Tiêu Dùng 26/08/2014 11:21

Thị trường Trung thu: Cao điểm tăng sức mua, vượt lượng bán

FICA - Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, dự kiến sẽ tăng đột biến trước và trong dịp nghỉ lễ 2/9

Chỉ còn ít ngày nữa là đúng thời gian cao điểm mua bánh Trung thu trong ngày lễ cổ truyền của dân tộc, các doanh nghiệp (DN) sản xuất, phân phối đến chủ cửa hàng đang tăng tốc để đáp ứng như cầu mua sắm của người tiêu dùng, dự kiến sẽ tăng đột biến trước và trong dịp nghỉ lễ 2/9.

 

Bánh Trung thu “nhuộm đỏ” phố phường
 
Bánh Trung thu “nhuộm đỏ” phố phường

 

Dọc các con phố cổ của Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Buồm, chợ Đồng Xuân… đâu đâu người ta cũng thấy một màu vàng đỏ của các gian hàng bánh trung thu. Không gian chợ, cửa hàng, người bán người mua cũng bắt đầu sôi nổi. Tại các tuyến phố mua sắm lớn như: Cầu Giấy, Kim Mã, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Trãi… cũng vậy, các cửa hàng, kiot bán bánh trung thu cũng san sát nhau với đầy đủ thương hiệu, không khí mua bán đang “nóng” lên từng ngày. Không chỉ trang hoàng những cửa tiệm, kiot bán bánh rực rỡ sắc màu mà không gian của ngày Tết trung thu đang được các DN Việt Nam bày thế cực kỳ ấn tượng và bắt mắt. Trung thu đang về nhuộm đỏ các con phố của Hà Nội trong những ngày đầu thu tiết trời dịu mát.

 

Tại TPHCM, không khí trung thu cũng đã tràn ngập các tuyến đường. Các chợ trung thu như khu vực siêu thị Sài Gòn (đường 3/2), trung tâm triển lãm Tân Bình, khu vực siêu thị Lotte (Quận 7) nhộp nhịp hẳn với sự góp mặt của hầu hết các thương hiệu lớn, sản phẩm đa dạng. Tương tự, các khu vực tập trung kinh doanh bánh trung thu Kinh Đô như Nguyễn Tri Phương, Thành Thái-Lý Thường Kiệt, công viên Lê Thị Riêng, Quang Trung, Nguyễn Oanh…, khách đến chọn mua bánh tại các gian hàng ngày càng đông, nhất là thời điểm tan tầm và cuối tuần.

 

Không khí trung thu rộn rã cũng tràn ngập các con phố Hàng Mã – Hàng Ngang – Hàng Đào, chợ Đồng Xuân của Hà Nội mặc dù phải hơn nửa tháng nữa mới chính lễ. Đèn ông sao, đèn lồng, đèn cá chép san sát cạnh những kiot bán bánh Trung thu của các doanh nghiệp khiến rất nhiều du khách nước ngoài thích thú và rất háo hức được hòa mình trong không gian của ngày lễ cổ truyền đậm bản sắc Việt này. Khu vực Hải Thượng Lãn Ông ở TP.HCM, lồng đèn trưng bày đỏ rực cả tuyến đường thu hút đông đảo các bạn trẻ, các gia đình tham quan, trải nghiệm khoảnh khắc trung thu Việt, nhất là thời điểm chiều tối.

 

Phần đông người tiêu dùng năm nay quan tâm  nhiều đến mẫu mã, bao bì, chất lượng, còn giá cả là tiêu chí cuối cùng, vì vậy nên khách mua ở những cửa hàng lớn, hãng bánh thương hiệu đang chiếm chủ yếu. Chị Nguyễn Thanh Xuân - chủ cửa hàng bán bánh trung thu Kinh Đô tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Cứ 3 ngày chúng tôi nhập hàng về một lần, mỗi lần gần 300 bánh. Khách đến mua rất đa dạng, thưởng thức có, mua biếu, tặng đều có. Chúng tôi còn cho khách thưởng thức vị bánh ngay tại quầy để lựa nhãn hiệu mình yêu thích. Năm nay, nhiều công ty đặt mua bánh làm quà biếu cho công nhân viên sớm nên đơn hàng lớn khá nhiều.

 

Khách mua hàng năm nay cũng khá kỹ tính và kén chọn những loại bánh có thương hiệu, theo chị Trần Phương Anh, đại lý bánh trung thu Kinh Đô trên đường 3/2 (TP.HCM) cho biết: “Khách mua hàng giờ kỹ tính lắm, họ quan tâm thương hiệu, nhân bánh, ngày sản xuất, bao bì, mẫu mã và khẩu vị của bánh. Nếu nhập bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã không rõ ràng dù có rẻ bằng 1 nửa so với các hãng bánh có thương hiệu họ cũng không mua”.

 

Cao điểm tăng bán, tăng mua

 

Theo các chủ cửa hàng, thời gian cao điểm tiêu thụ bánh Trung thu là khoảng 2 tuần cận lễ; đa số người dân dành thời gian đi mua bánh để thưởng thức, sum họp gia đình và biếu tặng dịp này nên sức mua sẽ tăng đột biến. Rất nhiều cửa hàng, kiot đang tăng đơn đặt hàng trước thời điểm nói trên. Bên cạnh đó, thời gian cao điểm tiêu thụ bánh Trung thu năm nay trùng với kỳ nghỉ lễ 2/9 nên nhiều người lao động tại thành phố đổ về quê hương với món quà bánh trung thu sẽ khiến lượng cầu lớn.
 
Bánh Trung thu “nhuộm đỏ” phố phường

 

Chính vì vậy các DN sản xuất bánh Trung thu đang tăng cường sản xuất, phân phối ra thị trường để phục vụ nhu cầu tiêu dùng lẻ của người dân. Bên cạnh đó, đây cũng là thời gian cao điểm hoàn tất các đơn hàng của DN đặt bánh để biếu, tặng cán bộ nhân viên và đối tác. Ghi nhận từ các nhà sán xuất lớn, năm nay, phân khúc CQXN rộ sớm vì các doanh nghiệp tìm hiểu, đặt quà trung thu tặng đối tác, CBCNV sớm hơn nhiều so với mọi năm. Năm nay người lao động tại các KCN, KCX hầu hết đều được nhận quà trung thu do các doanh nghiệp ngày càng xem trọng dịp tết này.

 

Đã 3 năm chọn bánh Trung thu Kinh Đô làm quà tặng cán bộ công nhân viên công ty, bà Nguyễn Thị Hội – Chủ tịch Công đoàn công ty MITAC (KCN Quế Võ, Bắc Ninh) cho biết trung thu năm nào, công ty cũng sớm chuẩn bị quà trung thu gửi đến 1.600 nhân viên. Ban lãnh đạo rất coi trọng việc này, xem đó là nét văn hóa doanh nghiệp, thể hiện sự quan tâm, trân trọng của Ban lãnh đạo và tạo sự gắn bó giữa người lao động với công ty. “Chúng tôi  chọn bánh Trung thu Kinh Đô vì uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm ngon, luôn đổi mới qua từng năm với cơ cấu đa dạng, phù hợp nhu cầu biếu tặng của doanh nghiệp”, bà Hội cho biết.

 

Bên cạnh lượng đặt hàng lớn từ  các DN, lượng bán lẻ được nhận định sẽ gia tăng mạnh trong thời gian tới do thị trường vao cao điểm thưởng thức, biếu tặng, cộng với việc kênh phân phối bánh của các thương hiệu lớn được đầu tư khắp cả nước, sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm của  người tiêu dùng.

Thiên Thủy
Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *