Tiêu Dùng 31/10/2017 15:22

Vụ Khaisilk: Tổng cục Hải quan vào cuộc "truy" số lượng lụa Trung Quốc nhập khẩu

Trao đổi với phóng viên Dân Trí sáng nay (31/10) về số lụa từ Trung Quốc mà Khaisilk nói nhập về Việt Nam, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, trong sáng nay đã đề nghị Cục Công nghệ Thông tin truy xuất số lượng nhập khẩu lụa Trung Quốc về Việt Nam trong hệ thống dữ liệu điện tử và sẽ có báo cáo sớm nhất cho cơ quan chức năng và dư luận.

Ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu khẳng định: “Các dữ liệu về nhập khẩu lụa Tổng cục Hải quan đã nắm rõ, cả số thuế các DN nộp cũng ở trong hệ thống”.

Hành vi cắt mác made in China ở khăn lụa Khaisilk
Hành vi cắt mác made in China ở khăn lụa Khaisilk

Về trường hợp của Khaisilk, ông Tưởng cho biết: Cục Thuế chỉ nắm được số thuế tổng mà DN này đóng, còn lượng nhập phải yêu cầu hải quan địa phương nơi DN trên khai báo nhập báo cáo.

Ông Trần Đức Hùng, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan cho biết: Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu đơn vị là Cục Công nghệ Thông tin (thuộc Tổng cục Hải quan) báo cáo số lượng lụa Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam.

"Muộn nhất là chiều nay (31/10) Cục Công nghệ thông tin sẽ có báo cáo cho Văn phòng Tổng cục", ông Hùng cho biết.

Theo đại diện của Văn phòng Tổng cục Hải quan: Các số liệu về lượng nhập lụa từ Trung Quốc sẽ được công bố, song lượng nhập từng đơn vị, doanh nghiệp riêng rẽ sẽ không được công khai vì đây thuộc về bí mật của doanh nghiệp, nghiệp vụ của ngành Hải quan. Chỉ trừ trường hợp cơ quan điều tra yêu cầu, số lượng nhập của từng DN mới được bóc tách. Tuy nhiên, không loại trừ có DN khác nhập về cho Khaisilk.

Như vậy, sau Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã vào cuộc vụ Khaisilk vì liên quan đến hàng hóa là lụa nhập khẩu từ Trung Quốc mà ông Hoàng Khải đã thừa nhận 50% hàng được nhập từ Trung Quốc.

Trước đó, sau vụ lùm xùm 60 chiếc khăn lụa tại Khaisilk số 113 Hàng Gia (Hà Nội) người mua hàng đã phát hiện một trong các sản phẩm mua phải có hai mác: "made in China" và "made in Vietnam"; một sản phẩm bị cắt mác "made in China" và gắn mác "Khaisilk made in Vietnam", người đứng đầu thương hiệu lụa nức tiếng Khaisilk - ông Hoàng Khải đã thừa nhận sản phẩm đó là hàng Trung Quốc, ông này sau đó cúi đầu nhận lỗi với người tiêu dùng trên báo chí.

Sự việc chưa dừng lại ở đó bởi Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội sau cuộc kiểm tra chớp nhoáng đã công khai cho dư luận lời giải thích thiếu thuyết phục về sự việc của chủ cửa hàng tại 113 Hàng Gai là do: Nhu cầu hàng hóa tăng đột biến vào dịp 20/10, nhân viên cửa hàng đã tự ý mua sản phẩm khăn lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ nhãn gốc “made in China” sau đó khâu nhãn “Khaisilk made in Vietnam” để bán cho khách hàng.

Bản báo cáo này sau đó vấp phải chỉ trích của chính Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, các chuyên gia kinh tế và cả Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc.

Ngay sau cuộc họp nóng với các đơn vị có trách nhiệm trong vụ việc chiều ngày 30/10, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã phê bình báo cáo của Cục Quản lý thị trường “thiếu trách nhiệm, làm báo cáo sơ sài và không làm đúng trọng trách của mình” trong vụ việc này.

Hiện vụ Khaisilk đang được Bộ Công Thương chuyển sang cơ quan điều tra là Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an Thành phố Hà Nội tiếp tục làm rõ vụ việc. Đồng thời, Bộ Công Thương đang mở rộng vụ việc, lập đoàn kiểm tra liên ngành làm rõ vấn đề vi phạm nhãn mác, xuất xứ của khăn lụa Khaisilk.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *