Tiêu Dùng 29/01/2015 07:26

Lùng sục khắp các nhà vườn “săn” cây trái “độc” đón Tết

Hiếm có năm nào các mặt hàng nông sản “độc”, lạ phục vụ thị trường tết ở miền Tây lại "cháy hàng" như năm nay khi giới thương lái đã lùng sục khắp các nhà vườn đặt cọc, thu gom từ hơn một tháng qua. Dự báo, năm nay các nhà vườn sẽ có vụ tết bội thu.

Đa dạng mẫu mã

 

Trò chuyện với phóng viên, lão nông Tư Ràng (Lưu Văn Ràng) ở huyện Lai Vung, Đồng Tháp, cho biết: “Năm nay tôi trồng hơn 350 chậu quýt hồng cảnh, mỗi cây là một dáng thế, mang ý nghĩa khác nhau. Tùy theo sở thích, khách hàng sẽ dễ dàng chọn được chậu cây ưng ý”. Ông Ràng cũng cho biết, hơn 350 chậu quýt hồng kiểng đã được thương lái đặt mua hết từ hơn 1 tuần nay với giá 2,5 - 3 triệu đồng/chậu.

 

 
Hồ lô đào tiên - sản phẩm “độc” của ông Võ Hồng Quốc. Ảnh: Huỳnh Xây

Vốn nổi tiếng bởi tài tạo hình nhiều loại trái cây “độc” từ lâu nên những ngày này, ông Võ Hồng Quốc, 68 tuổi, ngụ ấp Phú Trí A, xã Phú Tân (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) luôn bận rộn tiếp các đoàn khách đến tham quan, đặt hàng. Ông Quốc cho hay: “Ngày nào cũng có cả chục khách đến hỏi mua trái cây tạo hình nhưng tôi chỉ có thể dẫn họ ra vườn ngắm chứ không bán, vì tất cả đã được một công ty đặt hàng từ vài tháng trước”.

 

Ông Quốc khoe: “Năm nay tôi tạo hình thành công trái đào tiên với nhiều kiểu dáng như hồ lô tài lộc, hồ lô lửng tài lộc, hồ lô phúc lộc thọ. Đây là sản phẩm “độc nhất vô nhị”, chưa ai khác làm được và cũng chưa từng xuất hiện trên thị trường. Cái hay của đào tiên tạo hình là để được lâu hơn cả bưởi, vì vậy người mua có thể trưng bày trong thời gian dài. Trong quá trình tạo hình, tỷ lệ thành công cũng cao hơn bưởi vì ít bị sâu bệnh và rụng trái. Ngoài đào tiên, tôi còn sản xuất hơn 200 trái bưởi hồ lô, giá từ 300.000 - 900.000 đồng/trái”.

 

Bên cạnh quýt hồng cảnh, đào tiên, các nhà vườn ở ĐBSCL còn cung ứng cho thị trường tết nhiều loại nông sản độc đáo khác như dưa hấu vuông, dưa hấu hình đồng tiền, hình xe hơi, thỏi vàng; bưởi hồ lô, kiểng lá đuôi công, đuôi phụng, sen Quan âm, cây không khí… Đặc biệt, năm nay lần đầu tiên một số nhà vườn ở Vĩnh Long tung ra thị trường bưởi “bàn tay Phật” (còn gọi là bưởi “Lễ Cát Tường”). Các nhà vườn cho biết, họ liên kết sản xuất với doanh nghiệp nên mặt hàng này sẽ được doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ.

 

Nâng cao giá trị nông sản

 

Nhờ sáng tạo, liên tục tìm tòi hướng đi mới mà nhiều nông dân ĐBSCL đã nâng tầm giá trị nông sản của mình, họ không những có thu nhập cao mà còn thể hiện sự nhạy bén trước thị hiếu của người tiêu dùng. Lão nông Tư Ràng tiết lộ: “Nhờ làm quýt cảnh mà 2 công đất (2.000m2) của tôi cho thu nhập cao gấp mấy lần so với trồng quýt thu trái trước đây. Liên tục từ năm 2002 đến nay, mỗi dịp tết tôi đều kiếm được vài trăm triệu đồng”.

 

Ông Võ Trung Thành - đại diện Công ty Nguyễn Gia (doanh nghiệp bao tiêu bưởi “bàn tay Phật) cho biết: “Ngoài Vĩnh Long, bưởi “bàn tay Phật” năm nay còn được trồng thử nghiệm ở Trà Vinh, Sóc Trăng, Hậu Giang với khoảng 4.000 trái được tạo hình. Tuy nhiên, hiện nay số trái đạt tiêu chuẩn được đưa ra thị trường chỉ khoảng 1.500 và lượng hàng này sẽ được chúng tôi cung cấp cho các đại lý trên khắp cả nước trong dịp Tết Ất Mùi”.

 

Ông Trần Văn Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Long thông tin: “Mô hình trồng bưởi “bàn tay Phật” mặc dù mới thử nghiệm năm đầu tiên nhưng kết quả rất khả quan, lợi nhuận ước tính tăng gấp đôi so với bưởi thường. Hiện, lứa bưởi đầu tiên của bà con đã được công ty đặt mua với giá 60.000 đồng/kg, trong khi bưởi thường chỉ 30.000/kg, loại 1 lúc được giá nhất cũng chỉ 50.000 đồng/kg”.

 

  TS Nguyễn Văn Đúng - nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Khoa học kỹ thuật tỉnh Đồng Tháp nhận định: “Nông dân hiện ngày càng quan tâm hơn đến yếu tố thị trường, nghĩa là họ đã có ý thức sản xuất cái thị trường cần, chứ không phải bán cái mình có. Việc sản xuất hàng nông sản mang tính “độc bản” phục vụ lễ, tết theo tôi cũng là một hướng thay đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả”.  
 
Theo Trọng Bình - Huỳnh Xây
Dân Việt
Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *