Tiêu Dùng 22/05/2015 17:51

Kinh hãi công nghệ kiếm tiền tỉ từ… sản xuất mỹ phẩm dởm

Theo chân một bà trùm buôn hàng xuyên biên, tôi tìm đường sang chợ Lũng Vài, chợ Pò Chài (Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc), nơi từng được biết đến như là thủ phủ của hàng lậu, để mục sở thị các xưởng sản xuất mỹ phẩm giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng.

Trước chuyến đi này tôi đã kết nối được với một đại lý bậc trung có thâm niên hơn chục năm cung ứng mỹ phẩm dởm về Việt Nam. “Dù là mỹ phẩm tắm trắng thông thường hay mỹ phẩm tắm trắng có tinh chất Collagen như nhiều phụ nữ đang kháo nhau, cứ đến gặp ông chủ này là sẽ có mỹ phẩm xách về”, một trùm buôn lậu vùng biên đã giới thiệu với tôi về đầu mối này như vậy.  

Kem tắm trắng siêu tốc giá… 120 nghìn đồng/kg

Qua cửa khẩu, theo lịch trình đã hẹn trước, việc đầu tiên của tôi là diện kiến các ông trùm mỹ phẩm đất Bằng Tường. Đúng giờ hẹn, tôi đến đại lý mỹ phẩm ĐC, tại chợ Lũng Vài, Bằng Tường. Trong đại lý lúc này có 4 phụ nữ và một người đàn ông. Thấy tôi, một người đang hí hoáy ghi chép đã vội dừng tay ra tiếp chuyện. Chị này tự giới thiệu là S, người đã liên lạc với tôi qua điện thoại, còn người đàn ông ngoài 40 tuổi kia là ông chủ, tên A.P.

Nói về những loại mỹ phẩm tắm trắng siêu tốc mà mình có thể sản xuất, S đưa cho tôi xem một loại bột, được đóng gói cẩn thận, không nhãn mác, cùng với đó là 2 hộp mỹ phẩm khác, có mùi rất thơm. Để quảng bá về sản phẩm của mình, S quệt loại kem đó lên tay mình và bảo: “Anh nhìn nhé, trắng tức thì luôn!”. Để mắt tôi thấy S bôi loại kem có mùi thơm kia lên tay, vuốt ngược vài chục lần và một lớp tế bào bong tróc cuộn lên phía trên khuỷu tay. Những chỗ được vuốt như có phép lạ đổi màu trắng bệch.
 
 S đang tiếp thị về khả năng làm trắng siêu tốc do ông chủ Phàm pha chế.

 S đang tiếp thị về khả năng làm trắng siêu tốc do ông chủ Phàm pha chế.

 
“Tôi chẳng lạ gì con gái, cả ngày lam lũ, đến lúc đi chơi mới chú ý trau truốt, khi đó thì đã muộn. Bởi thế, dùng loại kem này thì chỉ cần bôi một lượt sẽ trắng sau… một phút”. Quảng cáo xong, S bảo, với loại kem này thì chỉ cần dùng 2-3 ngày là có kết quả ưng ý. Loại này có giá… 120 nghìn đồng/ 1kg.
 

Còn với loại bột trong túi, S không bóc ra thử nhưng theo S thì đó là loại “mỹ phẩm” đang bán rất chạy ở Việt Nam. Sở dĩ không dán nhãn mác là bởi người mua thích dán mẫu mã thế nào thì… tùy. Theo S thì nhà xưởng sẽ đáp ứng yêu cầu đó một cách mỹ mãn. Quan sát gói bột này tôi thấy hình thức tương đối giống với những gói bột được cho là Collagen đang được bày bán ở Việt Nam.

Theo S thì ở đại lý nơi cô đang làm việc còn có hàng chục loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng làm đẹp khác. Tuy là nhiều loại khác nhau nhưng thành phần hoá học lại như nhau gồm chất tẩy rửa, chất làm trắng, chất tạo mùi, chất tạo bọt. Mùi thì chủ yếu là mùi dâu, táo, chanh, đào,… chỉ cần đổ vào khuấy đều lên là… ra mỹ phẩm.

Mánh lới lừa đảo

Trở lại câu chuyện của T, (nhân vật mà tôi đã đề cập ở bài trước), một người bán mỹ phẩm tại chợ Việt Trung (Tân Thanh, Lạng Sơn) mà tôi đã gặp trước khi sang Trung Quốc. Nhà T có hẳn một xưởng pha chế mỹ phẩm có quy mô lớn nhưng cũng được đặt bên đất Bằng Tường. Thấy tôi có ý muốn mở rộng làm ăn, T đã khuyên tôi nên xây dựng cho mình một thương hiệu riêng. Tức là sở hữu một vài bộ mỹ phẩm tắm trắng chỉ riêng tôi có còn mẫu mã, hàm lượng, pha chế thế nào đã có nhà T lo cho chu toàn.
 
Một loại mỹ phẩm không nhãn mác như thế này sẽ được dán mác theo ý muốn của đại lý phân phối.

 Một loại mỹ phẩm không nhãn mác như thế này sẽ được dán mác theo ý muốn của đại lý phân phối.

Theo T, việc làm ra một loại mỹ phẩm tắm trắng mới cũng đơn giản bởi pha chế thì nhanh. Tuy nhiên, phần phần mẫu mã thì phức tạp hơn chút ít bởi phải thiết kế và in chữ làm sao cho bắt mắt mới hòng moi được bạc triệu từ khách hàng. Thêm nữa, khi làm mẫu thì cần phải nghiên cứu xem thị trường đang chuộng mẫu mã, sản phẩm của thương hiệu nào thì cứ thế… nhái theo.

Khi sang đến Bằng Tường, qua tìm hiểu, tôi nhận ra cách thức làm ăn của các “ông trùm” mỹ phẩm dởm đều giống nhau. Với thâm niên hàng chục năm đưa mỹ phẩm tắm trắng dởm vào Việt Nam, ông chủ Phàm gần như đã nắm bắt hết tâm lý của người dùng cũng như tâm lý bán hàng. “Anh muốn tự xây dựng cho mình một thương hiệu mỹ phẩm tắm trắng, dưỡng da ở Việt Nam không? Rất đơn giản vì đó là chỉ cần ngồi vào bàn thiết kế mẫu mã hoặc chúng tôi cũng sẽ lo nốt cho anh khâu này”, ông chủ P quả quyết.
 

Theo ông chủ này thì thích mẫu kiểu gì thì ông cũng có ngay kiểu đó, dù ngôn ngữ thể hiện là Anh, Pháp, Nhật, Hàn, Thái… Và, ngay cả công dụng của sản phẩm thì thích gì cũng có thể… đề lên. Theo đó, tôi chỉ cần nêu ý tưởng và xác định xây dựng thương hiệu độc quyền, ông chủ P sẽ làm cho tôi một sản phẩm mới với lời quảng cáo và hình ảnh vô cùng dấp dẫn chỉ sau một tuần. “Mà tôi cũng nói cho anh nghe, sản phẩm của chúng ta làm đôi khi không cạnh tranh được, hoặc bị lật tẩy là hàng kém chất lượng, lúc này chúng ta cũng đã kiếm được bạc tỉ rồi, thay vì ta nghiên cứu ra sản phẩm mới, ta chỉ việc ngồi vào bàn thiết kế mẫu mới, tuần sau lô hàng mới lại ra lò, quanh năm ngày tháng cứ xoay vòng như vậy cũng đủ giàu rồi”, ông P bật mí về bí quyết làm giàu của mình.

“Cũng không thể phủ nhận một điều là các chị em rất thích dùng sản phẩm làm đẹp có xuất xứ từ Nhật, Hàn, Thái, Mỹ. Họ tin dùng nhưng làm sao mà phân biệt được thật giả thế nào, sao ta không tận dụng điều đó? Tại sao ta không in những loại chữ đó lên mỹ phẩm của chúng ta? Chúng ra rất nên làm, thành công bao nhiêu năm nay của chúng tôi chính là ở điều này đấy, khách hàng thấy chữ Hàn, cô gái Hàn, mã vạch Hàn là yên tâm mua dùng chứ không đủ trình độ nhận biết đó là sản phẩm do bàn tay chúng ta tự pha chế”, một nhân viên của đại lý nói xen vào.

Muốn nhãn hàng nào thì… dán nhãn hàng đó

Cũng theo S và ông chủ P, nếu tôi muốn đóng gói trong nước thì cũng rất đơn giản. Theo đó, ông chủ P sẽ pha chế rồi chuyển về Việt Nam, tôi đón nhận và sang chiết, đóng gói, dán nhãn mác thế nào thì tuỳ. “Bên Việt Nam rất nhiều người qua nhà tôi lấy mỹ phẩm về rồi làm theo cách này”, S nói. Với cách này, bên ông chủ P sẽ bán mỹ phẩm cho tôi theo cân, tức là phải lấy từ 100kg trở lên mới đồng ý hợp tác làm ăn. Giá thì như đã nói, bán xô là 120 nghìn đồng/1kg.
 
Một loại mỹ phẩm có in chữ Hàn, Thái, nhưng lại được pha chế tại Trung Quốc

 Một loại mỹ phẩm có in chữ Hàn, Thái, nhưng lại được pha chế tại Trung Quốc.

“Bây giờ ở Việt Nam chị em chuộng mỹ phẩm có chứa Collagen lắm, mình có làm được không?”, tôi dò hỏi. “Cái đó rất đơn giản, thành phần hoá học trong mỗi loại sản phẩm là của mình, do mình tự pha chế. Mình ghi bên ngoài là chất gì thì chính là chất đó chứ ai kiểm tra. Không riêng gì Collagen, nhiều tinh chất khác tôi cũng cứ ghi tuốt vào, miễn sao khách hàng thấy tin tưởng là ta giàu rồi”, ông P cho hay.

Cũng theo ông P, nếu tôi đồng ý hợp tác làm ăn thì chỉ cần giao dịch qua email, điện thoại, thống nhất số lượng, giá cả, mẫu mã thì “hàng” sẽ ông được chuyển về tận nơi dù xa bất cứ đâu, bất cứ tỉnh thành nào trong nước./.
 
Theo Minh Võ
Pháp Luật Việt Nam
Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *