Chân Dung 18/06/2014 05:53

Khát vọng cuộc đời, cuộc chơi đắt đỏ của Bầu Đức

Là đại gia giàu thứ 2 trên thị trường chứng khoán, ông Đoàn Nguyên Đức không chỉ nổi tiếng với bất động sản, thủy điện, cao su, mía đường, bò sữa...

Ông còn được biết đến là người đam mê và đổ rất nhiều tiền cho bóng đá nước nhà. Cái tên bầu Đức của ông cũng gắn liền với cuộc chơi bóng đá của ông.

Cuộc chơi tốn tiền bạc

Những dấu ấn thành công đầu tiên của đội tuyển U19 Việt Nam cuối 2013 đầu 2014 đã làm nức lòng người hâm mộ trong nước. Nó khiến nhiều người nuôi hy vọng về sự có mặt của đội tuyển Việt Nam tại World Cup trong tương lai gần.

Đã lâu lắm rồi, sự thăng hoa của những tài năng trẻ đã mang lại cho người hâm mộ những tia hy vọng vào tương lai của bóng đá nước nhà. Tất nhiên, ở chiều ngược lại, rất nhiều người cũng tỏ ra lo lắng về các vấn đề, từ thể chất, đạo đức cho đến tài chính đầu tư cho dàn cầu thủ tương lai.

Duy trì một đội bóng đã khó, nhưng xây dựng đượcmột đội bóng mạnh, hay có nhiều cầu thủ nòng cốt cho đội tuyển quốc gia, góp phần phát triển đội bóng nước nhà càng khó khăn.

Không chỉ có tiền là đủ mà điều quan trọng là phải có niềm đam mê, có tầm nhìn và có cách đầu tư đúng đắn. Ông Đoàn Nguyên Đức có lẽ là một trong những doanh nhân đã và đang có những bước đi khá đúng đắn với quyết định đầu tư bài bản trong lĩnh vực này.

{keywords}

Đoàn Nguyên Đức được biết đến là người đam mê và đổ rất nhiều tiền cho bóng đá nước nhà

Tất nhiên, cuộc chơi như vậy rất tốn kém. Vụ mời Arsenal sang Việt Nam thi đấu và tổ chức giải U19 quốc tế tại TP.HCM gần đây là một minh chứng. Cái giá của nó được nói đến khoảng 40 tỷ đồng. Chỉ một trận đấu đã như vậy, thì việc xây dựng được một đội bóng đóng góp hơn một nửa số cầu thủ cho U19 Việt Nam chắc chắn ngốn không ít tiền của đại gia này.

Trên thực tế, Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức bắt đầu việc đầu tư vào bóng đá như một cơ hội quảng bá tên tuổi và góp phần vào sự phát triển của bóng đá từ những năm 2000. Con số cụ thể không được công bố nhưng một số đội bóng đi sau cho biết, mỗi năm ông bầu của họ chi ra hàng trăm tỷ đồng.

Bầu Đức thậm chí còn đầu tư mạnh hơn các doanh nhân khác. Vài năm sau khi bước vào làng bóng đá, HAGL đã trở nên nổi tiếng hơn sau khi bầu Đức đưa danh thủ số một Đông Nam Á lúc bấy giờ - Kiatisak của Thái Lan về đội bóng của mình. Với sự góp mặt của cầu thủ đắt giá Kiatisak, CLB HAGL đã nhanh chóng từ một đội bóng hạng nhất vươn lên tỏa sáng ở V-League với 2 lần vô địch.

Từ 2007, bầu Đức đã đầu tư dài hơi, bài bản cho bóng đá trẻ. HAGL bắt tay với Arsenal để thành lập Học viện bóng đá HAGL Arsenal theo chuẩn quốc tế, từ trang thiết bị cho đến chương trình đạo tạo. Những cầu thủ được tuyển chọn được đào tạo từ văn hóa cho đến rèn luyện thể chất, được đào tạo tiếng Anh ở mức có lẽ còn cao hơn trình độ đại học...

Theo đổi dài hạn

Cũng như các lĩnh vực khác, với bầu Đức, đã đầu tư là phải bài bản, phải đi từ gốc rễ... Với bóng đá cũng vậy, có những lúc chi nhiều tiền nhưng nhìn chung ông không ném tiền một cách vô tội vạ vào những phi vụ chuyển nhượng phá giá, những cú thưởng 'doping'... mà theo đuổi những tên t tuổi giá trị và trong nhiều năm qua là tập trung đầu tư bóng đá trẻ.

Bên cạnh việc xây dựng đội bóng của riêng mình, bầu Đức còn là phó chủ tịch VPF và VFF, đóng góp cả công sức và tiền bạc cho sự phát triển của bóng đá nói chung.

{keywords}

Bên cạnh việc xây dựng đội bóng của riêng mình, bầu Đức còn là phó chủ tịch VPF và VFF

Sau khoảng 6 năm đầu tư vào bóng đá trẻ, bầu Đức đã những thành công ban đầu với những trận thắng vượt ngoài sự mong đợi tại giải U19 Đông Nam Á của U19 Việt Nam - một đội tuyển mà nòng cốt là những học viên đến từ HAGL Arsenal.

Trong trận chung kết U19 Đông Nam Á hồi cuối tháng 9/2013, U19 Việt Nam không giành được cúp vô địch nhưng HLV trưởng đội chủ nhà Indonesia đã thừa nhận đội Việt Nam chơi hay hơn, và cho rằng trong bóng đá đội tốt hơn chưa chắc giành được cúp.

Chia sẻ sau trận đấu, bầu Đức cũng đã cho biết ông sẽ đầu tư mạnh để tiếp tục cải thiện trình độ chơi bóng của các cầu thủ U19 Việt Nam.

Có thể thấy, về các con số tuyệt đối, ông Đức có lẽ đã thua lỗ trong hơn 10 năm đầu tư vào bóng đá. Tuy nhiên, cái vô hình mà hầu như ai cũng có thể cảm nhận là ông Đức đã "được" rất nhiều khi đầu tư vào bóng đá.

Trong một cuộc chơi hao tiền tốn của, không ít người đã đứt gánh giữa đường hoặc buộc phải giũ bỏ, có thể thấy, đầu tư bóng đá không phải là dễ dàng. Nó dường như chỉ hợp với những người thực sự có tham vọng, có đam mê và có chiến lược rõ ràng, không ăn xổi ở thì. Với Bầu Đức, những gì thể hiện cho đến hôm nay cho thấy, bóng đã đối với ông không là lĩnh vực đầu tư mà một cuộc chơi và khát vọng cuộc đời.

Tất nhiên, với bóng đá, bầu Đức cũng đươc rất nhiều, bóng đã đã nâng tên tuổi HAGL lên cao và lam xa trong và ngoài nước. Bóng đá và thể thao còn là thương hiệu mở đường và mang lịa nhiều cơ hội kinh doanh mới cho HAGL và Bầu Đức.

Có một điểm chung, cũng như bóng đá, bầu Đức đang áp dụng chiến lược đầu tư bài bản và thu được thành công trên nhiều lĩnh vực kinh doanh từ cao su, mái đường cho tới chăn nuôi... và hơn thế, trong mỗi lĩnh vực thành công lại thấy có yếu tố đồng hành bống đã cảu Bầu Đức của HAGL

Theo Huấn Tú

VEF

Chuyên mục: Chân Dung

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *