Doanh nghiệp 03/11/2014 17:43

Việt Nam đã phủ sóng di động ra Hoàng Sa và Trường Sa

FICA - Tại buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ mới CHDC Congo, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tin tưởng, nếu Congo cấp giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông tại Congo cho Viettel thì chắc chắn Viettel sẽ thành công.

Ảnh: MIC

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), chiều nay (3/11/2014), tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ mới Cộng hòa dân chủ Congo do Bộ trưởng Tryphon Kin-Kiey Mulumba dẫn đầu.  

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, rất ấn tượng với tốc độ tăng trưởng kinh tế của Congo, đạt khoảng 10%/năm trong bối cảnh dân số Congo là 70 triệu người và diện tích lớn gấp 7 lần Việt Nam.
 
Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, ngành viễn thông, CNTT là lĩnh vực quan trọng, tạo điều kiện cho Việt Nam phát triển nhanh hơn, thu hẹp khoảng cách với các quốc gia phát triển. 

Trong 20 năm qua, viễn thông, CNTT đã trở thành ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng, đóng góp ngày càng nhiều cho phát triển đất nước, tạo bước phát triển mới cho Việt Nam. Tất cả các bộ, ban, ngành và doanh nghiệp nhà nước đều được khuyến khích ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý nhà nước và điều hành doanh nghiệp. Ứng dụng CNTT đã trở thành vấn đề thiết yếu trong xã hội Việt Nam. 

Doanh thu của ngành CNTT đạt hơn 39 tỷ USD, đóng góp 25% vào sự tăng trưởng của GDP Việt Nam. Ngành viễn thông với 3 nhà mạng lớn (Mobifone, Vinaphone và Viettel) chiếm hơn 90% thị phần là một trong những ngành tạo bước đột phá của nền kinh tế Việt Nam. Việt Nam có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cách đất liền 500 km đều đã được các nhà mạng phủ sóng di động, đặc biệt là Viettel, tạo điều kiện cho quân đội và người dân trên các vùng đảo này thuận tiện liên lạc với đất liền.
 
Bộ trưởng Nguyên Bắc Son bày tỏ sự tin tưởng, nếu Congo cấp giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông tại Congo cho Viettel thì chắc chắn Viettel sẽ thành công. Viettel đã đầu tư tại 9 nước trên thế giới, trong đó có các nước tại Đông Nam Á, Nam Mỹ và châu Phi với tổng dân số khoảng  600 triệu dân. 

Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng khẳng định, Viettel không chỉ là một nhà mạng lớn tại Việt Nam mà còn là tập đoàn đi đầu trong phát triển công nghiệp CNTT, trong đó có nhiều trang thiết bị thiết yếu về hạ tầng mạng và thiết bị đầu cuối. Đồng thời nhấn mạnh, việc Viettel hiện diện và cung cấp dịch vụ viễn thông tại Congo sẽ góp phần đẩy mạnh, hiện thực hóa quan hệ kinh tế giữa hai nước, tạo bước đột phá trong trong quan hệ kinh tế giữa hai nước Việt Nam và Congo.
 
Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ mới Congo Tryphon Kin-Kiey Mulumba cho biết, mặc dù là cuộc bỏ phiếu kín nhưng cá nhân ông công khai ủng hộ cho Viettel vì ông tin rằng Viettel với khả năng tài chính mạnh mẽ cũng như những kinh nghiệm đã đầu tư tại các thị trường nước ngoài khác sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành viễn thông Congo và tạo nên một diện mạo mới cho viễn thông nước này. Hiện Congo có khoảng 6 nhà mạng di động, trong đó có 3 nhà mạng lớn là Orange (Pháp), Vodacom (Anh) và Airtel (Ấn Độ).

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *