Doanh Nhân 11/06/2014 19:13

8 hiểu lầm về tầng lớp siêu giàu

FICA - Nghiên cứu của công ty Wealth X Institute đã chỉ ra rằng, hầu hết những gì mọi người vẫn nghĩ về tầng lớp siêu giàu bấy lâu nay đều… sai bét.

 
Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa. 


Hãng tin CNBC dẫn nghiên cứu của Wealth X Institute cho biết, người siêu giàu không hề “miễn nhiễm” trước các chu kỳ kinh tế, không phải ai cũng chịu chi tiền để tậu phi cơ hay du thuyền riêng…

Wealth X định nghĩa, người siêu giàu là những cá nhân có tài sản ròng ít nhất 30 triệu USD. Năm 2013, thế giới có 199.235 người đạt tiêu chuẩn này, chiếm 0,003% dân số toàn cầu. Tuy vậy, tổng giá trị tài sản ròng của nhóm này đạt 27,7 nghìn tỷ USD, tương đương 38% tổng GDP toàn cầu trong 1 năm.

Dưới đây là 8 điều mà mọi người vẫn thường hiểu lầm về những người siêu giàu do Wealth X điểm qua:

1. Người siêu giàu được thừa hưởng toàn bộ gia sản

Trên thực tế, chỉ có 19% cá nhân siêu giàu của thế giới được thừa kế toàn bộ tài sản. 65% là những người tự tay gây dựng cơ đồ, còn 16% thừa hưởng một phần tài sản và tự mình phát triển thêm.

2. Người siêu giàu chủ yếu làm trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng

Tài chính-ngân hàng đúng là lĩnh vực đóng góp nhiều người siêu giàu nhất cho thế giới. Tuy nhiên, chỉ có 19% số người siêu giàu trên thế giới có liên quan đến lĩnh vực này, còn lại “phất” lên từ những ngành nghề khác.

3. Người siêu giàu đều có bằng cấp cao

Chỉ có 7.000 người siêu giàu của thế giới, tức 3,5% của nhóm siêu giàu, sở hữu bằng cấp từ Ivy League (nhóm 8 trường đại học nổi tiếng nhất của Mỹ), trong khi 27.000 người, tương đương 13,5% của nhóm, không hề có bằng đại học.

4. Các doanh nhân công nghệ siêu giàu đều bỏ ngang đại học và đều ở ngưỡng 20-30 tuổi

Tỷ phú trẻ Mark Zuckerberg, nhà sáng lập mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook, bỏ ngang đại học Harvard ở độ tuổi 20. Tuy nhiên, không phải doanh nhân công nghệ siêu giàu nào cũng trẻ và bỏ học giống như Zuckerberg. Tuổi trung bình của các cá nhân siêu giàu trong ngành công nghệ là 54, và nhiều người trong số họ có bằng cấp cao.

5. Người siêu giàu “miễn nhiễm” trước các chu kỳ kinh tế

Khi khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế phủ bóng đen lên toàn cầu năm 2008-2009, số người siêu giàu của thế giới giảm 20%, tổng giá trị tài sản ròng của nhóm giảm 22%.

6. Số người siêu giàu Trung Quốc tăng nhanh nhất thế giới

Hàng thập kỷ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ đã tạo ra quan niệm cho rằng, Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về tốc độ sản sinh tỷ phú, triệu phú. Tuy nhiên, trong năm 2013, số người Trung Quốc siêu giàu và tổng tài sản của họ đã giảm. Mỹ vẫn có số tỷ phú nhiều gấp 3 lần so với Trung Quốc.

7. Người giàu không làm từ thiện nhiều

Trung bình, mỗi người siêu giàu làm từ thiện cho đi 25 triệu USD trong cuộc đời họ. Các tỷ phú làm từ thiện tài trợ bình quân 100 triệu USD mỗi người. Có nhiều cách làm từ thiện, trong đó có những cách không phải ai cũng nhận ra, như cung cấp tài chính vi mô, tạo việc làm…

8. Người siêu giàu nào cũng có máy bay và du thuyền riêng

Thực tế, chỉ có khoảng 20% người siêu giàu có đủ khả năng tậu du thuyền dài trên 30m hay máy bay riêng. Nhiều người vì thế chọn cách đi thuê. Khi đi máy bay, nhiều người vẫn đi máy bay thương mại, nhưng bay hạng thương nhân hoặc hạng nhất.
 
Phương Anh
Theo CNBC
Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *