Doanh nghiệp 13/02/2014 13:41

Tổng Giám đốc ACBS lý giải khoản lỗ kỷ lục trong quý IV

FICA - Trong quý IV ACBS đã quyết định thoái vốn khỏi danh mục đầu tư vào cổ phiếu của Công ty Saigon Postel (SPT). Việc bán cổ phiếu này đã phát sinh khoản lỗ 151 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính quý IV/2013 của Công ty cổ phần Chứng khoán ACB (ACBS), trong 3 tháng cuối năm ACBS có lợi nhuận sau thuế âm tới gần 130 tỷ đồng. Cùng kỳ năm 2012, công ty cũng lỗ gần 61 tỷ đồng.

Khoản lỗ kỷ lục trong quý IV/2013 là do doanh thu của công ty giảm mạnh từ 277 tỷ đồng xuống còn 71 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu hoạt động đầu tư chứng khoán góp vốn giảm tới 95%, xuống chỉ còn vỏn vẹn chưa tới 13 tỷ đồng.

Chi phí hoạt động kinh doanh dù giảm tới 45% so với quý IV/2012 nhưng vẫn lên tới 182 tỷ đồng. Chi phí lớn hơn doanh thu khiến công ty có một quý kinh doanh tệ nhất trừ trước tới nay và là công ty chứng khoán thứ 2 báo lỗ trong quý IV/2013 sau chứng khoán Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agriseco).

Lũy kế cả năm 2013, ACBS vẫn đạt hơn 90 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương đương năm 2012.

Trao đổi về số lỗ được cho là "kỷ lục" trong quý IV, Tổng Giám đốc ACBS Phạm Phú Khôi cho biết, chi phí cho hoạt động kinh doanh tăng đột ngột trong quý IV và công ty báo lỗ 130 tỷ đã làm cho nhiều phóng viên đặt dấu hỏi và có những bình luận không đúng về ACBS.

Theo ông Khôi, như đã công bố trong thông điệp đầu năm 2013, mục tiêu của ACBS trong năm 2013 là tái cơ cấu bảng cân đối tài sản, thoái vốn khỏi những khoản đầu tư không có khả năng sinh lời, tập trung vào hoạt động cốt lõi là dịch vụ. Với mục tiêu đó, ACBS đã thoái vốn khỏi đa số các danh mục đầu tư mà chúng tôi đánh giá không có khả năng sinh lời.

"Trong quý IV chúng tôi đã quyết định thoái vốn khỏi danh mục đầu tư vào cổ phiếu của Công ty Saigon Postel (SPT). Việc bán cổ phiếu này đã phát sinh khoản lỗ 151 tỷ và là lý do gây ra biến động bất thường này. So với tổng doanh thu từ hoạt động đầu tư là 236 tỷ, hoạt động đầu tư cho cả năm 2013 vẫn có lãi", ông Khôi cho biết.

Ông cũng cho biết thêm, qua các số liệu báo cáo kết quả kinh doanh của ACBS quý III và quý IV/2014, có thể nhìn thấy hoạt động cốt lõi của ACBS là mảng dịch vụ đang phát triển rất đáng khích lệ: doanh thu từ hoạt động môi giới chứng khoán tăng 58,64%; Doanh thu từ hoạt động tư vấn doanh nghiệp tăng 231,65%. Doanh thu từ hoạt động đầu tư giảm do kết quả phụ thuộc vào các quyết định đầu tư và thoái vốn tại từng thời điểm nên không đồng đều theo quý. Tổng doanh thu từ hoạt động này cho cả năm đạt 236 tỷ.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *