Tiêu Dùng 04/12/2013 23:14

Phần lớn xe đạp tại Việt Nam là nhập khẩu

Tại hội thảo quốc tế về xe hai bánh Việt Nam tổ chức tại TP.HCM ngày 4-12, lãnh đạo Hiệp hội Ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam cho biết, phần lớn xe đạp tại Việt Nam là hàng nhập khẩu.



Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, là đất nước có số lượng xe máy lớn nhất, thị trường xe đạp, xe đạp điện Việt Nam khởi động muộn, nhưng tốc độ tăng trưởng lại khá nhanh. Không chỉ những người dân bình thường ủng hộ, mà Chính phủ Việt Nam cũng đưa ra những chính sách, nỗ lực đề xướng tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững, mở rộng và phát triển thị trường XNK xe đạp nguyên chiếc và linh kiện xe hai bánh.

Đánh giá về thị trường cũng như nhu cầu sử dụng xe đạp tại Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam cho biết, hiện hiệp hội có 150 doanh nghiệp thành viên, trong đó có 95 doanh nghiệp chuyên về sản xuất, chế tạo xe 2 bánh.

Theo ông Sơn, trên thị trường Việt Nam hiện nay xe đạp, xe đạp điện có xuất xứ từ Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan chiếm tới 80% thị phần. Trong khi đó, xe đạp do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất chỉ chiếm 8%, với các thương hiệu, như: thống nhất, Delta, Hitasa.

Việt Nam đang chuyển dần xu hướng sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, các phương tiện ít tiêu hao năng lượng, than thiện với môi trường. Đặc biệt, lớp trẻ, như: học sinh, sinh viên thường chọn lựa các loại xe đạp, xe đạp điện tiện dụng và có kiểu dáng bắt mắt.

Là một trong những nước cung cấp lượng lớn xe đạp cho thị trường Việt Nam, ông Mã Trung Siêu, Chủ tịch Hiệp hội Xe đạp Trung Quốc cho biết, Việt Nam và Trung Quốc đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác thương mại rất chặt chẽ. Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2013, lượng xe đạp từ Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam đạt 117.000 chiếc, tăng gần 49% so với cùng kì năm 2012; lượng xe đạp điện đạt 53.000 chiếc, tăng trên 94% so với cùng kì năm 2012.

Nhiều năm qua, Hiệp hội Xe đạp Việt Nam và Trung Quốc đã xây dựng được kênh trao đổi thông tin hiệu quả, các doanh nghệp Trung Quốc đang tăng tốc đầu tư xây dựng nhà máy và kinh doanh xe đạp tại Việt Nam.

Theo ông Mã Trung Siêu, thương hiệu xe đạp Giant của Đài Loan- Trung Quốc đã hoàn thành xong việc đầu tư cơ bản tại Việt Nam; thương hiện xe đạp Merida đã xây dựng được đại lí ủy quyền tại Việt Nam... nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng xe đạp ngày càng tăng của Việt Nam.

Bà Hoắc Hiểu Vân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xe đạp Trung Quốc chia sẻ: Hàng năm các doanh nghiệp Trung Quốc đều tham gia các triển lãm xe đạp trên toàn thế giới, và trong năm nay tham gia VIETNAM EXPO, các doanh nghiệp Trung Quốc giới thiệu tại thị trường Việt Nam những dòng xe đạp với mẫu mã, kiểu dáng mới nhất hiện nay và kỳ vọng người tiêu dùng Việt Nam đón nhận, sử dụng xe đạp thay vì đi bằng xe máy.

Để phát triển thị trường xe đạp, ông Nguyễn Hữu Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam đã nêu một số kiến nghị, như: Chính phủ cần có chính sách thuế phù hợp ưu tiên đối với ngành công nghiệp xanh, không gây ô nhiễm môi trường; cần ưu tiên đầu tư cho các dự án liên quan đến sản xuất xe đạp, xe đạp điện. Khuyến khích doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, lắp ráp xe đạp tại Việt Nam…

Theo T.Hòa

Báo Hải quan

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *