Doanh Nhân 07/06/2018 09:55

“Lòng tham” thắng thế, Cường Đôla, Lý Sơn lại “ăn mừng”

Khởi động hai phiên đầu tuần đầy lạc lõng khi mất giá giữa lúc thị trường tăng điểm, KDH và QCG đã lấy lại được mức tăng thuyết phục trong ngày 6/6. Thậm chí, QCG tăng trần. “Lòng tham” của nhà đầu tư nội đã chiến thắng tâm lý e ngại, đẩy thị trường đi lên bất chấp giới đầu tư ngoại bán ròng.

Cổ phiếu KDH của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Điền và QCG của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai đang có diễn biến giá khá tương đồng trong tuần này khi bật tăng trở lại sau khởi đầu không mấy thuận lợi trong hai phiên đầu tuần.

Theo đó, KDH đã có hai phiên giảm 0,8% vào ngày 4/6 và 5/6. Tương tự, QCG cũng giảm tổng cộng 2,3% trong hai phiên thứ Hai và thứ Ba.

Tuy nhiên, phiên hôm nay (6/6), KDH và QCG dường như đã “hoà đồng” hơn với thị trường chung trong khi chỉ số chính VN-Index đã xác định được đà tăng ổn định. KDH tăng 600 đồng tương ứng 1,8% lên 33.650 đồng/cổ phiếu còn QCG tăng kịch trần lên 9.610 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu KDH và QCG có diễn biến khá tương đồng trong nửa đầu tuần
Cổ phiếu KDH và QCG có diễn biến khá tương đồng trong nửa đầu tuần

KDH là doanh nghiệp do ông Lý Điền Sơn sáng lập. Sau nhiều năm kiêm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc KDH, nay ông Lý Điền Sơn đã lui về vị trí Phó Chủ tịch HĐQT công ty và đang trực tiếp nắm giữ 3,3 triệu cổ phiếu công ty. Ông còn được biết đến là anh trai của diễn viên Lý Hùng.

Về phía QCG, có vẻ như những thông tin tiêu cực quanh vụ chuyển nhượng 32 ha đất tại Phước Kiển (được cho là đất công) đã không còn ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của công ty này. QCG trên thực tế đã có thời điểm về sát đáy của năm trong phiên hôm qua, thế nhưng dòng tiền bắt đáy nhập cuộc đã giúp mã này tăng giá mạnh.

Hôm nay, dư mua giá trần cuối phiên của QCG vẫn còn tới gần 130 nghìn cổ phiếu và không hề còn dư bán. Khối lượng khớp lệnh toàn phiên dừng ở mức hơn 1,76 triệu cổ phiếu, gấp đôi so với phiên hôm qua.

Ngoài QCG và KDH thì không ít mã cổ phiếu bất động sản khác cũng diễn biến tích cực. LGL tăng trần, VIC tăng 3.000 đồng, PDR tăng 1.550 đồng, CEO tăng 1.100 đồng, HDC tăng 1.000 đồng; TDH, DRH, NVL, KBC… đều đóng cửa mức giá xanh.

Thị trường cũng được hỗ trợ bởi diễn biến tích cực tại GAS, PLX, MWG, HPG và nhóm cổ phiếu vua. Chiều ngược lại, VNM giảm 2.000 đồng, ROS, SAB, HSG giảm giá.

Trên sàn HSX phiên này có 162 mã tăng giá (17 mã tăng trần), lấn át số mã giảm. Qua đó đưa VN-Index tăng 11,76 điểm tương ứng 1,15% lên 1.034,5 điểm. HNX-Index tăng 2,23 điểm tương ứng 1,89% lên 120,42 điểm với 85 mã tăng ngang ngửa với số mã giảm.

Như vậy, sau khi điều chỉnh nhẹ vào đầu phiên sáng, “lòng tham” của nhà đầu tư đã chiến thắng tâm lý lo ngại, giúp các chỉ số xác định đà tăng trở lại. Dòng tiền vào HSX đạt hơn 5.003 tỷ đồng với khối lượng giao dịch đạt 162,08 triệu cổ phiếu. HNX có gần 45 triệu cổ phiếu giao dịch, thu hút gần 700 tỷ đồng.

Dòng tiền nội vẫn tiếp tục là động lực tăng trưởng của thị trường trong khi khối ngoại tiếp tục bán ròng 414 nghìn cổ phiếu, tương ứng 28 tỷ đồng, tập trung tại VIC (121,7 tỷ đồng), MSN (32,7 tỷ đồng), HPG (12,6 tỷ đồng), GMD (9,7 tỷ đồng) và HDB (8,4 tỷ đồng).

“Tâm lý vẫn khá tích cực và thị trường có vẻ khá vững ở mặt bằng hiện tại. Trên thực tế đã có nhiều lần lực mua đã xuất hiện khi thị trường chùng xuống; theo đó chúng tôi kết luận là xu hướng ngắn hạn vẫn nghiêng về tăng” – đây là một trong những nhận định đáng chú ý của Chứng khoán HSC đưa ra trước phiên giao dịch.

Trong một báo cáo vừa phát hành hôm nay, khối phân tích của Ngân hàng ANZ cũng đã đưa ra những đánh giá tích cực về kinh tế vĩ mô.

Tổ chức này dự báo, tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ lạm phát của Việt Nam năm nay sẽ lần lượt là 6,8% và 3,6%. Riêng về kết quả quý I, ANZ nhận định, tăng trưởng của Việt Nam “mạnh bất ngờ” bởi tăng trưởng thường có xu hướng chậm nhất vào đầu năm rồi mới tăng tốc trong thời gian còn lại.

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *