Tiêu Dùng 25/06/2014 08:52

Giá xăng tăng ở mức chấp nhận được!

Ngày 24-6, sau một ngày giá xăng trong nước được điều chỉnh tăng lên 25.230 đồng/lít, các chuyên gia xăng dầu đều nhận định đây là mức tăng có thể chấp nhận được.

Theo một chuyên gia xăng dầu, giá dầu thô thế giới trong những ngày qua liên tục tăng nhanh, từ 101 đến 106 USD/thùng. Việc tăng nhanh của giá dầu thô làm giá xăng thành phẩm cũng tăng theo khiến các DN đầu mối trong nước lỗ.

Chưa hết, do tình hình chiến sự ở Iraq căng thẳng,  giá dầu thô thế giới có thể sẽ còn tiếp tục tăng. Dự báo mức tăng dầu thô thêm khoảng 1 đến 2 USD/thùng và mức giá xăng thành phẩm A92 có thể lên đến mức 125-126 USD/thùng.

“Với mức tăng 200-300 đồng/lít, tôi cho là người dân có thể chấp nhận được và không ảnh hưởng lớn đến các mặt hàng có liên quan đến xăng. Thời gian tới Nhà nước nên tiếp tục điều hành theo sát thị trường thế giới, có lên có xuống, tránh tình trạng điều hành giá kiểu giật cục, gây sốc” - vị chuyên gia này nhận định.

Còn theo ông Đinh Văn Ngọc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn, đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất, từ ngày 15-7 nhà máy sẽ vận hành trở lại sau 60 ngày tạm ngừng để bảo dưỡng. “Dự kiến khi vận hành trở lại, công suất sẽ đạt 100% và có thể cung ứng lại khoảng 30% nhu cầu xăng dầu trong nước. Từ đây, DN xăng dầu trong nước sẽ giảm thiểu lượng nhập khẩu từ nước ngoài và đảm bảo nguồn cung hơn” - ông Ngọc cho biết.

Cũng trong ngày 24-6, do giá xăng dầu thế giới tăng cao, Trung Quốc cũng đã phải điều chỉnh tăng giá bán lẻ trong nước gần 2%. 

Theo Mai Phương

Pháp luật TPHCM

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *