Doanh nghiệp 23/05/2014 06:53

Vietnam Airlines dự kiến bán 15% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài

FICA - Vietnam Airlines đang đàm phán với nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng, bao gồm các hãng hàng không quốc tế, công ty tài chính Singapore, Thái Lan, châu Âu.

Bloomberg dẫn thông tin từ Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, Chính phủ có kế hoạch bán 10% đến 15% cổ phần Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.
 
Nhiều khả năng, việc này sẽ được tiến hành sau khi Vietnam Airlines bán đấu giá cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 9 tới đây. 
 
"Doanh nghiệp Việt Nam thiếu vốn, thiếu công nghệ, thiếu thị trường và việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài sẽ giúp các doanh nghiệp nhà nước phát triển", ông Trường nói.
 
Ông Trường cho biết, Vietnam Airlines hiện đang đàm phán với các nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng, bao gồm các hãng hàng không quốc tế và các công ty tài chính Singapore, Thái Lan và châu Âu.
 
Chính phủ đã chấp thuận cho Vietnam Airlines bán tổng cộng 25% cổ phần, bao gồm bán cho nhà đầu tư chiến lược và IPO, ông Trường nói. Một kế hoạch chi tiết việc bán cổ phần cùng với một danh sách cuối cùng các nhà đầu tư nước ngoài cần sự phê duyệt của Thủ tướng, dự kiến là vào tháng 6, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói với Bloomberg. 
 
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tin rằng Vietnam Airlines sẽ bán được hết số cổ phần dự kiến.
 
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải ký Quyết định số 1807/QĐ - BGTVT phê duyệt giá trị doanh nghiệp của Công ty mẹ - Vietnam Airlines để cổ phần hóa.
 
Theo đó, giá trị doanh nghiệp theo sổ sách kế toán (sau khi thực hiện xử lý tài chính theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước) là 57.157 tỷ đồng (tương đương 2,744 tỷ USD), trong đó giá trị phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là 10.576 tỷ đồng (507,79 triệu USD).
 
Giá trị doanh nghiệp theo kết quả xác định tại thời điểm 31/12/2013 bằng phương pháp khác là 57.048 tỷ đồng (tương đương 2,739 tỷ USD), trong đó, giá trị thực tế phần vốn Nhà nước là 23.494 tỷ đồng (1,128 tỷ USD).
 
Giá trị doanh nghiệp được phê duyệt của Vietnam Airlines bằng với cách định giá của Morgan Stanley và Citigroup.
 
 
Lam Thanh
Theo Bloomberg

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *