Quốc tế 21/02/2014 07:42

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp do nhà đầu tư bán ra

FICA - Các nhà đầu tư kim loại quý lo ngại Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm liên tục gói kích thích kinh tế Mỹ làm giảm nhu cầu vàng như một tài sản thay thế.



Chứng khoán Mỹ lại tăng trở lại sau số liệu sản xuất phục hồi và thương vụ đình đám Facebook mua lại WhatsApp. Chỉ số S&P 500 tăng 0,6%. Dow Jones cũng tăng tương tự 0,6%. Khối lượng giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ đạt 6,4 tỷ cổ phiếu, tương đương với mức trung bình 3 tháng qua.

James Liu, chiến lược gia thị trường của J.P.Morgan Funds tại Chicago nhận định: "Sức mạnh tiềm ẩn của người tiêu dùng Mỹ, các doanh nghiệp Mỹ vẫn còn. Đối với các thị trường mới nổi, câu hỏi đặt ra là liệu có sự lây lan đến thị trường Mỹ. Và tôi nghĩ câu trả lời là chúng ta đang nhìn thấy hiện tại là không có".

Chỉ số của Markit Ecomics đánh giá sản xuất Mỹ tháng 2 tăng lên 56,7 điểm gây bất ngờ cho các chuyên gia kinh tế. Trong khi đó, Bộ Lao động Mỹ lại vừa thông báo số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước giảm. Ngoài ra, chỉ số dẫn đầu Mỹ, một chỉ số đánh giá triển vọng trong 3 tới 6 tháng tới cũng tăng. Những thông tin khả quan trên đã hỗ trợ thị trường tăng điểm.

Các doanh nghiệp vẫn tiếp tục báo cáo kết quả kinh doanh quý IV và đạt kết quả khá sáng sủa. Hiện có tới 74% trong tổng số 433 doanh nghiệp báo cáo kết quả có lợi nhuận cao hơn dự báo của các chuyên gia. Chứng khoán Mỹ tăng điểm còn nhờ thương vụ mua lại lớn thứ 4 trong năm, đó là thương vụ Facebook bỏ ra 19 tỷ USD mua lại hãng tin nhắn điện tử WhatsApp.

Giá vàng giảm tiếp phiên thứ 2 trước lo ngại Fed tiếp tục cắt giảm kích thích kinh tế Mỹ. Giá vàng giao tháng 4 giảm 0,3% chốt phiên tại 1.316,9 USD/oz. Tuy nhiên, trên sàn Kitco, lúc 7h30 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.318,9 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 8 USD/oz.


Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 7h30 sáng nay


Một số chuyên gia có ý kiến trái chiều về triển vọng của giá vàng. Ngân hàng Westpac hôm qua vừa có báo cáo chi rằng giá vàng sẽ mất sức hấp dẫn và giảm xuống 1.011 USD/oz trong tháng 12 tới do Fed cắt giảm kích thích và đồng USD yếu đi. Goldman Sachs tuần trước vừa tái khẳng định mức dự báo giá rớt xuống 1.050 USD/oz cuối năm nay. Tuy nhiên, ngân hàng UBS lại cho rằng giá vàng bắt đầu đổi xu hướng và tăng dự báo cho năm 2014 từ 1.200 USD/oz lên 1.300 USD/oz.

Lượng vàng nắm giữ của các quỹ ETF giảm 5,5 tấn xuống còn 1.735,4 tấn hôm qua. Lượng vàng của các quỹ này đã giảm tới 33% năm ngoái.

Giá dầu thô giảm từ mức cao nhất 4 tuần sau khi cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) thông báo nguồn dự trữ của Mỹ tăng tuần thứ 4 liên tiếp. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3 giảm 0,4% xuống còn 102,92 USD/thùng. Giá dầu Brent của châu Âu giao tháng 4 giảm nhẹ 17 cent chốt tại 110,3 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *