Doanh nghiệp 13/02/2014 14:32

Viber phủ nhận tin bán cho Viettel

Mới đây rộ lên thông tin nói rằng, ứng dụng nhắn tin di động Viber đang được một công ty châu Á tìm cách mua lại với giá khoảng 300-400 triệu USD. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành (CEO) Talmon Marco của Viber đã chính thức lên tiếng phủ nhận thông tin này.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, ông Marco nói: “Tôi không biết gì về việc này”. Ông Marco cũng nói thêm rằng, Viber hiện không đàm phán với bất cứ ai về việc bán công ty.

Trước đó, vào hôm thứ Ba tuần này, tờ báo Calcalist của Israel đưa tin công ty đang đàm phán với một đối tác châu Á về việc bán Viber với giá 300-400 triệu USD. Tuy nhiên, tờ báo chỉ nói đối tác trong vụ này là “một công ty châu Á” chứ không nói rõ đó là công ty nào.

Cùng lúc tại Việt Nam, một số trang tin công nghệ đưa thông tin nói rằng, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đang đàm phán mua lại Viber. Mặc dù vậy, đây cũng chỉ là những thông tin không chính thức.

Tương tự như những gì nói với Reuters, ông Marco cũng nói với báo Globes rằng: “Tôi không biết gì về những cuộc đàm phán như vậy. Chẳng hiểu báo chí tìm đâu ra những thông tin này”. Tuy nhiên, báo Globes lại đưa thông tin nói rằng, trước đó, Viber đã tìm một khách mua lại với giá từ 500-600 triệu USD thông qua sự tư vấn của ngân hàng Goldman Sachs.

Theo Reuters, Viber được điều hành từ đảo Cyprus bởi doanh nhân CEO Marco, một doanh nhân người Israel. Tuy đăng ký tại Cyprus nhưng Viber lại là một công ty do người Israel lập nên.

Viber là một trong những ứng dụng nhắn tin di động dạng OTT (Over-the-Top) hàng đầu thế giới hiện nay. Ứng dụng này đã đạt số lượng người sử dụng hơn 200 triệu tại 193 quốc gia, trong đó có khoảng 63 triệu người dùng tại châu Á. Những đối thủ “nặng ký” của Viber tại châu Á phải kể tới WeChat của Trung Quốc, Line của Nhật Bản, KakaoTalk của Hàn Quốc hay Zalo của Việt Nam.

Ứng dụng nhắn tin di động dạng OTT đang được xem là nguyên nhân gây thất thu lớn cho các nhà mạng. Trong một cuộc trò chuyện mới đây với VnEconomy, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), nói rằng, “Viber xuất hiện gây xôn xao Viettel”. Ông Hùng nêu rõ, Viettel bỏ ra 2-3 tỷ USD đầu tư, còn Viber chi phí đầu tư gần như bằng 0.

“Không chỉ vậy, chúng tôi còn mất biết bao nhiêu năm xây dựng mạng lưới, vậy mà có một công ty chỉ chưa đến trăm người viết ra Viber, lấy hết của mình. Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng nhiều biện pháp để cấm các doanh nghiệp OTT. Nhưng Viettel lại nhìn đó là cú hích để mình thay đổi”, ông Hùng nói.

Theo Diệp Vũ

VnEconomy

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *