Chân Dung 25/09/2014 16:05

Gặp "hai lúa" xuất ngoại làm... "chuyên gia"

FICA - Lần đầu tiên những nông dân sản xuất giỏi ở xã Mỹ Lộc (Tam Bình,Vĩnh Long) được mời xuất ngoại sang Lào để làm "chuyên gia" trồng lúa sạch

Đồng thời, sẽ hướng dẫn cho nông dân nước bạn về kỹ thuật trồng lúa.

Từ tháng 6/2014, 21 nông dân ở xã Mỹ Lộc được công ty thuê sang Lào để trồng lúa sạch. Ông Nguyễn Văn Trọng, Bí thư chi bộ kiêm Chủ nhiệm tổ dịch vụ nông nghiệp ấp 9, xã Hòa Lộc cho biết: "Đây là chương trình hợp tác giữa ngành nông nghiệp 2 nước Việt Nam và Lào.

 
Sau đó thông qua một công ty đã mời những nông dân ở địa phương có kinh nghiệm trong sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn để sang Lào sản xuất lúa sạch và chuyển giao công nghệ cho nông dân nước bạn".
 
Ông Trọng được mời làm "chuyên gia" tư vấn, gom những nông dân sản xuất giỏi ở địa phương để đưa sang Lào trồng lúa. Khi sang Lào, những nông dân này sẽ được giao 700 ha đất để sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn, quy hoạch vùng nguyên liệu sản xuất sạch không sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu để làm ra sản phẩm lúa sạch. Hiện những nông dân này đã xuống giống 100 ha với 2 giống lúa Thảo Dược và Hồng Ngọc.
 
Nông dân Nguyễn Văn Trọng kể chuyện đi Lào trồng lúa sạch
Nông dân Nguyễn Văn Trọng kể chuyện đi Lào trồng lúa sạch
 
Theo ông Trọng, hiện ở bên nước bạn Lào đất còn hoang hóa nhiều và việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn kém, thủy lợi chưa được đầu tư nên rất phù hợp để trồng lúa sạch. Nông dân nước bạn vẫn còn gieo mạ, cấy và gặt lúa bằng tay với những thửa đất nhỏ, năng suất chỉ khoảng 2 tấn/ha. Trong khi đó những nông dân sản xuất giỏi ở địa phương đã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất hầu hết các khâu như làm đất, sạ hàng, thu hoạch bằng máy... nên thật sự là "chuyên gia" trong sản xuất lúa ở nước bạn.
Nông dân ở địa phương nắm vững kỹ thuật để làm chuyên gia trồng lúa sạch
Nông dân ở địa phương nắm vững kỹ thuật để làm "chuyên gia" trồng lúa sạch
 
Lão nông Nguyễn Văn Năm, 67 tuổi ngụ ấp 9, xã Mỹ Lộc cho biết: "Hiện tại mình tôi làm đến 2,2 ha lúa nhưng vẫn khỏe re vì hầu hết đều có máy móc làm thay. Ở vùng này đã 5 năm qua đều sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn có cán bộ kỹ thuật hướng dẫn nên bây giờ chỉ cần đứng trên bờ là biết lúa bệnh gì hay cần bón loại phân nào. Vì vậy, những nông dân ở đây đủ khả năng để làm chuyên gia hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa cho nước bạn".
Nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật trong sạ hàng
Nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật trong sạ hàng
 
Sau mấy tháng bám trụ trồng lúa bên nước bạn Lào, nông dân Nguyễn Văn Tâm, 47 tuổi tranh thủ về Việt Nam thăm nhà. Ông Tâm chia sẻ: "Tôi chuyên lái máy xới ở bên nước bạn Lào được công ty ký hợp đồng làm ăn theo sản phẩm. Chỉ hơn 1 tháng tôi cùng ông bạn là nông dân ở địa phương làm xong 100 ha đất mỗi người được lãnh hơn 20 triệu đồng". Theo ông Tâm, sau khi về thăm nhà vài ngày ông sẽ cùng 6 nông dân khác tiếp tục qua bên Lào để tiếp tục trồng lúa.
 
Hiện tại, không chỉ nông dân trong xã mà ngay cả những xã lân cận cũng đến đây xin được qua lào trồng lúa. Nông dân phụ trách xịt thuốc, sạ, chăm sóc được thuê với giá 6 triệu đồng/tháng, những nông dân có tay nghề lái máy cày, máy gặt làm ăn theo sản phẩm với thu nhập từ 15 đến 20 triệu đồng/tháng. Dự kiến, trong thời gian tới tổ dịch vụ nông nghiệp ấp 9, xã Mỹ Lộc sẽ tuyển thêm vài chục nông dân trên địa bàn để tiếp tục sang Lào sản xuất lúa sạch.
Nông dân xã Mỹ Lộc cơ giới hóa trong thu hoạch lúa
Nông dân xã Mỹ Lộc cơ giới hóa trong thu hoạch lúa
 
Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc cho biết: "Đây là niềm vinh dự cho địa phương vì nông dân vừa có việc làm, thu nhập ổn định mà còn có thể chuyển giao, kỹ thuật trồng lúa sạch cho nông dân nước bạn".
Minh Giang
Chuyên mục: Chân Dung

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *