Tiêu Dùng 17/01/2015 07:25

Phát hiện 43 tấn măng ngâm chất độc suốt 2 năm

FICA - Trên 43 tấn măng được ngâm trong hóa chất khoảng 12 tiếng nhưng sau đó có thể lưu giữ măng tươi suốt 2 năm vừa bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ khi chuẩn bị tuồn ra các chợ.

Măng tươi ngâm hóa chất chuẩn bị đem đi tiêu thụ bị lực lượng chức năng thu giữ (Ảnh CTV)
Măng tươi ngâm hóa chất chuẩn bị đem đi tiêu thụ bị lực lượng chức năng thu giữ (Ảnh CTV)
 

Ngày 16/1, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường phía Nam (C49B) Bộ Công an và lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đang mở rộng điều tra vụ 43 tấn măng ngâm hóa chất độc hại được phát hiện tại 3 cơ sở kinh doanh măng tươi bên quốc lộ 1A, khu phố 7, phường Tân Thới, quận 12 do ông Ngô Xuân Thái, bà Ngô Thị Đăng và ông Lê Văn Lâm làm chủ. Bước đầu, lực lượng chức năng đã đình chỉ hoạt động sản xuất của 3 cơ sở này để làm rõ về hành vi kinh doanh, sản xuất và chế biến măng ngâm tẩm hóa chất, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm(ATVSTP).

 

Trước đó, từ nhiều nguồn tin mật báo, C49B đã vào cuộc điều tra. Hơn 2 tuần theo dõi, các trinh sát đã thu thập được các chứng cứ sai phạm của 3 cở sở kinh doanh măng tươi ở trên. Chiều 15/1, cảnh sát môi trương cùng lực lượng QLTT Đội 4A, các ban ngành, địa phương phối hợp đồng loạt ập vào kiểm tra cơ sở của ông Ngô Xuân Thái, bà Ngô Thị Đăng và ông Lê Văn Lâm, thời điểm kiểm tra, có hàng chục thùng phi nhựa lớn, nhỏ được chứa măng ngâm nước và hóa chất.

 

Tại cơ sở của hộ ông Lâm, măng được nhồi đầy trong các thùng phuy nhựa, để ngoài trời trong môi trường ô nhiễm, bụi bặm, sát bên khu vực nuôi gà, vịt. Cả 3 hộ trên không trình được giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), thẩm định cơ sở sản xuất thực phẩm, nhân viên không được tập huấn về ATVSTP…

 

Tổng số măng ngâm hóa chất tại 3 cơ sở bị cảnh sát môi trường phát hiện trên 43 tấn và 15 kg hóa chất dùng để ngâm măng tươi có hạn sử dụng 2 năm và nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.

 

Măng tươi ngâm hóa chất chuẩn bị đem đi tiêu thụ bị lực lượng chức năng thu giữ (Ảnh CTV)
Hóa chất độc hai, cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm được phát hiện tại các cơ sở kinh doanh măng tại quận 12 (Ảnh CTV)

 

Bước đầu, các chủ cơ sở kinh doanh măng khai nhận, măng được thu gom tại Lâm Đồng về với giá 8.000 đồng/kg, sau đó cắt hết các phần già đi, rửa nước và cắt ngắn cho vừa rồi ngâm trong dung dịch hóa chất trên theo tỉ lệ:

 

200 lít nước cộng 1 muỗng cà phê hóa chất, dùng ngâm được 2 bao (khoảng 100- 140 kg) trong vòng 12 giờ. Sau đó có thể giữ từ 1-2 năm để bán dần. Thậm chí, măng đã có màu đen kịt ngâm vào hóa chất này cũng sẽ trở nên trắng nõn. Loại hóa chất ướp măng cũng được một chủ cơ sở khai nhận mua tại chợ Kim Biên (quận 5) với giá 26.000 đồng/kg.

 

Theo lực lượng chức năng, 3 cơ sở này là nơi cung cấp măng cho nhiều đầu mối tại các chợ trên địa bàn thành phố, nhiều nhà hàng, quá ăn…

 

Hiện đoàn kiểm tra đã niêm phong toàn bộ hơn 43 tấn măng ngâm trong hóa chất, đồng thời lấy mẫu đi kiểm nghiệm làm cơ sở xử lý.

 

Trung Kiên
Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *