Doanh nghiệp 09/01/2014 11:08

Tranh chấp bảo lãnh phát hành, Ô tô Giải Phóng và chứng khoán SHS sẽ tiếp tục ra tòa?

FICA - Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tuyên xử SHS có nghĩa vụ chi ra hơn 25 tỷ đồng mua cổ phiếu GGG. Chứng khoán SHS cho biết hoàn toàn không đồng ý với phán quyết của Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm và SHS sẽ nộp đơn kháng cáo.



Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (mã chứng khoán SHS) vừa thực hiện công bố thông tin bất thường về kết quả phiên xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng dịch vụ tư vấn và bảo lãnh phát hành chứng khoán giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần ô tô Giải Phóng (GMC, mã chứng khoán GGG) và bị đơn là SHS.

Tháng 11/2010, Ô tô Giải Phóng chốt quyền chào bán cho cổ đông hiện hữu 7,2 triệu cổ phần với giá chào bán là 12.000 đồng/cổ phần. Theo hợp đồng, nếu số cổ phần không được phân phối hết sau khi kết thúc đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu, SHS sẽ mua lại theo cam kết bảo lãnh phát hành.

Trong quá trình chào bán, Ô tô Giải Phóng đã 3 lần gia hạn thời gian đặt mua cổ phiếu phát hành thêm nhưng chỉ bán được hơn 163 nghìn cổ phiếu GGG và bị ế hơn 7 triệu cổ phiếu.

Vì vậy, bên nguyên đơn là ô tô Giải Phóng yêu cầu SHS thực hiện 50% trách nhiệm bảo lãnh phát hành, tức mua hơn 3,5 triệu cổ phiếu GGG với giá 12.000 đồng/cổ phần, tương đương với gần 43 tỷ đồng đồng.

Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm vào ngày 23/12/2013 và ngày 30/12/2013, Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tuyên xử do cả hai bên đều có lỗi trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình, nhưng do ô tô Giải Phóng đã không chủ động nắm bắt số lượng cổ phiếu không bán hết để báo cho SHS thực hiện nghĩa vụ khi thời hạn phát hành vẫn còn nên ô tô Giải Phóng phải chịu 70% lỗi, SHS phải chịu 30% lỗi.

Do đó, SHS có nghĩa vụ mua hơn 2,1 triệu cổ phiếu GGG với giá 12.000 đồng/cổ phần, tương đương hơn 25 tỷ đồng. Trong khi đó, dù tăng trần 12 phiên trong thời gian hơn 3 tuần qua, cổ phiếu GGG đóng cửa phiên 8/1/2014 ở mức giá 2.600 đồng/cổ phiếu. Như vậy, nếu SHS buộc phải mua với giá 12.000 đồng/cổ phiếu sẽ đắt gấp gần 5 lần so với thị trường.

Quyết định của tòa án quận Hoàn Kiếm cho biết, Ô tô Giải Phóng và SHS được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

SHS hoàn toàn không đồng ý với phán quyết của Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm. Do vậy, SHS sẽ nộp đơn kháng cáo nội dung bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nói trên tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội theo đúng quy định của pháp luật.



Lam Thanh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *