Chân Dung 11/10/2014 16:55

Ước mơ lớn của 'vị giám đốc nhỏ nhất Việt Nam'

Là nạn nhân chất độc da cam, với chiều cao chưa đầy 90cm… nhưng Nguyễn Sơn Lâm đã làm nên điều kỳ diệu từ những ước mơ không nhỏ.

Anh Nguyễn Sơn Lâm
Anh Nguyễn Sơn Lâm

Từng xuất hiện trên rất nhiều chương trình truyền hình được phát sóng toàn quốc, cái tên Nguyễn Sơn Lâm - cậu bé da cam với tinh thần lạc quan, không ngừng vượt lên hoàn cảnh đã không còn xa lạ với nhiều người. Thế nhưng khi gặp anh ở ngoài đời, trong tôi vẫn dâng lên một cảm xúc nghẹn lòng, khó tả, như được truyền thêm sức mạnh, động lực sống.

Vị giám đốc nhỏ nhất Việt Nam

Mặc dù sở hữu cái tên đầy tầm vóc nhưng Nguyễn Sơn Lâm chỉ cao chưa đầy 90 cm, nặng chưa được 30kg. Anh sinh năm 1982, tại Uông Bí - Quảng Ninh trong một gia đình nghèo với bốn người con.

Khi sinh ra anh hoàn toàn khỏe mạnh và lành lặn như bao đứa trẻ khác. Nhưng từ sau một tuổi, đôi chân của Lâm bắt đầu teo dần. Từ một cậu bé hoàn toàn có thể tự đứng được, Sơn Lâm bắt đầu phải lê lết do bị ảnh hưởng chất độc da cam từ cha mình – một người lính từng tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Đông Nam bộ.

“Đến năm 5 tuổi, tôi bắt đầu gắn bó với đôi nạng, mặc dù để sử dụng thành thạo 'đôi chân' này tôi đã mất không ít máu và nước mắt, không ít lần gẫy chân, mẻ trán… Nhưng ước mơ có thể tự đi lại đã khiến sau mỗi lần ngã, tôi lại tự mình đứng dạy và tiếp tục tập luyện”, anh hồi tưởng lại những ngày đã qua.

Cũng theo lời Sơn Lâm chia sẻ, trước đây nhà anh nghèo lắm, bố mẹ phải bán nước trước cổng Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển ở Uông Bí. Nhiều người vào uống nước không khỏi ái ngại cho hoàn cảnh của anh và gia đình, không ngăn được tiếng xuýt xoa khổ thân thằng bé, chân tay như thế sau này cũng chỉ gắn với quán nước như bố thôi. Ngay lúc đó cậu bé Sơn Lâm đã bình tĩnh đáp lại: “Cháu không thấy mình khổ, sau này cháu sẽ trở thành giám đốc”.

Tưởng chừng đây chỉ là câu nói bâng quơ, là sự “phản ứng” của một cậu bé tật nguyền nhưng bằng ý chí và nghị lực của bản thân, Nguyễn Sơn Lâm đã làm được những gì mình đã nói. Từ tháng 6/2011, anh trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty CP Đào tạo Tỏa sáng.

Công ty được anh và 3 người bạn cùng chí hướng thành lập với mục đích cung cấp dịch vụ đào tạo các kỹ năng sống dành cho sinh viên các trường đại học và cao đẳng ở Hà Nội. Cảm phục trước nghị lực phi thường và những gì anh đã làm được, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - khi đó là Phó Thủ tướng, trong lần đến thăm công ty đã gọi Nguyễn Sơn Lâm là “vị giám đốc nhỏ nhất Việt Nam”.

Giờ đây ngoài vai trò của một lãnh đạo doanh nghiệp, anh còn được nhiều người biết đến là một diễn giả, người không ngừng thắp lên ngọn lửa đam mê sống và cống hiến cho các bạn trẻ. Khi được hỏi về động lực sống khiến anh luôn tự tin và không ngừng mang đến những điều tốt đẹp cho nhiều người, Sơn Lâm cười hiền đáp: Bí quyết của tôi chỉ đơn giản là là trân trọng bản thân và yêu thương tất cả những người xung quanh. Tôi luôn sống hết mình cho giây phút hiện tại.

Quả vậy, ngay từ nhỏ, dù tất cả các sinh hoạt của anh đều phải do người thân trợ giúp nhưng với tinh thần lạc quan cũng như sự hóm hỉnh của mình, anh không những không phải là gánh nặng mà còn trở thành nguồn vui cho cả gia đình. Và thành tích học tập của anh thì ai ai cũng phải nể phục.

Khi mới 5 tuổi, Sơn Lâm đã tự ghép được chữ dù chưa từng tới lớp. Sau này, anh thi đỗ tới 2 trường đại học và sử dụng thành thạo cả 3 ngoại ngữ là tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Nhật.

Sơn Lâm tâm sự: Có người bảo, tôi luôn có đủ những gì mình mong muốn, vì vậy chẳng có lý do gì để phải buồn phiền, oán giận cuộc sống. Bản thân tôi cho rằng, chính những suy nghĩ lạc quan tích cực đã mang đến cho mình cuộc sống tốt đẹp như ngày nay. Vì vậy, hãy luôn đặt ra những câu hỏi ngược lại với suy nghĩ của mọi người, bạn sẽ tìm ra những điều rất thú vị.

Những ước mơ lớn

Mặc dù cuộc đời luôn phải gắn với chiếc nạng nhưng cũng không ngăn được tình yêu của Sơn Lâm đối với môn bóng đá. Anh có thể chơi bóng và từng là biên tập viên của những tờ báo thể thao nổi tiếng như: Thể thao & Văn hoá, Bongda24h… Không hài lòng với những gì đã đạt được, vào cuối năm 2011, anh có một quyết định mà theo nhiều người đó là “điên rồ” - chinh phục đỉnh Fansipan, nóc nhà Đông Dương với cây nạng của mình.

“Với không ít người bình thường, chinh phục Fansipan không phải là điều dễ, riêng đối với Sơn Lâm, chỉ một hòn đá to, một bậc cao, một đoạn suối, một thân cổ thụ đổ ngang đường đều là những thử thách... Nhưng đi rồi sẽ đến, tôi đã chinh phục thành công đỉnh Fansipan với độ cao 3.143m sau 2,5 ngày ròng rã. Với tôi đây là một thành công lớn. Tôi không chỉ vượt qua những chướng ngại trên hành trình mà còn vượt qua những rào cản trong chính bản thân mình. Do đó, đừng ngần ngại, hãy sống hết mình vì trong bạn luôn tiềm tàng những khả năng mà chính bản thân cũng không thể ngờ tới”, anh bộc bạch.

Trong câu chuyện với anh, tôi cảm nhận được khát vọng cháy bỏng đó là được sống và cống hiến cho đất nước. Ước mơ của anh là muốn thế giới biết đến đất nước và con người Việt Nam nhiều hơn, anh tự hào là người Việt Nam. Mặc dù vậy, anh cũng không “che giấu” những phút “yếu lòng”.

"Trong cuộc sống, nhiều khi phải đối mặt với khó khăn, trở ngại, tôi cũng thấy mỏi mệt, cũng muốn bỏ cuộc, nhưng lúc đó tôi lại nhớ đến tâm thư của Đặng Lê Nguyên Vũ - một doanh nhân không chỉ có tài mà cái tâm cũng rất rộng lớn, bao la", Nguyễn Sơn Lâm cho biết thêm.

Được biết đến là một doanh nhân thành đạt, một diễn giả chuyên nghiệp và là chuyên gia trong lĩnh vực truyền động lực và khai phá tiềm năng con người, Nguyễn Sơn Lâm còn được biết đến như một biểu tượng của tinh thần lạc quan và ý chí vươn lên trong cuộc sống, bất chấp sự nghiệt ngã của số phận.

Theo Nguyễn Thắng 
TTXVN

Chuyên mục: Chân Dung

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *