Tiêu Dùng 03/10/2014 13:45

Tiêu dùng sữa của Việt Nam tăng 16%/năm

Báo cáo Chỉ số ngành sữa toàn cầu mới nhất cho hay nhu cầu chung về sữa trên toàn cầu sẽ tăng thêm 36% trong vòng 10 năm tới làm nới rộng khoảng cách giữa các thị trường.

Ông Dennis Jönsson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tetra Pak, nhà cung cấp báo cáo Chỉ số ngành sữa toàn cầu nhấn mạnh: “Dự báo được sự gia tăng của nhu cầu sữa trên toàn cầu đã đem lại cơ hội lớn cho các công ty trong ngành sữa tại các thị trường phát triển để họ có thể thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm sữa bột và sữa nước vào các thị trường phát triển. Nhưng để thành công lâu dài, họ sẽ phải cân bằng giữa việc gia tăng xuất khẩu và tiếp tục phát triển thị trường nội địa của chính họ”.

          
Tại Việt Nam, các số liệu thống kê mới nhất cho thấy nhu cầu sữa cũng đang gia tăng mạnh.Theo ông Robert Garaves, Giám đốc điều hành công ty Tetra Pak Việt Nam, trong 5 năm gần đây (2008 – 2013), tiêu dùng sữa của Việt Nam tăng trung bình 16%/năm và hiện trung bình mỗi người dân Việt Nam sử dụng 20.5 lít sữa/năm.

Lý do nhu cầu tiêu dung sữa tăng mạnh mà Báo cáo Chỉ số ngành sữa toàn cầu đưa ra chủ yếu bởi tăng dân số, tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa tại châu Á, châu Phi và Mỹ latin. Tuy nhiên, nguồn cung và nhu cầu về sữa trên thế giới sẽ mất cân bằng bởi lượng nguyên liệu sữa tại các thị trường mới nổi có thể bị thiếu hụt trong khi ở các thị trường phát triển lại dư thừa, dẫn đến cạnh tranh mạnh trong xuất khẩu và giảm sút nhu cầu tiêu thụ nội địa tại đây. Như vậy, các nhà sản xuất trong cả hai khu vực thị trường này cần có các hành động cần thiết để đảm bảo thành công bền vững.

Các công ty sữa tại các thị trường nhập khẩu sữa sẽ phải vượt qua thách thức từ đảm bảo nguồn cung sữa bền vững, có chất lượng cao trong khi vẫn bắt kịp sự gia tăng của nhu cầu. Một số thị trường như Trung Quốc, ASEAN trong đó có Việt Nam đang thực hiện các hoạt động tương tự theo nhiều cách như đầu tư mạnh vào chăn nuôi bò sữa trong nước, hợp tác với các doanh nghiệp lớn của nước ngoài và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh bằng các sản phẩm giá trị gia tăng. Về cơ bản, đây là những biện pháp ban đầu để đạt tới các hoạt động cân bằng cần thiết, củng cố tương lai bền vững của ngành công nghiệp sữa.

Được biết năm 2013, tại Việt Nam, thị trường sữa nước ước đạt 1315,07 tấn  (1276.6 triệu lít), và dự tính đạt hơn  1.615 tấn (tương đương 1.560 triệu lít)- vào năm 2017. Thị trường sữa bột năm 2013 cũng đạt  581 tấn  (tương đương 561 triệu lít), và sẽ tăng lên mức  781 tấn (755 triệu lít) vào năm 2017.  

Theo Thanh Vũ

Báo Đầu tư

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *