Doanh nghiệp 16/04/2015 15:29

Vinalines dự kiến IPO trong quý II

FICA - Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần hoá Vinalines và dự kiến sẽ thực hiện IPO trong quý II, tham gia thị trường tập trung trong 2015.

81

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất trình Chính phủ phương án cổ phần hóa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) với tỉ lệ phần vốn Nhà nước chỉ còn 36%. Theo yêu cầu từ Bộ chủ quan, Vinalines phải nhanh chống cổ phần hóa và tiến hành Đại hội cổ đông Công ty cổ phần Vinalines lần đầu tiên ngay trong năm nay.

Về kế hoạch cổ phần hóa Tổng công ty này, ông Đỗ Văn Tuấn, Giám đốc Phòng Thẩm định Niêm yết Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong năm 2014, HNX và Vinalines đã ký thoả thuận hợp tác nhằm thúc đẩy chương trình tái cơ cấu các doanh nghiệp thuộc tổng công ty này và đưa cổ phiếu của các doanh nghiệp thuộc Vinalines đã cổ phần hoá lên niêm yết, đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Ngay trong năm 2014, đầu 2015, nhiều đơn vị thành viên của Vinaline đã  thực hiện cổ phần hoá và đấu giá qua HNX như Cảng Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cam Ranh, Hà Tĩnh, Nha Trang..., và thực hiện thoái vốn thông qua đấu giá tại một số doanh nghiệp, như bán cổ phần tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank).

Hiện nay, HNX đang tiếp tục phối hợp với Vinalines để đưa các đơn vị này lên niêm yết hoặc giao dịch tập trung. Đồng thời, HNX cũng có những chương trình đào tạo, hướng dẫn, hỗ trợ cho các đơn vị thành viên của Vinalines tuân thủ tốt các quy định của pháp luật về chứng khoán và TTCK, đặc biệt là các quy định về công bố thông tin.


Theo ông Tuấn, về phía Tổng công ty Vinalines, HNX đang tích cực phối hợp để triển khai cổ phần hoá theo đúng đề án đã được phê duyệt. Hiện nay Bộ Giao thông - Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần hoá, dự kiến sẽ thực hiện IPO trong quý II này và tham gia thị trường tập trung trong năm 2015.

Phương Dung

 
Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *