thấy chẳng phải tôi làm tốt một việc thì sau đó tôi không phải làm việc đó nữa sao? Còn cứ kêu ca, than vãn thì mọi việc có trở nên tốt đẹp được hơn đâu?”
 


Nhờ làm việc chăm chỉ và có trách nhiệm, Allen được tăng lương, một năm sau anh tiết kiệm đủ chi phí để theo học lớp báo chí mà từ nhỏ đã mơ ước. Allen rời lò mổ để đi học.

10 năm sau, Simon vẫn là công nhân quét dọn vệ sinh của lò mổ, còn Allen viết lên câu chuyện cổ tích cho cuộc đời mình. Từ một cậu bé nhặt phân bò trên nông trường, lớn hơn thì quét dọn vệ sinh trong lò mổ với tiền công 1 đô la một tuần rồi trở thành một phóng viên với tiền lương 25 đô la một tuần, tiếp đến là giám đốc điều hành một tờ báo với mức lương 1,5 triệu đô la một tháng, giờ đây đã trở thành Tổng biên tập của một tờ báo có số lượng phát hành lớn nhất nước Mỹ. Ông chính là Allen “Al” Neuharth, Tổng biên tập tờ USD Today.

 Allen luôn nói: “Tôi luôn quan niệm: Chăm nhỉ thì nhất định sẽ thành công vì thế nên tôi luôn cố gắng. Cho dù công việc của bạn khó khăn, khổ cực đến thế nào đi nữa, bạn cứ cố gắng làm tốt thì sẽ đến lúc bạn được thăng tiến. Điều này hơn rất nhiều so với sự kén chọn, đứng núi này trông núi nọ. Kén chọn và than vãn chỉ làm sự việc tồi tệ hơn chứ không bao giờ giúp bạn thay đổi hoàn cảnh và mang lại tương lai tốt đẹp cả”.

Theo Lan Tử

ANTĐ/Globallife

Chuyên mục: Đối thoại

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *