Chân Dung 27/05/2014 09:54

"Vua chocolate" - Tổng thống tương lai của Ukraine là ai?

FICA - Tổng thống đắc cử của Ukraine, ông Petro Poroshenko, được mệnh danh là "ông vua chocolate" nhờ sở hữu tập đoàn sản xuất bánh kẹo Roshen. Ông cũng là một tỷ phú với khối tài sản ước tính lên tới 1,6 tỷ USD.

Ông Petro Poroshenko được đánh giá là một chính trị gia nhiều kinh nghiệm.
Ông Petro Poroshenko được đánh giá là một chính trị gia nhiều kinh nghiệm.

 

Ủy ban bầu cử Ukraine ngày 26/5 cho biết, doanh nhân Petro Poroshenko, 48 tuổi, đã giành chiến thắng áp đảo với hơn 50% phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine hôm 25/5. Ông được biết tới là nhân vật tiếng tăm duy nhất ủng hộ phe đối lập thân châu Âu ngay từ đầu.
 
Ông Poroshenko là một chính trị gia nhiều kinh nghiệm, mặc dù hiện tại không liên kết với bất kỳ đảng chính trị nào tại Ukraine.
 
Doanh nhân 48 tuổi được biết tới là “ông vua chocolate” nhờ sở hữu tập đoàn sản xuất bánh kẹo lớn nhất của Ukraine, Roshen.
 
Khi tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi cuối tuần qua, ông Poroshenko đã cam kết thúc đẩy các mối liên kế chặt chẽ hơn với EU và phục hồi hòa bình tại các khu vực phía đông bất ổn, nơi những người biểu tình thân Nga đã làm gián đoạn nghiêm trọng cuộc bầu cử.

 

Ông Poroshenko cũng sở hữu kênh truyền hình 5 Kanal, kênh truyền hình tin tức phổ biến nhất tại Ukraine, vốn thể hiện sự ủng hộ dành cho phe đối lập trong suốt những tháng diễn ra cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine. Tạp chí Forbes hồi tháng 3/2013 ước tính tài sản của ông trị giá khoảng 1,6 tỷ USD.

 

Báo chí Ukraine cho rằng sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho ông Poroshenko cho thấy phản ứng của các cử tri đối với sự do dự và yếu kém của phe đối lập nhằm tìm ra mục đích chung trong và sau các cuộc biểu tình chống chính phủ vốn lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych.

 

Ông Poroshenko đã giành được sự ủng hộ của lãnh đạo đối lập - cựu võ sĩ Vitaly Klitschko, cũng như doanh nhân Dmitry Firtash - người từ lâu có mối quan hệ thân thiết với Nga.
 
Ông Petro Poroshenko được đánh giá là một chính trị gia nhiều kinh nghiệm.
Ông Poroshenko từng làm ngoại trưởng trong chính phủ của cựu nữ Thủ tướng Julia Tymoshenko (trái) từ 2009-2010.
 

Ông Poroshenko xuất thân từ vùng Odessa chủ yếu nói tiếng Nga ở phía đông Ukraine, mặc dù thành trì chính trị của ông được tin là vùng Vinnytsya ở miền trung, nơi ông khởi động sự nghiệp kinh doanh và chính trị.

 

Ông Poroshenko đã khởi động cuộc tranh cử tổng thống tại Vinnytsya với một cuộc tuần hành tại đó vào ngày 29/3.

 

Khẩu hiệu chính trong cuộc tranh cử của ông Poroshenko là: "Một cách sống mới".
 

Ông Poroshenko tự mô tả mình là một chính trị gia thực tế, nhìn thấy tương lai của Ukraine tại châu Âu nhưng hi vọng hàn gắn quan hệ với Nga, sử dụng các khả năng ngoại giao mà ông có được thời làm ngoại trưởng Ukraine.

 

Ông Poroshenko đã cam kết thực hiện cải cách chính quyền địa phương, trao quyền nhiều hơn cho các vùng của đất nước, thúc đẩy cải cách kinh tế và phát triển môi trường đầu tư.

 

“Ông vua chocolate” đã đắc cử vào quốc hội vài lần và đã hợp tác với cả các nhóm chính trị thân Nga và thân châu Âu tại Ukraine.

 

Ông Poroshenko từng làm ngoại trưởng trong chính phủ của cựu Thủ tướng Julia Tymoshenko từ 2009-2010 và có thời gian ngắn làm bộ trưởng thương mại và phát triển kinh tế vào năm 2012.
 
 
Ông Poroshenko có quan hệ thân thiết với cựu Tổng thống Yushchenko (phải).
Ông Poroshenko có quan hệ thân thiết với cựu Tổng thống Yushchenko (phải).
 
Ông Poroshenko là một trong những người sáng lập "Đảng các vùng" của ông Yanukovych. Nhưng sau khi giúp thành lập đảng vào năm 2001, ông lại rời đảng này cùng năm đó để đứng đầu khối cử tri "Ukraine của chúng ta" của cựu Tổng thống Viktor Yushchenko.
 

Chính trị gia 48 tuổi cũng từng là một trong những nhân vật chính của cuộc cách mạng cam vốn đưa ông Yushchenko và bà Tymoshenko lên nắm quyền vào năm 2004.

 

Ông Poroshenko được xem là có quan hệ thân thiết với ông Yushchenko, người cũng là cha đỡ đầu của các con ông.

 

Ông Poroshenko kết hôn với bà Maryna Poroshenko và có 4 người con.

 

An Bình
Theo BBC, Wiki

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *