Tiêu Dùng 04/08/2015 15:48

Thịt gà Mỹ 20.000 đồng/kg: Ngành chăn nuôi Hoa Kỳ phủ nhận việc bán phá giá

Trước thông tin về việc thịt gà Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam bán với giá có 20.000 đồng/kg, Chủ Tịch Hiệp Hội Xuất Khẩu Trứng và Gia Cầm Hoa Kỳ khẳng định, theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới, các sản phẩm thịt gà này không bị bán phá giá.

Ông Jim Sumner Chủ Tịch Hiệp Hội Xuất Khẩu Trứng và Gia Cầm Hoa Kỳ (USPEEC) cho hay, một số phần thịt của gà Mỹ được bán tại Việt Nam ở mức giá tương tự hoặc cao hơn so với mức giá ở Hoa Kỳ, do đó theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới các sản phẩm thịt gà này không bị bán phá giá.

 

“Người tiêu dùng Việt Nam nên lưu ý rằng việc khiếu nại đang hướng về các sản phẩm thịt đùi gà đông lạnh nhưng các sản phẩm này không cạnh tranh trực tiếp với gà địa phương tươi, nguyên con, là sản phẩm ưa thích của người tiêu dùngViệt Nam", đại diện Hiệp Hội Xuất Khẩu Trứng và Gia Cầm Hoa Kỳ nói.

 

Ông Sumner cho biết, USAPEEC và ngành công nghiệp gia cầm của Hoa Kỳ đã luôn ủng hộ ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam, bằng việc tổ chức các hội thảo, tập huấn khác nhau nhằm mục đích hổ trợ nghành chăn nuôi gia cầm địa phương về vấn đề thực hành an toàn thực phẩm và an toàn sinh học.

 

Ngành chăn nuôi Hoa Kỳ phủ nhận việc bán phá giá thịt gà Mỹ tại Việt Nam (ảnh minh họa).

Ngành chăn nuôi Hoa Kỳ phủ nhận việc bán phá giá thịt gà Mỹ tại Việt Nam (ảnh minh họa).

 

Cũng theo nguồn tin trên, 2/3 lượng đùi gà góc tư sản xuất ở Hoa Kỳ được tiêu thụ tại Mỹ, số còn lại được xuất khẩu tới hơn 125 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, ở mức giá thấp hơn so với giá của lườn gà (ức gà) và cánh gà, nhưng với giá bán tương tự tại Mỹ. Các sản phẩm gia cầm của Hoa Kỳ được xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là đùi gà góc tư, đùi gà, và chân gà.

 

Ông Sumner lưu ý rằng, tất cả các sản phẩm gia cầm của Mỹ đều được kiểm tra bởi Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ về tính tươi nguyên và những sản phẩm xuất khẩu phải đáp ứng được tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn thực phẩm giống như những sản phẩm được tiêu thụ tại Hoa Kỳ.

 

Ông đưa ra một ví dụ về chương trình giám sát của chính phủ nhằm đảm bảo rằng tất cả các đàn gia cầm trước khi đưa vào giết mổ đều được kiểm tra để phát hiện bất cứ loại virus hoặc bệnh nào nhằm đảm bảo rằng, không có con gia cầm không khoẻ mạnh được đưa vào chuỗi cung cấp thực phẩm.

 

Được biết, trong năm 2012 và 2013, thông qua Quỹ Gia Cầm Thế Giới (WPF), ngành công nghiệp gia cầm Hoa Kỳ đã tài trợ cho nhiều khóa đào tạo và hội thảo về quản lý, an toàn thực phẩm và các vấn đề quan trọng khác cho ngành gia cầm Việt Nam.

 

Hiện nay, WPF cũng đang phối hợp với Tổ Chức Nông Lương của Liên Hợp Quốc trong việc thực hiện chương trình quản lý giống nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất cho ngành gia cầm Việt Nam.

 

Cùng với ngành ngũ cốc Hoa Kỳ, USAPEEC cũng đã tài trợ giúp các cơ quan Việt Nam trong quá trình soạn thảo một số luật mới về các lĩnh vực an toàn thực phẩm, bảo vệ thực vật, thú y và sử dụng thuốc thú ý.

 

“Nhiều trong số các hoạt động này nhằm mục đích tăng nguồn cung của thịt gà, giá cả hợp lý, và cuối cùng là sự tiêu thụ gà tại Việt Nam. Ngành gia cầm Hoa Kỳ không có lợi ích trong việc cạnh tranh với ngành gia cầm Việt Nam, hoặc trong việc cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm sản xuất nội địa, bởi vì sự gia tăng tiêu thụ sản phẩm gia cầm có lợi cho tất cả mọi người”, ông Sumner nói.

An Hạ

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *