Tiêu Dùng 16/10/2014 08:45

Vụ scandal dầu ăn “bẩn” Đài Loan: Dầu “bẩn” được mua tại Việt Nam

FICA - Phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Đài Loan cho biết một số công ty cung cấp bị cáo buộc là đã trộn thêm dầu dùng cho chăn nuôi vào các sản phẩm dầu ăn.

Một phần lượng dầu kém chất lượng này đã được mua ở Việt Nam trong suốt 2 năm qua.

8 thành viên ban quản trị đã bị bắt ở Đài Loan đã bị bắt khi các cơ quan chức năng điều tra về vụ bê bối dầu ăn “bẩn” tại đây. Tất cả những người bị bắt đều có liên hệ với các chi nhánh và nhà phân phối của tập đoàn thực phẩm Ting Hsin.

Một đầu bếp ở Đài Loan xin lỗi người dùng vì đã dùng dầu ăn bẩn của Cheng I Food

Một đầu bếp ở Đài Loan xin lỗi người dùng vì đã dùng dầu ăn bẩn của Cheng I Food

Phát ngôn viên của Bộ Tư pháp cho biết một số công ty cung cấp bị cáo buộc là đã trộn thêm dầu dùng cho chăn nuôi vào các sản phẩm dầu ăn. Một phần lượng dầu kém chất lượng này đã được mua ở Việt Nam trong suốt 2 năm qua.

Nhiều tổ chức tiêu dùng ở Đài Loan đã kêu gọi tẩy chay tất cả các sản phẩm của Ting Hsin, cho thấy sự giận dữ ngày càng tăng của cộng đồng đối với những vụ bê bối an toàn thực phẩm ở hòn đảo này.

Trong một cuộc họp về an ninh quốc gia tối hôm kia, tổng thống Đài Loan Ma Ying-jeou yêu cầu thành lập một cơ quan liên bộ để đối phó với vấn đề an toàn thực phẩm. Ông cũng kêu gọi sự hợp tác giữa chính quyền và người dân để truy tìm những công ty sản xuất thực phẩm “bẩn”.

Những cáo buộc quanh Ting Hsin được đưa ra sau khi nhiều quan chức của một công ty sản xuất dầu ăn khác là Chang Guann bị kết án vì sử dụng dầu ăn bẩn tái chế trong các sản phẩm thực phẩm của mình. Hai tuần trước Bộ trưởng y tế Chiu Wen-ta đã từ chức do những vụ bê bối này.

Trong số những người mới bị bắt giữ có Tsai Cheng-chou, phó chủ tịch công ty Yung Cheng Oil, bị buộc tội đã bán dầu dùng trong chăn nuôi cho một chi nhánh Đài Loan của Ting Hsin. Một người khác là Shang Mei-feng, phó tổng giám đốc một chi nhánh khác của Ting Hsin.

Cơ quan công tố cho biết họ cũng điều tra xem Wei Ying-chung, một trong 4 anh em sở hữu Ting Hsin, có biết về việc làm ăn gian dối này hay không. Ông này nói rằng mình không biết là dầu “bẩn” được dùng trong các sản phẩm, nhưng tuần trước đã từ chức khỏi nhiều vị trí khác nhau tại công ty. Nhiều nhóm người tiêu dùng, được sự ủng hộ của hàng chục chính quyền huyện thị, hàng trăm trường học và nhiều siêu thị ở Đài Loan, đã tẩy chay hơn 30 sản phẩm có liên quan với Ting Hsin.

Một số ngân hàng cũng cho biết sẽ xem xét việc cho vay đối với công ty này.

Song theo các chuyên gia về thị trường thực phẩm thì việc tẩy chay khó có thể gây thiệt hại lâu dài cho Ting Hsin vì đây là một doanh nghiệp lớn và rất có uy tín với người tiêu dùng ở đây.

Cẩm Tú
Theo South China Morning Post
Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *