Tiêu Dùng 01/02/2015 07:35

Phân biệt cà phê thật giả trên thị trường

Trên thị trường trôi nổi rất nhiều sản phẩm cà phê pha tạp đội mác cà phê nguyên chất. Cách phân biệt cà phê giả với cà phê thật dưới đây sẽ giúp người tiêu dùng mua được đúng sản phẩm an toàn, chất lượng.

Khối lượng cà phê: Khối lượng (hoặc thể tích) của bột cà phê rang bao giờ cũng lớn hơn khối lượng (hoặc thể tích) của bột đậu nành (đỗ tương) và bắp rang. Có thể  phân biệt cà phê giả bằng cách cầm trong tay 2 bịch 500g, bịch nào chứa cà phê, (hay chứa tỷ lệ bột cà phê nhiều) thì sẽ nhiều, đầy hơn, to hơn.

Phân biệt cà phê giả  bằng màu sau khi pha

 

 Phân biệt cà phê giả  bằng màu sau khi pha

Độ xốp của bột cà phê: Nhìn theo cảm quan, bột cà phê nguyên chất rất nhẹ, có độ xốp, tơi và rời. Nếu có một bịch cà phê nguyên chất và một bịch cà phê không nguyên chất, hãy mở 2 bịch ra, lấy 2 chén nước, múc 2 muỗng bột của 2 bịch đổ lên mặt nước. Bột cà phê nguyên chất xốp nhẹ, có khối lượng riêng thấp, nên có khuynh hướng nổi lên trên, còn bột của các hạt ngũ cốc khác có khối lượng riêng lớn hơn, nên chìm xuống nhanh hơn.

Độ ẩm của bột cà phê: Bột cà phê nguyên chất ít ngậm nước, không có nhiều độ ẩm. Bột các loại ngũ cốc khác thường giữ nước và có độ ẩm cao hơn. Nên cà phê tạp thường ẩm, thậm chí vón cục do được tẩm nhiều caramen tạo màu trong khi cà phê thật rất khô và tơi xốp.

Màu của bột cà phê: Bột cà phê có màu nâu đậm (nếu hạt cà phê rang chưa đến nhiệt độ và thời gian nổ lần 1 thì bột có màu vàng sáng vị chua, và mùi nồng). Hạt bắp rang để độn vào cà phê thường có màu đen đậm. Nếu nhìn thấy bột trong 1 bịch chứa có màu nâu đậm ngã vàng, thể tích nhỏ, nhưng cầm nặng tay là tỷ lệ đậu nhiều. Bột có màu đen thui thể tích cũng nhỏ là có trộn nhiều bắp.

Phân biệt cà phê giả bằng hương vị 

Phân biệt cà phê giả bằng trọng lượng và độ xốp

Màu nước cà phê: Ly cà phê thật luôn có màu nâu từ cánh gián đến nâu đậm, khi cho đá vào sẽ có màu nâu hổ phách, một màu nâu rất trong trẻo. Để ra ánh nắng, nhìn ly cà phê đá có màu nâu sáng. Cafe nếu nguyên chất thì khi pha ra, sẽ có màu cánh gián, nâu nâu chứ không phải màu đen, nước cafe theo đó mà cũng trong chứ không có đục. Lưu ý, khi gọi 1 ly cafe phim ra, nếu chưa bỏ đường mà khi niếm cafe đã thấy có vị ngọt thì đó là chất carame.

Độ sánh của nước cà phê: Khi pha, nước của ly cà phê thật có độ sánh hầu như không đáng kể. Trái với cà phê độn, nước của bắp và đậu rang vốn chứa nhiều tinh bột nên sẽ rất sánh, sánh đến dẻo quẹo.

Vị của cà phê: Cà phê khi rang với thời gian đủ và đạt đến nhiệt độ thích hợp sẽ cho ra ly cà phê có vị đắng thanh xen lẫn vị chua nhẹ nhàng, rất tinh tế do yếu tố của các thành phần acid ẩn chứa đằng sau của vị đắng trong hạt cà phê.

Bọt của cà phê: Nếu bọt mỏng tanh, có óng ánh màu cầu vồng, đánh lên đầy cả ly và rất lâu tan nhìn ly cà phê có vẻ khá đẹp thì chắc chắn đấy là bọt xà bông. Bọt cà phê tiêu biểu khá đồng đều về kích cỡ, đục hơn và trông “dày” hơn, nhưng mau xẹp xuống.

Theo Minh Phương

VietQ

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *