Chân Dung 10/01/2014 13:12

Muôn mặt đại gia Việt gỡ...khó - Bài cuối: Nick đã đi rồi, Hoa Sen ở lại

Cho đến ngày 25.5.2013, rất nhiều người nhầm tưởng “Hoa Sen” chỉ là cái biểu tượng trên... đuôi máy bay. Còn Lê Phước Vũ ư? Chịu. Cuộc sống còn biết bao thứ “cần phải biết” hơn là một cái tên. Cho đến buổi chiều ngày 25.5.2013 khi “cơn bão” Nick Vujicic đổ bộ vào Việt Nam; cho đến những ngày cuối năm 2013, khi cái tên Lê Phước Vũ lọt top 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán...

Lê Phước Vũ chính là một thứ nghị lực cho ít nhất 63.000 doanh nghiệp khác.

Ngôi sao Nick Vujicic


Đôi khi với một doanh nhân, người ta không thể và cũng không nên phân biệt khi nào thì người ta tiêu tiền, và khi nào thì người ta kiếm tiền. Bỏ 36 tỉ đồng để mang đến một nguồn nghị lực, một ước mơ, một lẽ sống..., và sau đó, ngay trong tuần cuối tháng 5 đó, ông chủ của Tôn Hoa Sen nhẹ nhàng bỏ túi 180 tỉ đồng. Một thương vụ đánh nhanh rút gọn với hiệu quả tuyệt vời.


Những câu chuyện giản dị. Những hình ảnh cảm động. Những lời lẽ chân thành sống động của một người tàn tật với ý chí và nghị lực phi thường khiến bao nhiêu nước mắt rơi. Những giọt nước mắt chân thành tưởng đã tiệt chủng trong một xã hội quá nhiều khó khăn và nhiễu nhương.


Cái thành công nhất, có lẽ chính là niềm tin và lẽ sống cho ngay cả những người yếu thế nhất mà Nick, hay nói chính xác hơn là Lê Phước Vũ đã mang tới. Để đối sánh, hãy nhớ đến anh chàng “Bị trục xuất vì quá đẹp trai” và tất tật những gì vô duyên mà anh mang tới Việt Nam sau đó.


Tất nhiên, có rất nhiều so đo, rằng với băm mấy tỉ đó, Hoa Sen của đại gia Lê Phước Vũ sẽ giúp cho rất nhiều đứa trẻ tật nguyền. Huống chi 15% dân số là người tàn tật thậm chí đang khó từng miếng cơm.


Nhưng người ta sống không đơn giản chỉ vì và chỉ thiếu miếng ăn. Cái ăn có thể mua được chứ động lực, nghị lực sống thì vô giá, vì nó không thể mua được bằng tiền.


Không. Sẽ thật sự là bất công nếu coi việc đưa chàng trai kỳ diệu đó đến Việt Nam thuần túy chỉ là một thương vụ làm ăn của Lê Phước Vũ. Nick mang đến hiệu ứng xã hội nhiều hơn những gì mà một người theo Phật giáo như ông Vũ có thể mường tượng.


Khởi nghiệp bằng 2 chỉ vàng và một chiếc máy cắt tôn, có lẽ, ông Vũ là người thấm hơn ai hết cái giá của nghị lực khi biết bao lần phải bất đắc dĩ đóng vai Hăm lét tự hỏi mình câu hỏi muôn thủa “Tồn tại hay không tồn tại”, chứ đừng nói đến việc “thành công”, “phát triển”. Năm 28 tuổi, vị đại gia lừng lẫy thấm thía cảnh tay trắng. Cũng chẳng phải là đời ông gặp biến cố đến mức phải “nương nhờ cửa Phật” để tìm lại sự thanh tịnh và nghị lực!

Mà cũng đâu có xa, ngay năm ngoái, ngay tháng trước, ngay bây giờ, khi thị trường chứng khoán đỏ lè, BĐS “hôn mê”, còn vốn vẫn nằm đâu đó trong két nhà băng, việc một tập đoàn chuyên sản xuất nguyên vật liệu xây dựng vẫn đứng vững xứng đáng được coi là một kỳ tích, chưa kể tới mức lợi nhuận sau thuế 581 tỉ đồng. Huống chi tài sản tăng gấp 2 lần trong 365 ngày thì ở Việt Nam, có lẽ là chuyện vô tiền khoáng hậu.


Nghị lực Hoa Sen


Sẽ rất mất thời gian để buộc bạn phải đọc những dòng thành tích mà ông Vũ vừa tâm sự trên một tờ báo sau đây: Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Tập đoàn Hoa Sen được thực hiện trên nền tảng vững chắc của chuỗi 5 lợi thế cạnh tranh cốt lõi: Quy trình sản xuất kinh doanh khép kín duy nhất trong ngành tôn thép tại Việt Nam; Tạo ra các sản phẩm chất lượng quốc tế với chi phí thấp nhất; Hệ thống phân phối bán lẻ đến tận tay người tiêu dùng; Thương hiệu mạnh, thân thiện, hướng đến cộng đồng...


115 chi nhánh phủ khắp cả nước và 3 tổng kho, hệ thống bán lẻ tôn thép duy nhất và khó có đối thủ nào trong ngành cạnh tranh được tại Việt Nam. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng các sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng.


Ngoài thị trường nội địa với trên dưới 40% thị phần, Hoa Sen đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu tại các thị trường truyền thống và mở rộng thị phần sang các thị trường giàu tiềm năng ở Trung Đông, Nam Á, Châu Phi, Châu Úc, Châu Âu, và Châu Mỹ. Hiện tại, sản phẩm Hoa Sen đã có mặt tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.


Năm 2013, sóng gió Lê Phước Vũ có gì nổi bật? Chẳng có gì cả ngoài việc tăng gấp đôi số tiền, vốn đã “khủng” trong túi. Có lần, ông Vũ giải thích ý nghĩa cái tên Hoa Sen trên một tờ báo điện tử: Hoa Sen có nghĩa là: Vô nhiễm, trừng thanh, kiên nhẫn, viên dung, thanh lương, hành trực, ngẫu không và bồng thực".


Chẳng phải học ông ấy những gì trừu tượng, khó hiểu đó đâu. Chỉ cần học lấy hai chữ nghị lực. Bởi đằng sau những con số tiền bạc là vô khối những mồ hôi nước mắt. Bởi đằng sau mỗi nụ cười của các đại gia Việt là không ít những khổ ải và đớn đau.


Nick đã đi rồi. Hoa Sen ở lại. Và rõ ràng, những dòng thành tích đáng tự hào, nếu có gì liên quan đến Nick, thì chỉ là nghị lực vượt khó mà thôi.



Nick đã đi rồi, nhưng giờ đây, Lê Phước Vũ chính là một thứ nghị lực cho ít nhất 63.000 doanh nghiệp khác.

Theo Đào Tuấn

Lao động

Chuyên mục: Chân Dung

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *