Tiêu Dùng 16/06/2014 06:35

Giá thuốc giảm hơn 35% sau khi thực hiện quy định mới về đầu thầu

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư liên tịch số 36 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01 và ban hành Thông tư 37 hướng dẫn lập hồ sơ mời thầu.

Kết quả đấu thầu thuốc của các Sở Y tế và bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế thời gian gần đây cho thấy, giá thuốc trúng thầu đã giảm 35,33% sau khi thực hiện những quy định mới của Bộ Y tế về đấu thầu mua thuốc tại các các bệnh viện.

Sau khi báo chí nêu những bất cập của Thông tư liên tịch số 01 về đấu thầu thuốc gây ra tình trạng thuốc giá rẻ và chất lượng thấp trúng thầu tại một số bệnh viện, cuối năm ngoái, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư liên tịch số 36 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01 và ban hành Thông tư 37 hướng dẫn lập hồ sơ mời thầu.

Điểm mới của 2 thông tư này là đã phân chia nhỏ các nhóm thuốc thành nhóm đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc của Tổ chức Y tế Thế giới hoặc của châu Âu theo các nhóm nước có trình độ công nghiệp dược khác nhau. Đồng thời cũng tách nhóm thuốc của Việt Nam; thuốc đông y, y học cổ tuyền, dược liệu và tách cả nguyên liệu đầu vào để đảm bảo công bằng và giảm giá thuốc từ sự cạnh tranh khi xét thầu, khắc phục tình trạng thuốc chất lượng thấp, giá rẻ trúng thầu. Do vậy, giá thuốc trúng thầu thời gian gần đây tại các Sở Y tế và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đã giảm trung bình hơn 35%.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Sau khi Bộ Y tế ban hành Thông tư số 36, 37 về cách thức đấu thầu và hồ sơ mời thầu thì chi phí thuốc bảo hiểm y tế giảm 20% đến 35%. Bên cạnh đó, qua báo nhanh của một số Sở Y tế về giá trúng thầu theo quy định mới thì , kết quả đấu thầu của Sở Y tế Quảng Ngãi, giảm 24%, tiết kiệm 28 tỷ đồng, Sở Y tế Quảng Ninh giảm 20%, tiết kiệm 40 tỷ đồng, Hà Tĩnh giá thuốc giảm 25%, tiết kiệm 32 tỷ đồng và Hậu Giang tiết kiếm 57 tỷ. Riêng với 26 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, giá thuốc trúng thầu giảm, tiết kiệm được tổng cộng 379 tỷ đồng.”

Kết quả khảo sát 36 mặt hàng thuốc phổ biến trong các bệnh viện của đoàn công tác liên ngành mới đây cho thấy, so với Trung Quốc, giá thuốc của Việt Nam thấp hơn 1,5 đến 2 lần; so với Thái Lan thấp hơn 2 đến 3 lần và giá thuốc ngoại tăng ở mức trung bình. Gần đây, giá thuốc ở nước ta luôn đứng vị trí thứ 8, thứ 9 về tăng giá trong bảng xếp hạng chỉ số giá tiêu dùng của 11 nhóm hàng thiết yếu.

Theo Văn Hải

VOV

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *