Tiêu Dùng 11/06/2014 06:35

Vải thường ‘đội lốt’ vải thiều giá rẻ tràn ngập Sài Gòn

Người bán thường giới thiệu đó là vải thiều Bắc Giang chính hiệu hoặc treo bảng “vải thiều Bắc Giang”, nhưng bán với giá khá mềm: từ 26.000-28.000 đồng/kg.

Miễn là không phải của Trung Quốc
 
Khi chúng tôi hỏi vì sao mới đầu mùa mà vải thiều Bắc Giang lại rẻ như vậy? Ông Thành, người bán vải thiều dạo tại đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, giải thích: “Ở đây tôi bán vải thiều chính gốc. Nhưng vì lấy hàng tại chợ đầu mối với số lượng nhiều và không phải hàng tốt nhất nên giá rẻ.
 
Những ngày qua giá vải giảm vì nguồn hàng cung ứng khá dồi dào. Trái vải đang được nhiều người mua. Trung bình mỗi ngày tôi cũng bán được khoảng 300kg”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, trưởng phòng điều hành dịch vụ chợ nông sản thực phẩm Thủ Đức khẳng định với Một Thế Giới: “Loại vải bán ở lề đường được quảng cáo là vải thiều có giá rẻ chỉ 26.000-28.000 đồng/kg là "vải thường". Loại vải này đang được nhập vào chợ nông sản thực phẩm Thủ Đức với giá 20.000-23.000 đồng/kg”.

 
Bà Thúy cho biết hiện tại, vải thiều chính hiệu nhập vào chợ đầu mối này giá từ 36.000 đồng/kg.
 
Với những người sành sỏi mua bán trái quả, nhìn qua cũng biết đây không phải là vải thiều chính hiệu. Chị Mai Lan, người bán vải thiều lâu năm tại chợ An Đông, quận 5 bật mí kinh nghiệm phân biệt với Một Thế Giới: "Vải thiều chính hiệu thường quả vừa, cuống nhỏ, hạt nhỏ, vỏ nhẵn mịn không có nhiều gai ở vỏ. Ngoài ra, cùi vải thiều trắng, khô ráo chứ không nhiều nước như vải thường".
 
Nhiều người cũng cho hay, rất nhiều vải bán trên thị trường không phải là vải thiều mà chỉ là vải thường. Dù không phải nhưng do vải đầu mùa, giá rẻ nên vẫn được nhiều người chọn lựa.
 
 
Vải được nhiều người chọn mua - Ảnh Lê Quyết
 
Chị Phan Kim Anh, nhà ở quận 10, mấy ngày hôm nay thường xuyên mua vải chia sẻ: “Vì biết chắc chắn đây là vải Việt Nam chứ không phải hàng Trung Quốc, nên dù "vải thường hay chính hiệu" mà chất lượng ổn vẫn chọn mua bình thường. Có hôm tôi mua lúc mấy ký về bỏ vào tủ lạnh cho cả nhà ăn dần”.
 
Vụ mùa sớm ở "vương quốc vải thiều"
 
Theo số liệu từ các cơ quan chức năng Bắc Giang, với diện tích 18.000ha trồng vải thiều, trong đó có 8.500ha trồng theo tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) được mệnh danh là “vương quốc” vải thiều.
 
Sản lượng vải thiều năm nay của tỉnh Bắc Giang ước đạt trên 140.000 tấn, trong đó xuất khẩu (chủ yếu sang Trung Quốc) chiếm khoảng 40% tổng sản lượng. Giá vải thiều hiện tại khoảng 26.000-27.000 đồng/kg.
 
 
Hiện vải thiều Lục Ngạn chín sớm bắt đầu được thu hoạch - Ảnh: TTXVN
 
Trong đó, sản lượng vải sớm toàn tỉnh khoảng 17.500 tấn (chiếm 12%), vải chính vụ khoảng 124.400 tấn (chiếm 88%). Dự kiến thời gian thu hoạch vải thiều: vải sớm từ 2.6 đến 20.6; vải chính vụ từ 20.6 đến 20.7.
Hiện vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) chín sớm bắt đầu được thu hoạch. Phần lớn các chủ thu mua đều có chung nhận xét, vải thiều sớm vụ này có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt nên giá cũng tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Thương nhân Trần Văn Đoàn, người có kinh nghiệm 15 năm tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn ở thị trường miền Nam với khối lượng 1.000 tấn/năm cho biết: "Nhìn chung vải thiều sớm năm nay có hình thức bắt mắt, chất lượng tốt nên được người tiêu dùng miền Nam ưa chuộng. Đến nay, việc tiêu thụ vải thiều ở thị trường này diễn ra khá thuận lợi, hy vọng sẽ tạo được sự đột biến khi vải thiều vào chính vụ".
 
Sẽ có hợp đồng tiêu thụ lớn ở nhiều nước khác

Không chỉ có đội quân đông đảo thương nhân người Việt Nam tham gia “đánh hàng” đi tiêu thụ trong nước hoặc xuất khẩu, mà số lượng người Trung Quốc sang trực tiếp thu mua cũng sẽ tăng lên. Chỉ tính riêng ở xã Phượng Sơn, có 18 người mang quốc tịch Trung Quốc đã sang đăng ký đóng chốt cân hàng. Con số này sẽ tăng lên nhiều lần khi vải thiều chính vụ bắt đầu vào cuối tháng 6 này. 

 
Ngoài các đơn hàng thu mua quả vải tươi từ các thị trường truyền thống, năm nay vải thiều Lục Ngạn sẽ có hợp đồng tiêu thụ lớn hơn từ thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Campuchia...
 
Trước những lo ngại về thị trường xuất khẩu truyền thống của mặt hàng này là Trung Quốc có thể gặp khó khăn, ngay từ tháng 5.2014 lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo quyết liệt các sở, ban, ngành chức năng nghiên cứu đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ người dân thu hoạch và tiêu thụ vải thiều.
 
Hơn nữa, theo ông Trần Quang Tấn, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, ngoài các đơn hàng thu mua quả vải tươi từ các thị trường truyền thống, năm nay vải thiều Lục Ngạn sẽ có hợp đồng tiêu thụ lớn hơn từ thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Campuchia...
 
Mỗi năm, vụ vải thiều mang lại cho người dân Lục Ngạn khoảng 1.300 tỉ đồng, đây là nguồn thu lớn đối với một huyện miền núi.
 
Năm nay, vải thiều Lục Ngạn sẽ có các hợp đồng tiêu thụ lớn hơn từ thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Campuchia... Nguồn: TTXVN
 
Tại Thanh Hà (Hải Dương), vụ vải sớm cũng đã bắt đầu. Hằng ngày, nườm nượp xe ôtô lớn nhỏ các tỉnh về thu mua. 
 
Thông thường, khoảng 80-90% sản lượng vải toàn vụ của Thanh Hà được bán sang Trung Quốc, còn lại tiêu thụ trong nước và xuất sang Đông Âu. Còn hiện nay, ước tính khoảng 60% sản lượng vải sớm được các thương lái thu mua đem sang Trung Quốc, số còn lại chở vào các tỉnh khu vực phía Nam.
 
Theo Lê Quyết
TTXVN
Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *