Tiêu Dùng 14/04/2015 07:36

Trứng kiến 700 ngàn/kg: Dân Hà thành mua cả yến ăn dần

Giàu đạm, giúp tăng cường sinh lực đàn ông, giảm stress, giúp phụ nữ đẹp da, mượt tóc,... trứng kiến gai đen được quảng cáo như một thần dược khiến dân sành ăn Hà Nội phát cuồng, quyết tìm mua bằng được dù giá của nó không hề rẻ.

Mua cả yến trứng kiến về ăn

 

Trên các diễn đàn mạng xã hội, trứng kiến được cho là loại thần dược và chỉ có theo mùa (mùa trứng kiến gai đen chỉ kéo dài từ đầu tháng 3 âm lịch đến tuần đầu tháng 5 âm lịch) nên đây là món hàng được đông đảo người sành ăn săn mua.

 

Theo lời quảng cáo của anh Nguyễn Văn Nh., một người bán, thì trứng kiến gai đen loại ngon được lấy trứng từ loại kiến đen to làm tổ trên cây. Trứng kiến đặc biệt tốt cho trẻ em, người già, giúp giảm stress. Ăn vào, đàn ông ăn cải thiện khả năng sinh lý, phụ nữ đẹp da, tóc đen và mượt. Trong trứng kiến gai đen có tới 42-47% chất đạm với hơn 30 loại acid và 31 nguyên tố vi lượng. Ngoài ra, trứng kiến gai đen còn chứa hàm lượng vitamin như A, D, E, B1... , trong đó có 8 loại acid amin thiết yếu mà có những loại cơ thể người không tự tổng hợp được.

 

Anh này cho biết, mặc dù có giá 700.000 đồng/kg nhưng vẫn rất đông người đặt mua trứng kiến gai đen. Có người mua một lúc cả 4-5kg trứng kiến về để tủ lạnh ăn dần.

 

Trứng-kiến, trứng-kiến-gai-đen, giảm-stress, tăng-cường-sinh-lý, đàn-ông, phụ-nữ, đẹp-da, tốt-cho-sức-khỏe, bổ-dưỡng, ngộ-độc, dị-ứng, thần-dược, trứng kiến, trứng kiến gai đen, giảm stress, tăng cường sinh lý, đàn ông, phụ nữa, đẹp da, tốt cho sức khỏe,

Trứng kiến gai đen có giá từ 450.000-700.000/kg đồng tùy loại

 

Thừa nhận chuyện trên, chị Nhật Hương ở Chùa Láng (Đống Đa, HN) đang bán trứng kiến gai đen cho biết, trung bình nhà chị mỗi ngày bán khoảng 1 yến trứng kiến, kết thúc mùa cũng bán được vài tạ. Bánh trứng kiến bán được 50-70 chiếc/ngày, ngày nào nhiều lên tới 300-400 chiếc.

 

“Dân sành ăn mua trứng kiến nhiều lắm. Có người mua một lúc 5-7kg trứng kiến về ăn dần”, chị Hương chia sẻ.

 

Cũng theo chị Hương, trứng kiến gai đen rất dễ bảo quản, nếu ăn ngay có thể bảo quản trong ngăn tủ mát của tủ lạnh, hoặc trữ trong ngăn cấp đông dược cả năm mà trứng kiến vẫn giữ được độ ngon.

 

Theo ghi nhận của PV, trứng kiến gai đen đươc bán khá phổ biến ở trên các diễn đàn mạng xã hội với giá từ 450.000-700.000 đồng/kg tùy loại. Khách thường phải đặt trước ít nhất 3 ngày mới có và còn phải phụ thuộc vào thời tiết bởi theo người bán, chỉ có những ngày nắng bà con dân tộc mới vào rừng lấy trứng kiến, còn những ngày mưa thì chịu.

 

Chị Phương Trang ở Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, nhà chị từ vợ chồng cho tới con cái ai cũng thích ăn trứng kiến gai đen. Hết xôi trứng kiến đến trứng kiến cuốn lá lốt, rồi làm bánh nhân trứng kiến... Ngày nào cũng ăn như vậy mà không ai trong gia đình thấy chán.

 
Theo lời chị Trang, từ đầu mùa trứng kiến đến bây giờ nhà chị đã ăn hết khoảng 4 cân và mới đây chị lại đặt mua tiếp 6 kg nữa để cất tủ lạnh ăn dần.
 

Tương tự, anh Nguyễn Đình Toàn ở Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, đầu mùa anh mua 3kg về ăn, ai cũng khen ngon. Đến tầm này giữa mùa, giá rẻ hơn một chút anh mua tiếp mấy kg nữa về ngâm rượu.

 

“Trứng kiến ngâm rượu uống cực tốt cho đàn ông. Năm trước anh phải vất vả nhờ cậy bạn bè tận trên Yên Bái để mua được món trứng kiến này về ngâm rượu. Năm nay hàng khá nhiều, chỉ cần đặt vài ngày là có, mỗi tội giá hơi đắt”, anh Toàn nói.

 

Trứng-kiến, trứng-kiến-gai-đen, giảm-stress, tăng-cường-sinh-lý, đàn-ông, phụ-nữ, đẹp-da, tốt-cho-sức-khỏe, bổ-dưỡng, ngộ-độc, dị-ứng, thần-dược, trứng kiến, trứng kiến gai đen, giảm stress, tăng cường sinh lý, đàn ông, phụ nữa, đẹp da, tốt cho sức khỏe,

Mặc dù giá đắt, song có người còn bỏ tiền mua cả yến trứng kiến về ăn

 

Cẩn thận không ngộ độc

 

Chị Nhật Hương cho biết, trứng kiến hiện nay trên thị trường có hai loại, một loại do người dân nuôi, một loại do bà con dân tộc vào rừng lấy về. Loại trứng kiến gai đen được nuôi nhìn mẩy hơn trứng kiến gai đen trong rừng nhưng giá trị dinh dưỡng không thể bằng.

 

Tuy nhiên, mặc dù là loại thức ăn bổ dưỡng, song khi mua người dân cũng phải lưu ý mua ở những địa chỉ tin cậy, chọn loại trứng kiến an toàn, về sơ chế kỹ bởi nếu không cẩn thận sẽ ăn phải những ấu trùng độc hại, không tốt cho sức khỏe - chị Hương khuyến cáo.

 

Bác sĩ Nguyễn Thế Lương (Phó Giám đốc Bệnh viện Thận Hà Nội) thừa nhận, đúng là trong thành phần của trứng kiến gai đen có nhiều chất bổ, lượng đạm chiếm tỷ lệ lớn, với hàm lượng trytophan cao - một loại amino acid giúp giải tỏa stress và một số acid amin mà cơ thể không tự tổng hợp được. Về cơ bản, thực phẩm bổ dưỡng này có thể nâng cao sức khoẻ, nhất là nam giới, nhưng phải ăn bao nhiêu mới cải thiện được sinh lý cũng chưa ai rõ, có chăng đó là liệu pháp tâm lý “uống gì bổ nấy”.

 

BS Lương cũng cho biết, cũng chưa có công trình khoa học nào chứng minh trứng kiến gai đen có tốt thật hay không. Trứng lại có những thành phần lạ, tuy là protein tốt nhưng người dùng có thể bị dị ứng như arginin, prolin, histidin,... Ngoài ra, kiến là loài côn trùng sống ở nhiều môi trường khác nhau, trong đó có ở nơi ẩm thấp, rừng núi, nên có thể chứa rất nhiều ký sinh trùng, vi khuẩn có hại. Do đó, nếu người tiêu dùng không có nguồn trứng kiến tươi, sạch và chế biến kỹ thì vô tình chúng ta tự đưa vào cơ thể mình nguồn vi khuẩn có hại.

 

Theo Bảo Hân

Vietnamnet

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *