Doanh nghiệp 04/05/2018 23:21

Vinfast: Các chính sách ưu đãi của Việt Nam đang bỏ quên xe điện

Được xem là phương tiện đi lại thân thiện với môi trường và là xu hướng phát triển thế nhưng, các chính sách ưu đãi của Việt Nam hiện tại lại không đề cập đến dòng xe điện. Vinfast có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét lại điều này.

Trên tinh thần hỗ trợ tối đa nhằm khuyến khích ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quan trọng mang tính định hướng, thúc đẩy sản xuất ô tô trong nước. Theo đó, mục tiêu xuyên suốt trong các quyết định của Chính phủ là nhằm “Xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới”. 

Các văn bản của Chính phủ cũng đưa ra định hướng, chính sách ưu đãi cụ thể cho lĩnh vực này như biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan…

Tuy nhiên, Vinfast cho rằng, các các văn bản hiện hành có sự thiếu nhất quán trong quy định về các đối tượng ưu đãi. Cụ thể, trong khi đối tượng hưởng ưu đãi theo Nghị định 125 là “xe chở người từ 9 chỗ trở xuống, loại có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở xuống” thì đối tượng ưu đãi theo Quyết định số 229 lại là “Xe cá nhân chở người đến 9 chỗ ngồi, kích thước nhỏ, có dung tích xi lanh từ 1.500 cc trở xuống”.

Chưa kể, chiến lược định hướng nêu tại quyết định số 1168 và quyết định 1211, các ưu đãi được ban hành chỉ giới hạn, không áp dụng đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000cc, có nguy cơ gây ô nhiễm, không thân thiện môi trường.

Cũng theo Vinfast ngoài những điểm không nhất quán nêu trên thì việc giới hạn ưu đãi đối với các dòng xe có dung tích 1.500cc trở xuống không đảm bảo được viejec khuyến khích hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp ô tô, nhất là khi bối cảnh hiện tại, thuế nhập khẩu các dòng xe từ khối ASEAN đã về 0%. Do đó, doanh nghiệp này đề nghị các cơ quan đơn vị liên quan nghiên cứu, giải quyết sự chưa nhất quán ở trên. 

Một điểm tế nhị khác mà Vinfast đề cập, đó là việc phát triển xe điện trong thời điểm hiện tại không chỉ mới mẻ với Việt Nam mà còn ngay cả những quốc gia phát triển trên thế giới. Bởi xe điện không chỉ đòi hỏi công nghệ cao, hiện đại, tiên tiến mà chi phí đầu tư, nghiên cứu phát triển cũng rất lớn. Do đó, nếu không có các chính sách ưu đãi phù hợp của chính phủ thì các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đều sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí là thất bài.

Vinfast cho rằng, trong các văn bản hiện hành mới chỉ manh nha đề cập đến sản xuất và sử dụng xe điện chứ chưa có bất cứ chính sách hỗ trợ, ưu đãi cụ thể nào. Chưa kể, hành lang pháp lý sản xuất cũng như sử dụng xe điện tại Việt Nam còn sơ khai, chưa có các tiêu chuẩn, quy định, để tham chiếu và đăng ký xe. Do đó, hãng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu bổ sung vào chiến lược phát triển ngành nói chung các cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi cụ thể đối với dòng xe này.

Trước đó, hồi cuối tháng 2/2018, Vinfast thông báo việc hãng đang gấp rút hoàn thiện nhà máy sản xuất với kế hoạch đến tháng 7/2018 sẽ hoàn thành việc xây dựng 500.000 m2 nhà xưởng. Tiếp sau đó, ngày 8/3/2018, Vinfast công bố 36 mẫu thiết kế cho ô tô dòng xe điện và xe động cơ đốt trong cỡ nhỏ tiêu chuẩn quốc tế, đánh dấu sự kiện lần đầu tiên một doanh nghiệp Việt tham gia sản xuất xe điện.

Gần đây nhất, chiều qua 3/5, Vinfast tiếp tục có văn bản thông báo tuyển dụng lực lượng lớn lao động là công nhân sản xuất cho nhà máy sản xuất ở Cảng Đình Vũ, Hải Phòng. Lực lượng lao động này sẽ làm việc ở nhà máy xe máy điện để có thể gấp rút để thực hiện mục tiêu ra mắt xe máy điện trong năm 2018. Cụ thể, theo thông tin tuyển dụng, Vinfast sẽ tuyển 120 công nhân sản xuất làm việc tại Tổ hợp sản xuất ô tô và xe máy điện Vinfast.

Lực lượng công nhân sẽ làm việc tại nhà máy xe máy điện; trong các xưởng: hàn, sơn, lắp ráp. Yêu cầu đối với các ứng viên này từ 18 đến 40 tuổi, đã tốt nghiệp trung học phổ thông. Những người có bằng tốt nghiệp trung cấp hoặc cao đẳng nghề hàn, sơn, cơ khí, ô tô sẽ là lợi thế.

Ngoài lực lượng công nhân sản xuất ở nhà máy, Vinfast cũng tuyển dụng hàng loạt các vị trí điều hành nóng như Phó TGĐ khối Marketing hay các vị trí điều hành cho cả mảng kinh doanh ô tô và xe máy.

Trước đó, Vinfast đã ấn định các vị trí quan trọng nhất vào tay các nhân sự có kinh nghiệm trong ngành ô tô như ông James B. DeLuca (Cựu Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors) giữ vị trí Tổng Giám đốc Nhà máy sản xuất ô tô; ông Võ Quang Huệ (Tổng giám đốc Bosch Việt Nam) giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc ngành ô tô.

H.Anh 

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *