Tiêu Dùng 12/05/2014 17:23

Xoài Australia hay Trung Quốc?

Gần đây tại các chợ Hà Nội như: Chợ Mơ, Nghĩa Tân, Hôm – Đức Viên, Bưởi, Dịch Vọng và trên nhiều đường phố Hà Nội: Trần Duy Hưng, Âu Cơ, Nguyễn Trãi... xuất hiện các sạp hàng bán hoa quả hay những xe thồ chất đầy loại xoài có quả to, tròn, cứng quả, màu đỏ đẹp, mùi thơm dịu.

Giống xoài lạ này có trọng lượng khá nặng từ 500 – 800 gram, cá biệt có quả nặng tới 1kg. Trông xa trái xoài có màu đỏ giống như những quả đào Trung Quốc. Hình dáng tròn khác hẳn những giống xoài hiện có trên thị trường như Cát Chu, Cát Hòa Lộc (quả thuôn dài) thì loại xoài mới có hình dáng tròn, khi bổ vị ngọt đậm đà, ruột vàng, ruột dày. Giá loại xoài này khá đắt, gấp 2 – 3 lần so với những giống khác đang bày bán trên thị trường, phổ biển ở mức: 42.000 – 50.000đ/kg.

Nhiều bà nội trợ đã mua ăn thử và đều có nhận định rất ngon. Chị Đỗ Thanh Huyền (Trại Đỗ Thuận, Tô Hoàng, Hà Nội) chia sẻ: “Mới đầu trông bắt mắt, tôi mua 2kg về thắp hương. Khi ăn, cả nhà tôi khen ngon, má dày, hột nhỏ, mỏng. Hương vị ngọt đậm và thơm. Sau đó, tôi lại mua từ 2 – 3kg để tủ lạnh. Giá trung bình của loại xoài này khoảng 45.000đ/kg”.

Theo anh Nguyễn Văn Bảy – chủ xe thồ xoài bày bán trên đường Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội: “Đây không phải là giống xoài Trung Quốc như nhiều người lầm tưởng vì quả to, nặng màu đẹp nên họ nghĩ cũng giống táo, lê Trung Quốc rồi tràn ngập thị trường Việt Nam. Đây là giống xoài Australia được trồng tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Chủ vườn đánh xe tải ra đây, đổ buôn tại chợ đầu mối rất nhiều”.

Nhiều người kinh doanh hoa quả trong thời gian gần đây đã phải trả lời các câu hỏi nghi vấn của khách mua về loại xoài lạ này. Họ không thắc mắc về giá mà chủ yếu là nguồn gốc hàng hóa. Mặc dù giá giống xoài này cao hơn rất nhiều so với những giống xoài khác đang thịnh hành trên thị trường nhưng người tiêu dùng vẫn chấp nhận nếu như giống xoài này có nguồn gốc rõ ràng.

Trong lúc có nhiều luồng thông tin khác nhau, Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khẳng định: Loại xoài quả tròn to có màu đỏ đẹp (ảnh) là giống xoài có nguồn gốc từ Australia, tại Việt Nam được trồng nhiều ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và đặc biệt là Khánh Hòa – nơi đầu tiên trồng loại cây này (năm 2003). Loại xoài Australia có mẫu mã đẹp, vị ngọt, thơm, được thị trường trong nước và nước ngoài ưa chuộng. Việt Nam đã xuất khẩu giống xoài này sang Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất, Malaysia, Indonesia, Hồng Kông...

Thông tin kịp thời từ phía cơ quan quản lý đã giúp người tiêu dùng có thể yên tâm về nguồn gốc khi sử dụng sản phẩm.

Theo Xuân Long

Lao động

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *