Doanh Nhân 01/03/2014 20:19

Đế chế kinh doanh của con trai ông Yanukovych

Trên một đường phố ở Donetsk, thành trì chính trị của Tổng thống Ukraine bị truất phế Viktor Yanukovych, trụ sở của tập đoàn Mako đứng hết sức “oai vệ”.

Tòa nhà 20 tầng hiện đại nhưng lại được xây dựng theo phong cách dưới thời nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin. Bên trong tòa nhà có một khách sạn, nhà hàng, ngân hàng và văn phòng làm việc của Mako. Theo cư dân địa phương, tất cả những thứ vừa kể đều thuộc sở hữu của con trai cả của ông Yanukovych – Olexandr, 40 tuổi.

 

Olexandr, một doanh nhân kiêm nha sĩ, làm nên khối tài sản cá nhân vào khoảng 500 triệu USD chỉ trong 3 năm qua, theo tuần báo L’Hebdo của Thụy Sĩ. Các hoạt động kinh doanh của Olexandr từ lâu đã lọt vào tầm ngắm của giới quan sát ông Yanukovych.

 

Các nhà hoạt động thuộc nhóm PEPWatch và Trung tâm Hành động Chống Tham nhũng cho biết tài sản của Olexandr đã tăng 7,285% trong 3 năm.

Olexandr Yanukovych (phải) được cho là kiểm soát

gần một nửa ngành sản xuất than đá của Ukraine. Ảnh: KYIV POST

Olexandr Yanukovych (phải) được cho là kiểm soát

gần một nửa ngành sản xuất than đá của Ukraine. Ảnh: KYIV POST

 

Tập đoàn của Olexandr tại Ukraine được cho là kiểm soát gần một nửa ngành sản xuất than đá của nước này và khoảng 1/3 ngành sản xuất và phân phối điện năng. Chi nhánh tại Geneva của tập đoàn do một doanh nhân gốc Uzbekistan điều hành, người cũng điều hành một công ty khác tên gọi Partefina. Theo L’Hebdo, Partefina thuộc sở hữu của tỉ phú Ukraine Rinat Akhmetov, một người ủng hộ ông Yanukovych và cũng có các văn phòng ở Geneva.

 

Người ta cho rằng Olexandr có cổ phần trong một ngân hàng lớn - Ngân hàng phát triển Ukraine. Tuy nhiên, ngân hàng này không đưa ra bất kỳ bình luận nào. Vấn đề được nhiều người quan tâm lúc này là liệu các quan chức chính trị thân cận với ông Yanukovych, vốn bị Áo đóng băng tài sản hôm 28-2, có lấy công quỹ rót vào chuyện kinh doanh của họ hay không.

 

Ngoài ra, gia đình Yanukovych và những người thân cận đang bị nghi ngờ đã bòn rút tiền trong các giao dịch nhập khẩu khí đốt từ Nga vào Ukraine, hợp đồng khai thác mỏ...

 

Người ta không hề thấy tung tích của Olexandr xung quanh nhà riêng ở ngoại ô Donetsk, được bảo vệ bởi một bức tường bê tông dày 3 m. Một nhân viên bảo vệ đã từ chối nói chuyện với phóng viên hãng tin Reuters. Trong khi đó, hàng xóm cho biết họ chưa bao giờ nhìn thấy Olexandr.

 

Theo Người lao động

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *