Chân Dung 01/02/2014 19:07

Henry Nguyễn Bảo Hoàng: Fan cuồng của Mcdonal’s

Nếu được ai đó hỏi rằng, anh thích nhất, quý nhất thương hiệu nào trong cuộc đời mình, thì Nguyễn Bảo Hoàng sẽ không đắn đo trả lời ngay, đó là McDonald’s.

Mỗi khi đi công tác xa, hai thứ mà Henry Nguyễn Bảo Hoàng, Tổng giám đốc Quỹ đầu tư IDG Ventures Việt Nam thích nhất là món ăn của McDonald’s và Phở. “Năm nay tôi 41 tuổi, nhưng đã 3.000 lần thưởng thức các món ăn của McDonald’s”, Bảo Hoàng nói và thừa nhận anh chính là một “fan cuồng” của McDonald’s.

Thực ra Bảo Hoàng có rất nhiều “duyên nợ” với thương hiệu này, nên từ lâu đã xem đây như một phần tất yếu của cuộc sống. Ngay từ nhỏ, anh đã được mẹ dắt đi ăn tại một nhà hàng McDonald’s ở Mỹ. Và đến bây giờ, Hoàng vẫn nhớ rằng, khi anh đến nhà hàng McDonald’s, anh được người phục vụ hỏi: “Cháu muốn món gì?”, điều mà một đứa trẻ hiếm khi được quan tâm khi đến các nhà hàng khác.

Khi trở thành một chàng thiếu niên, công việc làm thêm của Hoàng vào mùa hè chính là làm nhân viên nhà hàng McDonald’s. “Lúc đó tôi 15 tuổi, cảm thấy rất hãnh diện khi được nhận một bộ đồng phục nhân viên McDonald’s”, Bảo Hoàng nói và cho biết, chính công việc ở McDonald’s đã đem lại cho anh nhiều trải nghiệm thú vị, tập cho anh giao tiếp với những người lạ.

Khi đã trở thành người điều hành Quỹ IDG Ventures Việt Nam, trong những lần đi công tác nước ngoài, đến đâu anh cũng tranh thủ ghé qua cửa hàng McDonald’s. Điều anh ấn tượng là, chất lượng, hương vị những món ăn McDonald’s không hề thay đổi ở bất kỳ quốc gia nào.

Nhưng động lực thúc đẩy Hoàng quyết tâm đưa bằng được McDonald’s về Việt Nam là khi anh được bạn bè làm cho mấy quỹ đầu tư nước ngoài hỏi: “Việt Nam có vấn đề gì về hợp tác, khả năng thị trường, địa ốc, luật pháp mà McDonald’s không xuất hiện?”. Và anh nghĩ, chỉ có cách đưa McDonald’s về Việt Nam mới là câu trả lời “đanh thép” nhất.

Nghĩ là làm, từ năm 2003, anh bắt tay vào liên hệ, nộp hồ sơ tới Bộ phận Phụ trách nhượng quyền quốc tế của McDonald’s (Mỹ). Câu trả lời mà anh thường nhận được sau đó là: “Cám ơn bạn đã nộp đơn, lúc nào có ý định mở cửa hàng tại thị trường Việt Nam, chúng tôi sẽ liên hệ lại với bạn”.

Không nản chí, hàng năm, những ngày nghỉ lễ, Hoàng đều tranh thủ cơ hội đến “gõ cửa” trụ sở của McDonald’s, chia sẻ những số liệu mới nhất mà anh có về thị trường Việt Nam. Thậm chí, anh còn kích lãnh đạo McDonald’s rằng: “Để xem, tôi sẽ làm phiền bạn bao nhiêu lần/năm”…

Rồi niềm vui vỡ òa khi ngày 15/7/2013, McDonald’s công bố, Nguyễn Bảo Hoàng, doanh nhân Việt Nam, người sáng lập Công ty Good Day Hospitality là đối tác nhượng quyền của McDonald’s tại Việt Nam. Để có kết quả này, Hoàng đã vượt qua hàng trăm đối thủ nặng ký khác tại Việt Nam, bởi chỉ riêng năm 2012, đã có 60 hồ sơ từ Việt Nam gửi tới McDonald’s.

“Khi mở rộng thị trường tại châu Á, chúng tôi muốn tìm những đối tác có kinh nghiệm kinh doanh đa dạng, nhạy bén và am hiểu về thương hiệu McDonald’s”, ông Dave Hoffmann, Chủ tịch McDonald’s khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi nói và nhận xét, Nguyễn Bảo Hoàng là một đối tác lý tưởng và đáng tin cậy.

“Chúng tôi rất ấn tượng với bề dày kinh nghiệm và những thành quả của ông ấy trong việc gây dựng và điều hành công việc kinh doanh tại Việt Nam”, ông Dave Hoffmann nhấn mạnh.

Còn với Hoàng, anh cảm thấy vui hơn bao giờ hết, bởi làm việc ở IDG Ventures Việt Nam nhiều năm mà anh không được mấy người để ý, nhưng khi có thông tin trên mạng rằng, Nguyễn Bảo Hoàng đưa McDonald’s về Việt Nam, thì từ cô giáo lớp 8, hiệu trưởng của trường y khoa… và bao nhiêu người khác đã liên hệ với anh.

Điều đặc biệt là, Việt Nam là quốc gia mà McDonald’s mở thêm cửa hàng sau 15 năm không xuất hiện ở một quốc gia khác. Chính vì lẽ đó, khi thông tin này được công bố, đã có ít nhất 300 cơ quan báo chí quốc tế đưa tin về sự kiện này.

Theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư, nhiều khả năng, cửa hàng McDonald’s đầu tiên sẽ được khai trương vào ngày mùng 7 Tết Giáp Ngọ. Nguyễn Bảo Hoàng cảm thấy hãnh diện vì việc McDonald’s xuất hiện ở vị trí đắc địa ngay cửa ngõ của TP.HCM sẽ thay đổi cách nhìn của người nước ngoài, chủ yếu là những nhà đầu tư, các quỹ đầu tư… đối với Việt Nam.

“Việt Nam mới hội nhập kinh tế quốc tế 20 năm mà đã phát triển đến mức này rồi, thì theo tầm nhìn của tôi, 20 năm tới, Việt Nam sẽ nằm trong top 10 GDP thế giới”, Nguyễn Bảo Hoàng lạc quan.

Theo Thanh Vũ
ĐTCK
Chuyên mục: Chân Dung

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *