Tiêu Dùng 19/01/2014 09:46

Vé máy bay, tàu hỏa dịp Tết: Sức mua giảm trông thấy!

FICA - Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 nhưng hoạt động bán vé máy bay và vé tàu vẫn được xem là chậm, phía hành khách cũng khá bình tĩnh và tỏ ra không mấy sót ruột về việc đi lại của mình.

Nếu như dịp sát Tết những năm trước người ta phải chén lấn xô đẩy xếp hàng mới mua được vé tàu, vé máy bay cũng trong tình trạng căng như dây đàn, thậm chí các hành trình ngắn luôn trong tình trạng cháy vé dù nhà khai thác liên tục tăng tải, nhưng Tết năm nay mọi chuyện lại hoàn toàn ngược lại.

Với hàng không, đây là loại hình vận tải đắt tiền nhưng với ưu điểm là nhanh chóng, thuận tiện nên những năm gần đây thu hút rất lớn người dân lựa chọn đi lại. Đến hẹn lại lên, dịp cao điểm Tết hàng năm Vietnam Airlines, VietJetAir thường phải mở các đợt tăng tải, tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao, tuy nhiên năm nay thì tình hình mua - bán vé lại khá chậm rãi, trong khi đó chiều lệch đầu trước và sau Tết lại rất vắng khách.

Vietnam Airlines là hãng vận chuyển lớn nhất tại Việt Nam cũng phải
Vietnam Airlines là hãng vận chuyển lớn nhất tại Việt Nam cũng phải cắt giảm chuyến bay trong kế hoạch tăng tải trước đó

 

 

Tại phòng vé của Vietnam Airlines ở số 1 Quang Trung - Hà Nội, tuy đang là những ngày cao điểm Tết nhưng hoạt động mua bán không quá căng thẳng. Thậm chí, hành khách có khá nhiều lựa chọn cho các hành trình bay của mình trong dịp này.

 

Một nhân viên phòng vé cho biết: Nếu như năm ngoái tầm cận Tết như hiện nay vé máy bay cho các ngày cao điểm từ 25-29 Tết đều hết sạch thì năm nay nếu hành khách chọn bay vào tầm 2-3h sáng hoặc 22h đêm thì vé bay các ngày đẹp vẫn còn, một số vé đã được đặt mua để bay ban ngày nhưng sau đó hành khách lại hủy vé nên nhiều trường hợp hành khách đặt sau lại có thể mua được vé như ý muốn.

 

Vào thời điểm này, trên các chặng bay ngắn từ phía Nam ra Bắc, Vietnam Airlines không có vé khuyến mãi. Giá vé máy bay khứ hồi hạng thường trên chặng bay trọng điểm Sài Gòn - Hà Nội là khoảng gần hơn 7 triệu đồng/người.

 

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Trường Giang - người phát ngôn của Vietnam Airlines - cho biết: Nhìn chung vé máy bay năm nay không có tình trạng bị khan như năm trước. Hiện tại, chuyến bay trong các 27, 28 và 29 Tết đều đã hết vé, ngày bình thường thì những giờ đẹp vé cũng không còn, những giờ bay bình thường và ngày thường thì hành khách vẫn có thể đặt mua vé theo nhu cầu”.

 

Cũng theo ông Giang, do lượng khách đặt mua vé máy bay giảm nên mới đây hãng đã phải cắt bớt số lượng chuyến bay tăng tải trong kế hoạch đưa ra trước đó. Do có nhiều máy bay nên nếu từ giờ đến Tết có diễn biến đột xuất thì hãng cũng có sẵn máy bay để chuyến phục vụ việc đi lại của hành khách.

 

Vì là hàng không giá rẻ, số lượng máy bay không nhiều nên các chuyến bay của hàng không VietJetAir và Jetstar Pacific chiều từ Sài Gòn ra Hà Nội đều kín chỗ, nhưng trên chiều bay từ Hà Nội đi Sài Gòn giai đoạn trước Tết và từ Sài Gòn ra Hà Nội sau Tết đang chung tình trạng “rỗng khách.

 

Đối với đường sắt, tình hình mua vé tàu đi lại trong cao điểm Tết cũng bán chậm hơn mọi năm.

 

Bà Phùng Thị Lý Hà - Phó trưởng ga Hà Nội - cho hay: Năm nay, vé tàu sau Tết từ Hà Nội đi phía Nam sức mua giảm, hành khách chưa mua nhiều như các năm trước, đây là điều khác biệt đáng chú ý trong cao điểm dịp Tết. Cụ thể, trước Tết khan vé tàu từ Hà Nội đi Vinh, Thanh Hóa trong các ngày từ 24 đến 27 Tết; sau Tết thì riêng ngày mùng 6 và mùng 7 hết vé, còn các ngày khác thì vé vẫn còn, tàu Thống Nhất vẫn nhiều chỗ trống.

 

Việc mua vé tàu vẫn khá dễ dàng trong dịp cao điểm Tết
Việc mua vé tàu vẫn khá dễ dàng trong dịp cao điểm Tết
 

 

Theo bà Hà, tính chung trên hệ thống vé đến ngày 15/1, vé tàu lẻ (Hà Nội - Sài Gòn) đã bán được 16.446 vé và tàu chẵn (Sài Gòn - Hà Nội) là 155.023 vé. Riêng ga Hà Nội, vé tàu lẻ bán được 6.322 vé và tàu chẵn 16.949 vé; các tàu địa phương từ Hà Nội đi các ga là 12.639 vé và ngược lại là 6.691 vé. Số lượng vé bán ra cho đến thời này nói chung là chậm.

 

Giải thích về nguyên nhân vé bán chậm trong dịp Tết này, bà Hà cho rằng do lịch nghỉ Tết năm nay có những thay đổi, thời gian nghỉ Tết dài nên hành khách khá bình tĩnh trong việc lựa chọn mua vé đi lại, các trường học cũng cho học sinh sinh viên nghỉ Tết muộn hơn mọi năm.

 

“Hiện vé giường nằm đi các ngày đẹp 26 và 27 đều đã hết, chỉ còn ghế ngồi. Vé đi Lào Cai sau Tết còn nhiều, trước Tết cũng khá vắng khách. Ga Hà Nội đã lập đột xuất thêm 3 tàu đi Nghệ An trong các ngày 28 và 29 Tết.” - bà Hà cho biết thêm.

 

Ở phía Nam - nơi căng thẳng nhất về vé tàu dịp lễ Tết từ Sài Gòn ra Bắc, hoạt động mua bán vé năm nay cũng chậm hơn so với năm trước, mà nguyên nhân được nhìn nhận là do lịch nghỉ Tết thay đổi, 24-25 Tết các trường Đại học mới cho sinh viên nghỉ Tết.

 

Theo ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng ga Sài Gòn, năm nay tốc độ bán chậm hơn, hiện vé từ ngày 22 đến 29 Tết đã hết, còn khoảng 7.000 vé đi tất cả các ga ngày từ 18 đến 22 Tết cho 18 đoàn tàu chạy hàng ngày. Chiều đi vào sau Tết còn hơn 10.000 vé từ các ga từ khu vực phía Bắc vào Sài Gòn.

 

Châu Như Quỳnh

 

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *