Tiêu Dùng 21/07/2014 17:27

Người Việt vẫn uống 3 tỷ lít bia "lách" nhiều lệnh cấm

Dù đã bị cấm và sắp tới bị xiết chặt hơn thế nhưng người Việt vẫn tiêu thụ bia rượu với tốc độ "phi mã".

Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) vừa công bố dự thảo Luật phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia, trong đó có quy định cấm bán bia rượu từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau và trong thời gian nghỉ giữa các ca trong giờ làm việc. Người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người có bệnh lý cũng có thể bị cấm uống rượu.

Đây không phải là lần đầu tiên cóquy định cấm uống rượu bia. Đầu năm 2014, Bộ Nội vụ đã đưa ra lấy ý kiến dự thảo chỉ thị về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và của công chức, viên chức Bộ Nội vụ trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. Dự thảo này có quy định: Nghiêm cấm uống rượu, bia trong giờ hành chính, kể cả giờ nghỉ trưa và ngày trực.

Trước đó, Bộ GTVT cũng có quy định về việc cấm cán bộ uống rượu bia vào giờ nghỉ trưa và trong giờ làm việc. Tháng 3/2013, Bộ Tư pháp ban hành chỉ thị nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức ngành tư pháp uống rượu, bia hoặc các loại đồ uống khác có nồng độ cồn tương đương. Bộ yêu cầu thủ trưởng các cơ quan trực thuộc phải bổ sung quy định không uống rượu, bia trong ngày làm việc vào quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị.

Tháng 1/2013, tại hội nghị trực tuyến tổng kết Năm an toàn giao thông 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị 63 tỉnh thành cần triển khai quy định cấm cán bộ, công chức uống rượu bia vào buổi trưa trong ngày làm việc.

Trong Hội nghị trực tuyến về công tác an toàn giao thông quý I (tháng 3/2013), với lãnh đạo 63 tỉnh, thành cả nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục yêu cầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ban hành quy định “Không uống rượu bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa” với chế tài nghiêm minh với người vi phạm.

Sau đó, UBND thành phố Hà Nội cũng đưa ra chỉ thị cấm cán bộ không được uống rượu bia buổi sáng, buổi trưa. Tương tự, các tỉnh thành khác như Vĩnh Phúc, Long An, Kon Tum, Bắc Gang, Hà Tĩnh, Quảng Nam... cũng có văn bản chỉ đạo với nội dung tương tự.

Tại TP.HCM, trong hội nghị sơ kết quý 1/2014 về tình hình thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.HCM, thượng tá Trần Thanh Trà, trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP), từng đề xuất UBND TP cấm kinh doanh rượu bia sau 22 giờ, chỉ cho phép kinh doanh buôn bán rượu bia tại một số khu vực nhất định nhằm hạn chế tai nạn giao thông trên địa bàn TP. Tuy nhiên, đề xuất trên bị Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín bác vì cho rằng đó chưa phải là một giải pháp hay và liên quan đến nhiều vấn đề khác.

Hàng loạt lệnh cấm và dự thảo cấm uống bia rượu nói trên được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam được coi là "cường quốc" về uống rượu bia.

Theo thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp sản xuất bia Việt Nam, năm 2012 cả nước tiêu thụ gần 3 tỷ lít bia, quy ra tiền là khoảng 3 tỷ USD.

Với việc tiêu thụ hơn 3 tỷ lít bia trong năm 2013, Việt Nam là nước tiêu thụ bia cao thứ 3 tại châu Á (sau Nhật Bản, Trung Quốc). Trong 10 năm qua tốc độ tiêu thụ bia của người Việt Nam đã tăng hơn 200% bất chấp tình hình kinh tế khó khăn.

 

Theo Minh Thái

Đất Việt

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *