Tiêu Dùng 11/03/2015 13:46

Quản lý Thị trường “đau đầu” vì xử lý Ensure nước sau tịch thu

FICA - Không có hóa đơn, chứng từ, không nhãn phụ bằng tiếng Việt… một số lượng lớn mặt hàng Ensure nước đã bị Quản lý Thị trường bắt giữ, tuy nhiên cơ quan này đang không biết phải xử trí thế nào khi tiêu hủy không được, phát mại, biếu, tặng cũng không xong.

Sữa ensure bị cấm bày bán công khai

Cục Quản lý thị trường (QLTT) - Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế xin ý kiến xử lý sau tịch thu mặt hàng Ensure nước vì cho đến nay, cơ quan này vẫn chưa biết xử trí ra sao.

Trong công văn trên, Cục QLTT cho biết, thời gian qua đã kiểm tra và thu giữ được số lượng lớn mặt hàng Ensure nước không có hóa đơn, chứng từ, không nhãn phụ bằng tiếng Việt, trên nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài có dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico” (Tạm dịch: Không bán tại Việt Nam và Mexico".

Theo các quy định tại các Điều 5, Điều 12, Luật An toàn thực phẩm và Điều 3, Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm thì mặt hàng Ensure nước nói trên không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường.

Tuy nhiên, Cục QLTT cũng cho biết thêm, khoản 7, Điều 3 và các Khoản 4,5, Điều 17, Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì lại khong có quy định về việc tiêu hủy đối với các trường hợp này.

Mặt khác, tại văn bản số 01/ENS ngày 18/2/2015 của Văn phòng đại diện Công ty Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam gửi Cục An toàn thực phẩm có khẳng định: Hiện nay, mặt hàng Ensure này đang được lưu hành tại Mỹ, có hàm lượng dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khỏe.

Do đó, cơ quan QLTT đang "bị vướng mắc trong việc xử lý sau tịch thu đối với mặt hàng Ensure nước nói trên: Nếu tiêu hủy thì không đúng quy định của Nghị định 185; còn nếu bán phát mại sung công quỹ hoặc sử dụng vào mục đích phi thương mại như biếu, tặng thì cũng không đúng quy định của Luật An toàn thực phẩm và Nghị định số 38".

Vì vậy, để có cơ sở hướng dẫn cơ quan quản lý thị trường cả nước kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trong kinh doanh mặt hàng Ensure nước đúng theo quy định pháp luật, Cục QLTT đã đề nghị Cục An toàn thực phẩm cho ý kiến về xử lý sau tịch thu đối với mặt hàng Ensure nước nói trên.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *